พาไปเที่ยว สงกรานต์เพื่อนบ้าน เปลี่ยนบรรยากาศเล่นน้ำให้ฉ่ำปอด!

พาไปเที่ยว สงกรานต์เพื่อนบ้าน เปลี่ยนบรรยากาศเล่นน้ำให้ฉ่ำปอด!

พาไปเที่ยว สงกรานต์เพื่อนบ้าน เปลี่ยนบรรยากาศเล่นน้ำให้ฉ่ำปอด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันสงกรานต์ ใกล้เข้ามาแล้วค่ะทุกคน ในที่สุดเทศกาลคลายร้อนที่ใครหลายคนคิดถึงก็กลับมาแล้ว! กับสงกรานต์ วันสาดน้ำเดย์! ทั่วประเทศไทยก็เตรียมจัดงาน สงกรานต์ 2561 กันอย่างเต็มที่ ให้ทุกคนได้ไปสนุกสนานกัน

แต่รู้ไหมคะว่านอกจากเมืองไทยแล้ว ที่ประเทศเพื่อนบ้านของเราก็มีการจัดงานเทศกาลสงกรานต์เหมือนกัน วันนี้เราขอเอาใจคนแพลนไปเที่ยวใกล้บ้านช่วงวันหยุดสงกรานต์

หรืออยากเปลี่ยนบรรยากาศไปสาดน้ำ สงกรานต์เพื่อนบ้านบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะว่ามีที่ไหนบ้าง

สงกรานต์พม่า

3-1-768x512

สงกรานต์เพื่อนบ้าน ประเทศแรก “สงกรานต์พม่า” หรือภาษาพม่าเรียกว่า “เหย่บะแวด่อ” (เหย่ แปลว่า พิธีน้ำ, บะแวด่อ แปลว่า เทศกาล) โดยจะจัดในช่วงเดือนเมษายนเช่นเดียวกันกับไทย ประมาณวันที่ 13-17

ซึ่งพม่าจะนับเดือนเมษายนนี้ว่าเป็นเดือนแรกของปี เรียกว่า เดือนดะกู และเป็นเดือนที่เริ่มต้นฤดูร้อนของพม่า โดยมีประเพณีคล้ายกันกับของไทย เช่น การเข้าวัดทำบุญ สรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ สระผมให้ผู้สูงอายุด้วยน้ำส้มป่อย

รวมถึงการเฉลิมฉลองช่วงปีใหม่ด้วยการเล่นสาดน้ำตลอด 5 วัน ซึ่งหลังจากเทศกาลสงกรานต์จบลง ชาวพม่าจะนิยมจัดงานบวชเณรให้ลูกชาย เราจึงจะพบเห็นสามเณรบวชใหม่ตามวัดต่างๆ รวมถึงขบวนแห่ตามท้องถนนและรอบพระเจดีย์ในวัด

สำหรับสถานที่เล่นน้ำยอดนิยมของชาวพม่า เห็นจะเป็น ถนนในใจกลางเมืองย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์ โดยจะมีงานรื่นเริง ร้องรำทำเพลง การแสดงดนตรี และเล่นสาดน้ำกันอย่างมันส์สุดเหวี่ยง!

สงกรานต์ลาว

4-2

มาต่อกันที่ สงกรานต์เพื่อนบ้าน “สงกรานต์ลาว” หรือ “สงกรานต์อุษาคเนย์” จะจัดวันที่ 14-16 เมษายนของทุกปี โดยจะแบ่งการจัดงานในแต่ละวันออกเป็น “วันสังขารล่วง” วันแรกของเทศกาลสงกรานต์ลาว

ที่ชาวลาวจะนิยมทำความสะอาดบ้านในวันนี้เพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไป “วันเนา” วันที่สองของเทศกาลสงกรานต์ เป็นวันครอบครัวที่สมาชิกทุกคนจะมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน เพื่อทำบายศรีสู่ขวัญให้แก่ผู้อาวุโส

และ “วันสังขารขึ้น” วันสุดท้ายของสงกรานต์ลาว จะมีการบายศรีสู่ขวัญให้แก่กัน การสรงน้ำพระ และแห่นางสงกรานต์

สำหรับการท่องเที่ยวลาวในช่วงสงกรานต์ที่เมืองหลวงพระบาง เป็นเมืองที่ผู้คนออกมาเล่นน้ำกันตามถนนต่างๆ อย่างสนุกสนาน

สงกรานต์กัมพูชา

5-1-768x576

ปิดท้ายกันที่ สงกรานต์เพื่อนบ้าน ประเทศสุดท้าย คือ “สงกรานต์กัมพูชา” หรือที่เรียกว่าเทศกาล “โจลชนัมทเมย” โดยจะจัดขึ้นในวัน 13-15 หรือ 14-16 เมษายนของทุกปี 

ในช่วงนี้นับเป็นช่วงปีใหม่ของกัมพูชาเช่นกัน ซึ่งกิจกรรมก็จะคล้ายคลึงกับไทย โดยแบ่งออกเป็น การทำบุญใส่บาตร ขนทรายเข้าวัดในวันแรก วันที่สองเป็นวันครอบครัว สมาชิกทุกคนจะมาอยู่รวมกัน

โดยอาจมีการมอบของขวัญให้แก่กัน และในช่วงค่ำจะพากันมาก่อเจดีย์ทราย วันสุดท้ายจะเป็นการเฉลิมฉลองอย่างแท้จริง โดยจะมีการรดน้ำดำหัวผู้อาวุโสเพื่อความเป็นสิริมงคล การสรงน้ำพระ และการเล่นสาดน้ำ และกิจกรรมรื่นเริงต่างๆ

แนะนำให้ไปเที่ยวสงกรานต์กันที่ Pub Street ในกรุงพนมเปญ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้คนนิยมมาเล่นน้ำสงกรานต์กันมากที่สุด

และนี่ก็คือเทศกาลสงกรานต์ที่พม่า ลาว และกัมพูชา ที่มีการจัดเทศกาลอย่างสนุกสนานใกล้เคียงกับบ้านเรา ถ้าเที่ยวสงกรานต์ในเมืองไทยมาหมดแล้ว ก็เปลี่ยนบรรยากาศไปดู สงกรานต์เพื่อนบ้าน กันบ้างก็น่าสนุกเหมือนกันนะคะ

ยังไงวันหยุดสงกรานต์ที่จะถึงนี้ เราก็ขอให้ทุกท่านเดินทางท่องเที่ยวและกลับบ้านกันด้วยความปลอดภัยและมีความสุขกันถ้วนหน้าเลยค่า

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ พาไปเที่ยว สงกรานต์เพื่อนบ้าน เปลี่ยนบรรยากาศเล่นน้ำให้ฉ่ำปอด!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook