"ผาขุนแตะ ดอยผ้าขาวน้อย" มุมลับๆ ที่จะกลายเป็น Unseen Thailand

"ผาขุนแตะ ดอยผ้าขาวน้อย" มุมลับๆ ที่จะกลายเป็น Unseen Thailand

"ผาขุนแตะ ดอยผ้าขาวน้อย" มุมลับๆ ที่จะกลายเป็น Unseen Thailand
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การได้ชื่อว่าเป็นผู้เปิดเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ๆ เป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนรู้สึกภูมิใจเสมอ ซึ่งวันนี้เอง Sanook! Travel มีเส้นทางการเดินป่าเก่าแก่แต่ไม่ค่อยมีคนรู้จักมาแนะนำให้รู้จักกันครับ

ซึ่งขอบอกเลยว่าถึงแม้ตอนนี้ทุกคนอาจจะยังไม่ค่อยรู้จักที่นี่ แต่ถ้าหากได้ลองชมภาพความสวยงาม และความมหัศจรรย์ของที่นี่แล้ว ที่นี่จะกลายเป็น Unseen Thailand แน่นอน ผาขุนแตะ ดอยผ้าขาวน้อย จังหวัดเชียงใหม่

p3saewk71gpko2kly8s-o
p3saia5hvju8jowxqey-o

ผาขุนแตะ ดอยผ้าขาวน้อย ตั้งอยู่ในพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่างอุทยานแห่งชาติออบหลวง และอุทยานแห่งชาติอินทนนท์  เป็นเขตกั้นระหว่าง อำเภอจอมทองและแม่แจ่ม 

การจะขึ้นสู่ยอดผาขุนแตะ ดอยผ้าขาวน้อย นั้นต้องใช้รถมอเตอร์ไซด์วิบากจากคนในพื้นที่ที่ชำนาญเส้นทางหรือใช้จักรยานเท่านั้น เนื่องจากทางค่อนข้างชันและมีความขรุขระพอสมควร

p3qhiqn26qkmzivh752-o
p3qi45jzmnisnqzq21u-o
p3qkc28bitbv8lquwom-o

ระหว่างทางขึ้นเขาก็จะมีธรรมชาติและจุดชมวิวให้ได้แวะชมอยู่เป็นระยะ เช่น น้ำตกแม่เกี๊ยะ จุดชมวิวผาแตะ เป็นต้น ซึ่งการได้ชมความสวยงามของธรรมชาติระหว่างทางนั้น ก็ช่วยทำให้หายเหนื่อยจากการเดินทางไปได้ชั่วขณะเปรียบเสมือนกับตัวอย่างของภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่กำลังรอฉายให้เราชมอยู่บนยอดเขา 

p3nwwjodontoxtfqcnt-o
p3qic53n5dyawxqrflu-o
p3qicn56qpzen6jbrf3-o

และเมื่อเดินทางมาถึงยอดเขาแล้วนี่แหละครับของจริง! วิวธรรมชาติแบบพาโนราม่า มองไปทางไหนก็เห็นแต่ความเขียวขจี ป่าที่นี่สมบูรณ์มากจริงๆ 

เมื่อได้ขึ้นมายืนในจุดนี้เราจะรู้สึกได้ถึงความอิสระของชีวิต ลมเย็นๆ ที่วิ่งเข้ามาปะทะหน้าวิวธรรมชาติสุดอลังการ ช่วยเตือนใจให้เรารับรู้ถึงคุณค่าของการมีชีวิตอยู่เพื่อเห็นสิ่งเหล่านี้

p3nvad23375u38beahe-o
p3nwabln54as7et3em9-o
p3nwnq6qi1j12v4iyza-o

แต่ไฮไลท์ของที่นี่ยังไม่จบลงแค่นี้ เพราะจุดที่พีคที่สุดในการมาเที่ยวผาขุนแตะนั้น ต้องเดินเท้าต่อไปอีก ซึ่งทางเดินต่อไปนี้ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างสูง ต้องเดินลงไปพร้อมกันหลายๆ คนเพื่อคอยช่วยเหลือกัน

ห้ามเดินลงไปคนเดียวเด็ดขาด หรือถ้าเป็นไปได้ควรนำเชือกมารัดตัวเอาไว้ เพราะทางแคบและลื่นมากจริงๆ หากสะดุดพลาดไปอาจถึงขั้นตกเขาได้เลยทีเดียว

p3sb7tjru5jarkzf1at-o
p3sb9e398pifjncbfwc-o

ทางเดินลงหน้าผามีความชันและลื่นมาก เป็นทางเดินลงหน้าผาหินที่มีปลายทางคือจุดชมวิว ที่เราคิดว่าสวยงามและแปลกตาที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทยเลยทีเดียว

บริเวณนี้จะมีลักษณะคล้ายกับปากถ้ำ สามารถเดินเลาะขอบหน้าผาเพื่อไปนั่งถ่ายรูปเท่ๆ กันได้ รับรองว่าจะต้องเป็นรูปภาพที่ทรงคุณค่าและไม่ค่อยมีใครได้เคยเห็นมุมลับแห่งนี้แน่นอน

ระหว่างทางที่เดินทางขึ้นมาที่นี่เราอาจจะบ่นกับตัวเองว่า มาทำอะไรที่นี่! มาลำบากทำไม และคงจะท้อกับความท้าทายของเส้นทาง แต่เมื่อคุณได้มาพิชิตที่นี่แล้วจริงๆ ความรู้สึกคุณจะเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง เหลือแต่เพียงความรู้สึกที่อยากจะเก็บรักษาธรรมชาติเหล่านี้ให้คงอยู่กับผืนป่าไทยให้นานที่สุด 


32384068_1778937972163777_496
32266957_1778937915497116_905

คุณไม่มีทางเข้าใจความสวยงามของที่เที่ยวแต่ละที่ผ่านทางรูปภาพได้เลย เพราะความสวยงามในรูปภาพนั้น เต็มไปด้วยความทุ่มเทในการเดินทาง ความตื่นตันใจที่ได้พิชิต ความตื่นตาตื่นใจกับสิ่งที่เห็นตรงหน้า เป็นความรู้สึกที่ไม่สามารถบรรยายได้

ออกไปเที่ยวเมืองไทยกันดีกว่าครับ ยังมีอีกหลายที่เที่ยวที่ยังคงสมบูรณ์และเต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ ไม่แน่นะครับการเดินทางครั้งต่อไปของคุณอาจจะค้นพบ Unseen Thailand เป็นของตัวเองก็เป็นได้ 

ที่ตั้งผาขุนแตะ ดอยผ้าขาวน้อย : ต.ดอยแก้ว อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ "ผาขุนแตะ ดอยผ้าขาวน้อย" มุมลับๆ ที่จะกลายเป็น Unseen Thailand

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook