ตะลุยเที่ยวจันทบุรี-ตราด 3 วัน 2 คืน เช็คอิน 12 พิกัดสุดฮิตต้องห้ามพลาด

ตะลุยเที่ยวจันทบุรี-ตราด 3 วัน 2 คืน เช็คอิน 12 พิกัดสุดฮิตต้องห้ามพลาด

ตะลุยเที่ยวจันทบุรี-ตราด 3 วัน 2 คืน เช็คอิน 12 พิกัดสุดฮิตต้องห้ามพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จันทบุรีและตราด สองเมืองท่องเที่ยวริมทะเลแห่งชายฝั่งภาคตะวันออก ที่อุดมไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วัฒนธรรม และแดนสวรรค์ของคนชอบผลไม้นานาพันธุ์ ทั้งเงาะ ทุเรียน มังคุด ลองกอง ฯลฯ ซึ่งในช่วงนี้กำลังออกผลดก และมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยว ชิม ชอป กันเป็นจำนวนมาก

สำหรับเพื่อนๆ ที่มีแพลนไปเที่ยวจันทบุรีและตราดในช่วงนี้ แล้วอยากลองเปลี่ยนบรรยากาศจากการเที่ยวสวนผลไม้ ไปชมวัดวาอาราม แวะชอปตลาดโบราณ ชุมชนน่ารัก นั่งเล่น จิบกาแฟในคาเฟ่สุดคูล  เว็บไซต์เมืองต้องห้ามพลาด www.citieshiddengemsthailand.com  เลยไม่พลาดคัดสรรที่เที่ยวเด็ดๆ  ที่กินสุดฮิต มาแนะนำเพื่อนๆ ให้ลองตามไปเที่ยว และเก็บเกี่ยวความสุข ความประทับใจกลับบ้านกัน

1.ศูนย์พัฒนาผลไม้ตามพระราชดำริฯ

1(1)

มาเที่ยวผลไม้ ชิมผลไม้สดๆ จากต้น ในพื้นที่ปลูกผลไม้แบบผสมผสาน 109 ไร่ ทั้งทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง ลำไย ลิ้นจี่ มะยงชิด แล้วยังมีการเลี้ยงหมูหลุม เป็ดเนื้อ ชันโรงและผึ้ง รวมถึงการขยายพันธุ์ปลา เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ต้นแบบเพื่อพัฒนาการทำเกษตรอินทรีย์ที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภคและผู้ปลูก ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้ชุมชนในจันทบุรีได้นำไปเป็นแบบอย่าง ในขณะเดียวกันก็เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้ผู้สนใจเข้ามาเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปีอีกด้วย

1(2)

ที่ตั้ง : ศูนย์พัฒนาไม้ผลตามพระราชดำริ บ้านทุ่งโตนด หมู่ 2 ต.ท่าหลวง อ.มะขาม จ.จันทบุรี 

2.ตลาดทุบหม้อ

5

ตลาดเล็กๆ ในบรรยากาศยุคสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย เกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านบางกะจะ ได้รวบรวมของดีในชุมชนทั้งอาหารพื้นบ้านหากินยากอย่างแกงกระวาน ม้าฮ่อ กะลอจี๊ ติ๋งหนืด ข้าวตอกแตก หอยครก ข้าวเกรียบว่าว หมูโสร่ง ฯ รวมถึงพืชผักจากสวน และสินค้าโอท็อปมาให้นักท่องเที่ยวได้ชิมๆ ช้อปๆ กัน ชมตลาดแล้วแวะไปไหว้พระขอพร และชมโบราณสถานในวัดพลับ เป็นวัดที่พระเจ้าตากสินนำกองทัพมาพักแรม และสั่งให้ทหารทุบหม้อข้าวหม้อแกงก่อนเข้าตีเมืองจันท์ จึงเป็นที่มาของชื่อตลาดนั่นเอง

ที่ตั้ง : วัดพลับ หมู่ 1 ต.บางกะจะ อำเภอเมือง จ.จันทบุรี

เปิดปิดเวลา: วันเสาร์-อาทิตย์ตั้งแต่ 10.00-19.00 น.

3.ตลาดโบราณ 270 ปี ชุมชนวัดตะปอนใหญ่

13

ตลาดโบราณ 270 ปี ของชุมชนวัดตะปอนใหญ่ เป็นชุมชนที่ีมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เพราะเคยเป็นเส้นทางเดินทัพของพระเจ้าตากไปยังเมืองตราด และยังเป็นชุมชนที่มากมายด้วยมรดกทางวัฒนธรรมภูมิปัญญาพื้นบ้าน ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้ชมกันที่ลานวัฒนธรรมภายในตลาด ลองชิมอาหารสูตรโบราณคาวหวานที่อร่อยขึ้นชื่อของชุมชน เช่น ขนมถ้วยฟู ขนมตะไล ขนมเบื้องญวน ไปจนถึงแกงส้มบอน แกงส้มใบสันดาน และบอนเผาจิ้มน้ำพริกเกลือ เลือกซื้อผักสดผลไม้และสินค้าจากภูมิปัญญาชาวบ้านในบรรยากาศบ้านๆ ที่ร่มรื่นและแฝงไว้ด้วยมิตรภาพอันอบอุ่น

ที่ตั้ง: ชุมชนวัดตะปอนใหญ่ อ.ขลุง จ.จันทบุรี

เปิดปิดเวลา: เปิดทุกวันเสาร์เวลา 14.00-18.00 น.

4.ร้านจันทรโภชนา

din08909

ร้านอาหารพื้นบ้านที่เป็นตำนานอร่อยคู่เมืองจันทบุรีมานานกว่า 55 ปี เป็นที่รู้จักทั้งคนท้องถิ่น และนักท่องเที่ยว สำหรับสาขาสองเหมาะสำหรับต้อนรับกรุ๊ปนักท่องเที่ยว เพราะร้านกว้างขวาง การตกแต่งผสมผสานสไตล์ไทยและโคโลเนียลดูคลาสสิกหรูหรา แน่นอนว่าความโด่งดังของร้านนี้มาจากการนำวัตถุดิบขึ้นชื่อของจันทบุรี มาทำเป็นเมนูสูตรพิเศษได้อร่อยถูกปาก เป็นเมนูบ้านๆ แต่รสชาติล้ำเลิศ เช่น ส้มตำทุเรียน ยำมังคุด มัสมั่นทุเรียน เส้นจันท์ผัดปูกะตอย แสร้งว่ากุ้ง แกงหมูใบชะมวง ถั่วฝักยาวผัดกะปิกุ้งแห้งผัด และหลากหลายเมนูที่เลือกสรรมาแล้วอย่างดี

ที่ตั้ง : สาขาแรกอยู่หลังโรงเรียนเบญจมราชูทิศ โทร. 039-302-350

สาขาสองอยู่ถนนมหาราช ต.ตลาด อ.เมือง จ.จันทบุรี โทร. 039-327-179

เปิดปิดเวลา: 10.00-22.00 น.

5.ร้านศรโภชนา

14

ร้านอาหารที่คนในพื้นที่ต่างบอกว่าต้องห้ามพลาด เรื่องบรรยากาศไม่เน้น แต่เน้นอาหารที่วัตถุดิบต้องสดและรสชาติต้องจัด โดยเฉพาะซีฟู้ดที่มีให้สั่งกันแบบไม่ยั้ง แถมไซส์ใหญ่สะใจ เช่น กุ้งอบเกลือตัวแน่นๆ กั้งทอดกระเทียม หรือกั้งผัดพริกเกลือก็ใช้กั้งตัวโต เนื้อเยอะ ทอดกับเครื่องกระเทียมพริกกรอบเต็มจาน ปูทะเลนึ่งกับน้ำจิ้มสุดแซบ หอยแครงตัวกำลังน่ากิน ต้มยำน้ำใสใส่เครื่องทะเลชิ้นใหญ่ ที่สำคัญราคาไม่แรง ก็ได้อร่อยพุงกางกันทั้งโต๊ะ

พิกัด : ร้านศรโภชนา 50/11 ถนนสุขุมวิท อ.ขลุง จ.จันทบุรี

เปิดปิดเวลา :  11.30-22.00 น.

โทร. 089-408-1269, 039-442-157

6.ร้าน Sugar Dish Homemade Cake

15

คาเฟ่เล็กๆ ในอำเภอขลุงที่เจ้าของเปลี่ยนหน้าบ้านเป็นหน้าร้าน ฝ่ายคุณพ่อชงกาแฟ ฝ่ายคุณแม่ทำขนม และทำเค้กเอง ขายเอง โดยใช้ผลไม้ในท้องถิ่นอย่างมะปี๊ดที่ปลูกกันไว้แทบทุกบ้าน มาเป็นส่วนผสมทั้งในเค้กและเครื่องดื่ม ไม่ว่าจะเป็นมะปี๊ดซ่าโซดาน้ำผึ้ง มะปี๊ดฮันนี่โยเกิร์ต ดื่มแล้วสดชื่นกับชีสเค้กมะปี๊ดรสชาติเปรี้ยวๆ หวานๆ เค้กมะปี๊ดสามชั้นปาดครีมสดบางๆ ราดด้วยแยมมะปี้ดสีสวย แล้วยังมีเค้กตามซีซั่น เช่น พวงมณีชีสเค้กและหมอนทองชีสเค้กที่ซ่อนเนื้อในด้วยเนื้อทุเรียน อร่อยหวานมันเฉพาะตัวจริงๆ  

ที่ตั้ง : 26/15 ถนนเทศบาลสาย 3 อ.ขลุง จ.จันทบุรี (ตรงข้ามโรงเรียนเทศบาลขลุง 1)

เปิดปิดเวลา : 09.30-17.00 น. หยุดทุกวันจันทร์

โทร. 089-458-6755

7.ร้าน Koff House Bar & Eatery

dsc02035

ร้านสวยดีไซน์เท่ที่ตกแต่งในธีมเหมืองแร่ มีโซนนั่งเอ้าดอร์ริมแม่น้ำจันทบุรี เหมาะที่จะนั่งชิลล์รับลมตอนเย็นๆ มากกว่า ร้านนี้จึงให้บริการแบบทูอินวัน ตอนกลางวันขายกาแฟและเบเกอรี่ รสชาติกาแฟจัดว่าดี โดยเฉพาะในสายกาแฟดริป ในขณะที่เบเกอรี่ก็อร่อยพอตัว เช่น เครปช็อกโกแลต ชีสเค้กเรดเบอร์รี่ พอตอนกลางคืนเปลี่ยนเป็นร้านแฮงเอาต์ที่มีดนตรีเล่นสดด้วย ส่วนอาหารก็มีทั้งสไตล์อิตาเลียนอย่างสเต็ก พิซซา พาสต้า และอาหารไทยอีกหลายเมนูให้บริการ

ที่ตั้ง34/8 ม.6 ต.จันทนิมิต อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี

เปิดปิดเวลา: 10.00-23.00 น.

โทร. 083-649-3995

8.ล่องเรือกอนโดลา บ้านสลักคอก เกาะช้าง

1

อีกหนึ่งกิจกรรมเที่ยวชมธรรมชาติของชุมชนบ้านสลักคอก คือการนั่งเรือมาดหรือหรือที่รู้จักกันในชื่อเรือกอนโดลาเกาะช้างที่จะมีคนแจวเรือพาเราชมทิวทัศน์ธรรมชาติ ตั้งแต่ในลำคลองออกมาถึงปากอ่าวสลักคอก ถ้ามาล่องเรือตอนเย็นก็จะโรแมนติกหน่อย เพราะเราจะได้ชมพระอาทิตย์ตกบริเวณปากอ่าวสลักคอกที่ถือเป็นจุดสวยงามที่สุดในชุมชน แล้วอร่อยกับอาหารพื้นบ้าน และอาหารทะเลสดๆ พร้อมชมวิถีประมงพื้นบ้านดั้งเดิมที่ยังพายเรือจับสัตว์น้ำโดยอาศัยแสงจันทร์นำทาง จากนั้นไปชมหิ่งห้อยหรือร่วมกิจกรรมตกหมึก สำหรับค่าบริการเรือคายัคและเรือกอนโดลา มีหลายราคาตามรูปแบบของกิจกรรม

ที่ตั้งบ้านสลักคอก ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด

โทร. 087-748-9497, 083-115-5677

9.สวนไพฑูรย์

wv2a6100

คุ้มสุดคุ้มถ้ามาเที่ยวสวนผลไม้ของคุณไพฑูรย์ วานิชศรี เพราะในซีซั่นผลไม้นี้ นอกจากจะมีบุฟเฟต์ผลไม้ให้กินกันไม่อั้นทั้งทุเรียน เงาะ มังคุด สละ เนื้อดีรสชาติอร่อยในราคาสุดคุ้มแค่ 200 บาทต่อคนแล้ว คุณไพฑูรย์ยังเป็นเกษตรกรดีเด่น ผู้บุกเบิกการปลูกทุเรียนในโรงเรือนจนสามารถให้ผลผลิตตลอดทั้งปี ทุกวันนี้จึงเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดตราดและจันทบุรี รวมถึงเปิดสวนของตนเองเป็นแหล่งความรู้แก่ผู้ที่สนใจศึกษาดูงานเรื่องการปลูกทุเรียนที่ได้คุณภาพด้วย

ที่ตั้ง : สวนผลไม้ไพฑูรย์อยู่ที่ต.ทุ่งนนทรี อ.เขาสมิง จ.ตราด

โทร.086-006-0132

10.สวนสละสมโภชน์ จ.ตราด

6

อีกหนึ่งสวนผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดตราด ซึ่งเจ้าของสวนใส่ใจดูแลและจริงจังกับการปลูกสละพันธุ์สุมาลีมานานหลายสิบปี จนทำให้ได้สละสุมาลีที่รสชาติหวานหอมแบบที่ใครได้ชิมเป็นต้องติดใจ และยังให้ผลผลิตได้ตลอดทั้งปี ถ้าจะให้ฟินก็ต้องมากินถึงสวน จะได้ชิมได้ช้อปสละสดๆ ตัดจากต้นที่ทางสวนคัดคุณภาพทุกลูกก่อนแพ็กกล่องขาย มีสละสดแบบแกะเปลือกพร้อมทาน และสละลอยแก้วที่ฟรีซไว้เย็นเจี๊ยบเป็นเกล็ดน้ำแข็ง กินแล้วชื่นใจคลายร้อนได้ดีทีเดียว

 ที่ตั้ง : สวนสละสมโภชน์ ต.บ้านท้ายวัง อ.เมือง จ.ตราด เปิดสวนให้ชมฟรี

โทร. 08-1438 -2015

11.น้ำตกธารมะยม จ.ตราด

2

นอกจากทะเลสวยใสน่าโต้คลื่นแล้ว ถ้าอยากเปลี่ยนบรรยากาศไปเล่นน้ำตกบ้าง บนเกาะช้างก็มีน้ำตกหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือ น้ำตกธารมะยมอยู่หลังที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จากจุดจอดรถต้องเดินเท้ากันต่อประมาณ 500 เมตร บางช่วงต้องข้ามน้ำและปีนหินกันเล็กน้อยจึงต้องระมัดระวัง ธารมะยมเป็นน้ำตกสวยขนาด 4 ชั้น โดยชั้นที่ 3 เป็นชั้นที่สวยที่สุด มีธารน้ำตกไหลลัดเลาะผ่านร่องหินแกรนิตสีดำและหน้าผาสูงชันจนเกือบตั้งฉาก รายล้อมด้วยป่าดงดิบ อากาศจึงร่มรื่นเย็นสบาย ซึ่งรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 7 ตลอดจนสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี ก็เคยเสด็จประพาสมายังน้ำตกนี้ โดยมีพระปรมาภิไธยย่อ จปร. และ วปร. สลักอยู่ที่หน้าผาน้ำตกชั้นบนด้วย

ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง 23/7 ม.3 อ.เกาะช้าง จ.ตราด

 โทร. 039-555-080, 039-555-084

12.หาดทรายดำ จ.ตราด

7

มาผ่อนคลายกับกิจกรรมหมกเท้าในทรายดำหรือเดินเล่นบนหาดทรายดำ หนึ่งในความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่พบได้เพียง 5 แห่งทั่วโลกเท่านั้น คือที่ไต้หวัน มาเลเซีย ฮาวาย แคลิฟอร์เนีย และที่จังหวัดตราด หาดทรายดำมีชื่อทางการว่า “ไลโมไนต์” (Limonite) แร่ที่เกิดจากการผุกร่อนของธาตุเหล็กผสมกับเปลือกหอย ซึ่งทางการแพทย์ระบุว่าไม่มีผลทางการรักษาโรค แต่ชาวบ้านเชื่อว่าน่าจะมีแร่ธาตุอื่นๆ ปนอยู่ที่สามารถช่วยให้ระบบการไหลเวียนโลหิตดีขึ้น จึงส่งผลดีต่อสุขภาพเท้า เสร็จแล้วไปเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนระยะทาง 1 กิโลเมตร ชมหอยขี้ค้อน ปลาตีน ปูแสม ปูก้ามดาบ นกประจำถิ่น ตลอดจนพันธุ์ไม้ต่างๆ ในป่าชายเลน แล้วไปสิ้นสุดยังหาดทรายดำ ใครอยากมาสัมผัสประสบการณ์แบบนี้ต้องสอบถามเวลาน้ำขึ้นน้ำลงก่อนนะเพื่อจะได้ไม่เสียเที่ยว

ที่ตั้ง : หาดทรายดำอยู่ที่หมู่บ้านบ้านกลาง ต.แหลมงอบ อ.แหลมงอบ จ.ตราด

ติดต่อศูนย์การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติหาดทรายดำและป่าชายเลน โทร. 039-510-841, 080-574-5544

ดูแล้วน่าไปเที่ยวทั้งนั้นเลยใช่ไหมล่ะกับ 12 ที่เที่ยว ที่กินสุดน่ารักของจันทบุรีและตราด หากเพื่อนๆ สนใจไปเที่ยวเมืองต้องห้ามพลาดในภาคต่างๆ สามารถคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์เมืองต้องห้ามพลาด: www.citieshiddengemsthailand.com หรือติดตามเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: เมืองต้องห้ามพลาด

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ททท.สำนักงานตราด โทรศัพท์: 039 597 259

ททท.สำนักงานระยอง (ดูแลพื้นที่จันทบุรี-ระยอง) โทรศัพท์: 0-3865-5420

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ตะลุยเที่ยวจันทบุรี-ตราด 3 วัน 2 คืน เช็คอิน 12 พิกัดสุดฮิตต้องห้ามพลาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook