“ตลาดปลาโทโยสุ” ตลาดปลาแห่งใหม่ของโตเกียว เปิดอย่างเป็นทางการแล้ว

“ตลาดปลาโทโยสุ” ตลาดปลาแห่งใหม่ของโตเกียว เปิดอย่างเป็นทางการแล้ว

“ตลาดปลาโทโยสุ” ตลาดปลาแห่งใหม่ของโตเกียว เปิดอย่างเป็นทางการแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2018 ที่ผ่านมา ตลาดปลาซึกิจิ ตลาดปลาที่อยู่คู่กับโตเกียวมานานถึง 83 ปี ได้ปิดตัวลงอย่างเป็นทางการ และวันที่ 11 ตุลาคม 2018 ที่ผ่านมา ตลาดปลาแห่งใหม่ “โทโยสุ” ก็ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว หลังจากที่เลื่อนระยะเวลาย้ายตลาดมานานกว่า 2 ปี

พิธีเปิดตลาดปลาโทโยสุ

toyosu-7

เช้าของวันที่ 11 ตุลาคม 2018 เวลา 6:22 พิธีเปิดตลาดปลาโทโยสุอย่างเป็นทางการได้เริ่มต้นขึ้น ก่อนจะมีการประมูลปลาทูน่าครั้งแรก Yuriko Koike นักการเมืองเขตโตเกียว ร่วมพิธีเปิดตลาดปลา

บรรยากาศตลาดปลาที่แปลกตาไปจากเดิม

toyosu-6

ตลาดปลาโทโยสุ อยู่ห่างจากตลาดปลาซึกิจิ 2.3 กิโลเมตร ตั้งอยู่ริมทะเล มีพื้นที่กว้างมากกว่าตลาดปลาซึกิจิ 1.7 เท่า หรือ ประมาณ 40 เฮกเตอร์ ตลาดปลาโทโยสุสร้างขึ้นโดยคำนึงถึงสุขอนามัย มีการควบคุมอุณหภูมิภายในตลาดให้พอเหมาะ ต่างกับตลาดปลาซึกิจิที่เป็นตลาดเปิดโล่ง ซึ่งได้รับผลกระทบจากอากาศภายนอก ตลาดปลาโทโยสุจึงสามารถคงความสดของปลาและสินค้าอื่นๆได้ตามที่ต้องการ

การประมูลปลาทูน่าครั้งแรก

toyosu-9

เริ่มเปิดใช้สถานที่ประมูลปลาทูน่าตั้งแต่เวลา 24:00 ของวันที่ 10 ตุลาคม และเริ่มจัดสถานที่ประมูลปลาทูน่าเวลา 5:30 ของวันที่ 11 ตุลาคม การประมูลปลาทูน่าครั้งแรกที่ตลาดปลาโทโยสุ มีผู้ประมูลปลาทูน่าจากจังหวัดอาโอโมริ น้ำหนักตัว 214 กิโลกรัม ในราคา 428,000 เยน (เฉลี่ยราคากิโลกรัมละ 20,000 เยน) ซึ่งเป็นราคาที่สูงที่สุดในการประมูล แต่ราคาสูงสุดในการประมูลยังคงต่ำกว่าราคาสูงสุดในการประมูลปลาทูน่าในวันสุดท้ายของตลาดปลาซึกิจิ

ปัญหามลพิษทางดินที่ดูเหมือนจะคลี่คลาย

toyosu-8

ปัญหาของการย้ายตลาดปลาจากซึกิจิมาที่โทโยสุ เริ่มแรกคือปัญหามลภาวะทางดิน ตรวจสอบเมื่อปี 2001 เนื่องจากบริเวณที่จะตั้งตลาดปลาโทโยสุเคยเป็นโรงงานผลิตแก๊สมาก่อน การย้ายตลาดถูกเลื่อนมาเป็นปี 2016 แต่ทว่าปัญหาก็ยังไม่คลี่คลาย จึงเลื่อนการย้ายตลาดไปอีกสองปี และแม้ว่าจะมีการเลื่อนเวลาการย้ายตลาดปลาและมีการประกาศแล้วว่าไม่มีดินที่ปนเปื้อน ในปีนี้ 2018 เดือนสิงหาคม ก็ยังมีการถกเถียงกันเรื่องปัญหามลพิษทางดิน

ชื่อใหม่ “โทโยสุ” จะติดตลาดสู้ชื่อเดิม “ซึกิจิ” ได้หรือไม่

toyosu-2

ตลาดปลาซึกิจิเป็นตลาดปลาที่มีชื่อติดตลาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตลาดปลาซึกิจิเป็นที่รู้จักว่าอาหารสดใหม่และคุณภาพดี การย้ายตลาดปลาทำให้ชื่อสินค้าต้องเปลี่ยนไปด้วย ปลาจากตลาดปลาโทโยสุจะได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคและได้รับความนิยมเท่ากับตลาดปลาซึกิจิหรือไม่ เป็นปัญหาหนึ่งที่ทางตลาดปลากังวล Yuriko Koike นักการเมืองเขตโตเกียว กล่าวจูงใจพ่อค้าแม่ค้าในพิธีเปิดตลาดปลา “อยากจะสร้างแบรนด์โทโยสุให้มีชื่อเสียงยิ่งกว่าแบรนด์ซึกิจิมากขึ้นไปอีก”

ชมการประมูลปลาทูน่าผ่านกระจก

toyosu-5

การประมูลปลาทูน่าที่ตลาดปลาซึกิจิเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ นักท่องสามารถเข้ามาชมการประมูลได้อย่างใกล้ชิด แต่ที่ตลาดปลาโทโยสุมีการคำนึงถึงความสะอาด มีระเบียงสำหรับทัศนศึกษาการประมูลปลาทูน่าไว้โดยเฉพาะ นักท่องเที่ยวสามารถชมการประมูลปลาทูน่าได้ผ่านกระจก คนทั่วไปสามารถเข้าชมตลาดปลาได้ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม แต่ระเบียงสำหรับชมการประมูลปลาทูน่าจะเปิดให้เข้าชมได้วันที่ 15 มกราคม 2019

อนาคตของตลาดปลาโทโยสุ

toyosu-3

ตลาดปลาโทโยสุจะเป็นตลาดปลาที่มีชื่อเสียงและร่วมสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของโตเกียวไปอีกร่วมร้อยปีเช่นเดียวกับตลาดปลาซึกิจิหรือไม่ หากขจัดปัญหามลพิษทางดินและสร้างความไว้ใจให้กับผู้บริโภคได้ และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชมตลาดปลาแห่งนี้ได้ เชื่อว่าแบรนด์ใหม่โทโยสุจะต้องมีชื่อเสียงติดตลาดอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook