ปริศนาสองพันปี ถ้ำผีหัวโต

ปริศนาสองพันปี ถ้ำผีหัวโต

ปริศนาสองพันปี ถ้ำผีหัวโต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มวลเมฆสีขาวราวสำลีก้อนมหึมาลอยละลิ่วปลิวไปทางทิศเหนือ ตามติดด้วยปุยขาวขนาดย่อมลงไปราวกับครอบครัวอบอุ่นที่กำลังมีความสุขอยู่บนท้องนภากาศ 

วันนี้ท้องฟ้าแจ่มใสด้วยไอแดดหลังเวลารุ่งอรุณ ถัดไปไม่ไกลเกินสายตานั่นคือยอดเขาพนมเบญจาพสุธาที่สูงที่สุดในจังหวัดกระบี่

dsc01268

img_6327

กระบี่ จังหวัดที่มีความสำคัญมาตั้งแต่ครั้งอดีตกาลนับเนื่องตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ จากหลักฐานการขุดค้นพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในย่านอุษาคเนย์

และหลักฐานอีกอย่างหนึ่งที่มีการค้นพบมากในเขตพื้นที่คือ ภาพเขียนสีตามผนังถ้ำต่างๆ ทั้งที่อยู่บนบกและในทะเล ล้วนผ่านกาลเวลามากว่า 2,000 ถึง 6,000 ปี รูปลักษณ์ลวดลายแม้ไม่คุ้นตา

ถูกทิ้งไว้เป็นปริศนาเย้ายวนจินตนาการก่อเกิดเรื่องราวความเป็นมา ชวนให้นักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลกให้เดินทางมาสัมผัสยังพื้นที่อันอุดมสมบูรณ์ไปด้วยรอยประวัติศาสตร์

ทรัพยากรธรรมชาติทั้งในทะเลใสทรายละเอียด และบนผืนแผ่นดินมหัศจรรย์เขียวชะอุ่มไปด้วยป่าไม้สายน้ำ

img_6332

และจากการที่พื้นที่แห่งนี้มีแนวเทือกเขาหินปูนทอดตัวยาวจากทางด้านเหนือจรดใต้ ทำให้ทางตอนเหนือของจังหวัด

บริเวณอำเภออ่าวลึก เป็นอำเภอที่มีแหล่งท่องเที่ยวประเภทถ้ำที่สวยงามอยู่มากมายหลายแห่งซึ่งมีความบริสุทธิ์สวยงาม

ในพื้นที่ลุ่มน้ำระหว่างเทือกเขาก็จะเป็นป่าพรุ บริเวณริมน้ำลำคลองมากมายไปด้วยป่าโกงกางยืนหยัดยึดรากเป็นไม้ใหญ่ให้สรรพชีวิตได้อยู่อาศัยอย่างสงบร่มเย็น

โดยเฉพาะผู้คนในท้องถิ่นที่ได้เห็นถึงความสำคัญของธรรมชาติ ซึ่งพวกเขาได้รับประโยชน์จากมันในทางอ้อม รวมถึงประโยชน์จากด้านการท่องเที่ยวอย่างที่คนภายนอกอย่างผมได้เดินทางไปสัมผัสในทริปนี้

img_6802

พายคายัคเส้นทาง ถ้ำลอด ถ้ำผีหัวโต ชมภาพเขียนที่มีอายุกว่า 2,000 ปี

เวลาบ่ายคล้อยแสงแดดส่องประกายลงบนผิวน้ำระยับจับตา นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทยอยเดินทางกันมายังท่าเรือบ้านบ่อท่อ อำเภออ่าวลึก

ที่นี่เป็นจุดเริ่มต้นความสนุกสนานท่ามกลางธรรมชาติสายน้ำ ทุกคนสวมเสื้อผ้าที่ใส่สบายและพร้อมเผชิญกับสายน้ำชุ่มฉ่ำ เรือคายัคมากมายหลายสีสันล่องลอยออกจากท่า ไหลพลิ้วฉิวไปด้วยแรงพายกระแสน้ำ

สองฟากฝั่งนทีปกคลุมไปด้วยต้นโกงกางหยั่งรากฝังดิน  เสียงแห่งความตื่นเต้นของนักเดินทางต่างถิ่นถูกตอบรับด้วยรอยยิ้มสดใสไมตรีจากเจ้าของบ้าน

img_6774

ที่บ้านบ่อท่อมีบริการเรือคายัคท่องเที่ยวชมถ้ำลอดและถ้าผีหัวโตอยู่หลายราย  นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อขอใช้บริการได้อย่างสะดวก ซึ่งทุกรายจะให้บริการคล้ายกัน

หรือสำหรับผู้ที่พายเรือไม่เป็นก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยพายให้ได้ และจะคอยให้รายละเอียดหรือตอบคำถามที่สงสัยได้เป็นอย่างดี  เส้นทางสู่ถ้ำลอดและถ้ำผีหัวโตนั้นมีระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร 

ช่วงก่อนถึงถ้ำลอดคุณจะได้พบกับป่าโกงกางที่มีความอุดมสมบูรณ์มากแห่งหนึ่ง บ่อยครั้งที่นักท่องเที่ยวจะได้พบกับลิง และค่างแว่น ที่โจนทะยานอยู่ตามเรือนยอดโกงกาง บ้างก็กำลังสนุกสนานอยู่กับการออกหากินด้วยการจับปูเป็นอาหาร

dsc01269
img_6736

ใช้เวลาไม่นานเรือคายัคก็เดินทางมาถึงถ้ำลอด มีลักษณะเป็นโพรงถ้ำที่สามารถเดินทางทะลุไปยังอีกฝั่งหนึ่งที่คนในท้องถิ่นเรียกว่าลากูนได้

ลากูนนี้เปรียบเสมือนห้องธรรมชาติขนาดใหญ่ที่บรรจุความงดงามไว้เต็มเปี่ยม ความมหัศจรรย์นี้เกิดขึ้นได้เพราะปราศจากการทำลาย หินย้อยที่เกิดจากการหยดของหยาดน้ำค่อยๆ ก่อตัวแข่งขันประชันกันราวกับเป็นอีกโลกหนึ่งซึ่งไม่คุ้นเคย 

เสียงหยดน้ำคงจะเป็นเพลงธรรมชาติในความเงียบสงบยามร้างผู้คน ช่วยขัดเกลาให้หินย้อยเหล่านี้มีความงดงามบรรจงแตกต่างกันไปดุจตัวโน้ตดนตรี บ้างก่อตัวตามพื้นถ้ำเป็นรูปร่างคล้ายมนุษย์สุดแล้วแต่จะจินตนาการ

dsc01295
img_6309

ใกล้กันเป็นที่ตั้งของถ้ำผีหัวโต ที่ถ้ำนี้เล่าสืบต่อกันมาว่า เคยมีผู้ค้นพบหัวกะโหลกมนุษย์ขนาดใหญ่กว่าทั่วไป และนำไปพิสูจน์ได้ว่าเป็นมนุษย์ในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ และมีการค้นพบภาพเขียนสีที่ผนังถ้ำ

มีลักษณะคล้ายรูปคนแต่งกายในชุดประจำเผ่าแบบเต็มยศ ซึ่งเข้าใจกันว่าเป็นภาพของหัวหน้าเผ่า ภาพเขียนสีนี้มีความสมบูรณ์มาก

เนื่องจากอยู่ในตำแหน่งที่สูงคนทั่วไปไม่สามารถจะเข้าไปสัมผัสได้นอกจากการมองเห็น ปัจจุบันภาพนี้ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของอำเภออ่าวลึก

dsc01308

จังหวัดกระบี่ ที่ผ่านมาคุณอาจจะคุ้นเคยกับความงดงามแห่งท้องทะเล หากมีเวลาหรือต้องการหาโปรแกรมท่องเที่ยวใหม่ๆ ผมอยากให้ลองเดินทางไปพายเรือคายัคในเส้นทางนี้ดู แล้วคุณจะพบความมหัศจรรย์ที่ถูกซ่อนตัวอยู่เป็นเวลานับพันปี

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ปริศนาสองพันปี ถ้ำผีหัวโต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook