บาหลี ไม่สิ้นมนต์ขลัง เปิดประสบการณ์ สำรวจเส้นทางวิ่งในดินแดนแห่งอารยธรรม

บาหลี ไม่สิ้นมนต์ขลัง เปิดประสบการณ์ สำรวจเส้นทางวิ่งในดินแดนแห่งอารยธรรม

บาหลี ไม่สิ้นมนต์ขลัง เปิดประสบการณ์ สำรวจเส้นทางวิ่งในดินแดนแห่งอารยธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไปบาหลีทั้งที ต้องไปทะเล...ความคิดแรกของคนที่ไม่เคยไปเยือนดินแดนของแหล่งรวมอารยธรรม ต้องคิดแบบนี้

แต่ความพิเศษที่เราได้เจอกับการมาเปิดประสบการณ์ครั้งแรกที่บาหลีคือมาสำรวจเส้นทางวิ่ง สำหรับงาน “KILORUN BALI 2018” ที่เมืองอูบุด ในจังหวัดบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

kilorun_kv_bali_rev04_cre_01

ทำไมต้องมาวิ่งไกลถึงบาหลี แน่นอนว่างานวิ่งครั้งนี้ไม่ใช่การวิ่งเพื่อสุขภาพแล้วจบไป แต่เป็นการวิ่งแบบ กิโลกรัม (ระยะทาง 3 กิโลเมตร) ที่เน้นกินของขึ้นชื่อในท้องถิ่นไปด้วย วิ่งไปด้วย

และ กิโลเมตร (มี 3 ระยะทาง 3, 5 , 10 กิโลเมตร) และเส้นทางวิ่งที่เราไปสำรวจมา เหมาะมากกับผู้ที่ชื่นชอบการวิ่งแบบ City Run เพราะจะได้เห็นวิวเมืองทั้ง 2 ข้างทาง รวมถึงวิถีชีวิตของคนในชุมชนที่ยังคงแต่งกายตามแบบฉบับของชาวบาหลี

667962

จุดปล่อยตัวสำหรับงานวิ่ง คือ Monkey Forest  หากวิ่งเสร็จสามารถมาเก็บรายละเอียดภายในได้ โดยจะเป็นสวนขนาดใหญ่มีลิงหลายตัวให้ได้ถ่ายรูป แต่ข้อแม้ก็มีมากเช่นกัน

เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากลิง นอกจากนี้ยังมีต้นไทรขนาดใหญ่มหึมาให้ได้ชื่นชม ใช้เวลาเดินประมาณ 1-1.30 ชั่วโมง ก็เพียงพอ

monkeyforest(2)
monkeyforest(4)

นอกจากนี้เส้นทางวิ่งยังผ่าน ตลาดอูบุด หรือรู้จักกันในชื่อ Pasar Seni Ubud เปิดทุกวัน เป็นตลาดที่นักท่องเที่ยวนิยมเข้ามาซื้อสินค้าท้องถิ่น

จุดเด่นคือการต่อรองราคาสินค้าแบบโหดๆ เพราะมีการตั้งราคามาสูงอยู่แล้ว ซึ่งเคล็ดลับที่อยากบอกคือ ต่อแบบครึ่งต่อครึ่งไปเลย แล้วคุณจะสนุกกับการเลือกซื้อของที่ตลาดแห่งนี้

601129
965423

ส่วนสถานที่อื่นๆ ที่จะต้องวิ่งผ่านนั้นก็คือ วัดปูนากูนังลีบาห์ มีอายุยาวนานกว่า 8 ศตวรรษ พิพิธภัณฑ์ปราสาทภาพวาด Puri Lukisan เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่เก่าแก่ที่สุดในบาหลี

วัดปุระเทศะ( Pura Desa) วัดสำคัญของเมืองอูบุด พระราชวังอูบุด Puri Saren Agung ในอดีตเคยเป็นพระราชวังที่เป็นที่ประทับอย่างเป็นทางการของราชวงศ์อูบุด         


img_8766

หลังจากนั้นเราได้ไปสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่ออย่าง วัดถ้ำช้าง Goa Gajah สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาฮินดู ที่มีมานับพันปี ภายในอากาศเย็นสบาย และยังได้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่ากับพรรณไม้นานาชนิด

262925
311932
434621

วัดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ Tirta Empul  ที่ยังมีมนต์ขลัง ผู้คนต่างที่มา มีจุดประสงค์เดียวกันคืออาบน้ำ เพื่อขอพรจากเทพเจ้าตามศาสนาฮินดู

สถานที่แห่งนี้นักท่องเที่ยวให้ความนิยมจนแน่นขนัดไปด้วยคนหลายเชื้อชาติ แต่ด้วยแรงศรัทธาทำให้ทุกคนที่เข้ามาพร้อมใจรอเพื่อจะได้เข้าไปอาบน้ำขอพร

564167
food_place_180402_0018

นาขั้นบันได Ceking Rice Terrace ยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม เมื่อได้ไปนั่งชิลๆ มองความเขียวขจีของต้นข้าว ก็ทำให้อารมณ์ดีได้เหมือนกัน นอกจากนี้ยังคงเห็นวิถีชีวิตของผู้คนในชุมชนที่ยังคงความดั้งเดิมไว้อีกด้วย

483637

394206

ส่วนอาหารท้องถิ่นที่ได้ลิ้มลอง และติดใจในรสชาติมีหลายอย่างทีเดียว เอกลักษณ์ของอาหารที่นี่จะมีกลิ่นเครื่องเทศที่โดดเด่น แต่ไม่ได้รู้สึกฉุนจนเกินไป ทานได้แบบอร่อยๆ เลยทีเดียว

Ayam Taliwang คล้ายๆ ไก่ย่างบ้านเรา แต่กลิ่นเครื่องเทศของที่นี่จะแรงกว่า เครื่องเคียงถั่วงอกผัดกับถั่วฝักยาว จะเห็นได้ในหลายๆ มื้อ แต่บอกเลยว่าพอทานกับข้าวแล้วฟินสุดๆ เนื้อไก่นุ่มละลายในปาก

ayamtaliwang

Bebek Goreng เป็ดทอดกรอบ เมนูนี้ยอมใจในความดีงาม เป็ดทอดกรอบในเมืองอูบุดขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่องความกรอบนอกนุ่มใน น้ำจิ้มที่ได้มาก็เข้ากันมาก

ลองนึกเวลาที่เคี้ยวหนังเป็ดกรอบๆ กับข้าวสวย และน้ำจิ้มสุดกลมกล่อม ไปพร้อมๆ กัน แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว

717188

Nasi Goring หรือ Nasi Goreng ข้าวผัดสไตล์บาหลี เป็นข้าวผัดกับเนื้อสัตว์ต่างๆ เสิร์ฟพร้อมพริกแดงรสเผ็ดที่แนบมาเป็นเครื่องเคียงในจาน รสชาติดีทีเดียว

370254

สะเต๊ะ (Satay) รู้หรือไม่ว่าเมนูนี้มีจุดกำเนิดมาจากเกาะชวาหรือเกาะสุมาตราในประเทศอินโดนีเซีย และได้รับความนิยมในประเทศอื่นๆ รวมทั้งประเทศไทย

832739

ที่บาหลีจะทำเมนูนี้จากเนื้อที่หั่นบางๆ หรือหั่นเป็นก้อน เสียบด้วยไม้เสียบที่ทำจากไม้ไผ่ แล้วนำไปย่างบนเตาฟืนหรือเตาถ่าน เสิร์ฟพร้อมเครื่องปรุงรสที่มีรสจัด

เมนูที่กล่าวมานี้คือส่วนหนึ่งของอาหารที่จะได้ทานในงาน หากสมัครวิ่งแบบ กิโลกรัม ที่จะต้องทำน้ำหนักให้ขึ้นตามเกณฑ์ด้วยคือ 0.5 และ 1 กิโลกรัม

302331

วิธีการเดินทางไปบาหลีด้วยตัวเอง มีหลายสายการบินให้เลือกตามงบประมาณ ใช้ระยะเวลาในการนั่งเครื่องบินประมาณ​ 4.10 ชั่วโมง

หลังจากนั้นสามารถติดต่อไกด์ท้องถิ่นให้มารับที่สนามบินเพื่อเดินทางท่องเที่ยวต่อได้เลย ซึ่งมีหลายเจ้าให้เลือกอีกเช่นกัน

แต่อยากแนะนำเรื่องการเดินทางในบาหลีอย่างหนึ่ง คือให้เผื่อเวลา เนื่องจากเส้นทางส่วนใหญ่เป็นถนนสองเลน ทำให้การจราจรค่อนข้างติดขัด หากจะขับรถมอเตอร์ไซค์เที่ยว ก็ต้องชำนาญพอสมควร

และวิธีการเลือกซิมการ์ดเพื่อใช้ติดต่อสื่อสารและใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ต ควรเลือกที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ เพราะหากสัญญาณไม่ดี การเดินทางลำบากแน่นอน

 

 

 

อัลบั้มภาพ 35 ภาพ

อัลบั้มภาพ 35 ภาพ ของ บาหลี ไม่สิ้นมนต์ขลัง เปิดประสบการณ์ สำรวจเส้นทางวิ่งในดินแดนแห่งอารยธรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook