ถ้าเข้าทุ่งใหญ่นเรศวรไม่ได้ จะไปไหนดี?

ถ้าเข้าทุ่งใหญ่นเรศวรไม่ได้ จะไปไหนดี?

ถ้าเข้าทุ่งใหญ่นเรศวรไม่ได้ จะไปไหนดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้กระแสข่าวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแรงเหลือเกิน แรงเสียจนผมอดคิดไม่ได้ว่า ต่อไปนักท่องเที่ยวจะมีโอกาสได้เดินทางเข้าไปศึกษาธรรมชาติกันได้อีกหรือไม่ ถ้ายังมีการอนุญาตให้เข้าไปได้ ทางเจ้าหน้าที่ก็คงจะมีการเข้มงวดกวดขันกันมากขึ้น แต่ถ้าไม่อนุญาตหรือมีการสั่งปิด!! เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรก็คงจะเป็นตำนานเรื่องเล่าขานกันต่อไป

img_8530

แต่ทั้งนี้ในพื้นที่กว่า 2 ล้านไร่ หรือประมาณ 3,500 ตารางกิโลเมตร ของป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ใช่ว่าจะถูกปิดกั้นไปเสียหมด ยังมีบางส่วนในบริเวณชายขอบห่างจากใจกลางป่า สามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางไปเที่ยวชม หรือศึกษาธรรมชาติได้เกือบตลอดปี เช่น บริเวณที่กันไว้เป็นอุทยานแห่งชาติ อาทิ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม , อุทยาแห่งชาติลำคลองงู (ใน 1 ปี เปิดให้เข้าเที่ยวชมถ้ำต่างๆ ได้ 2 เดือน  แต่สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ที่ทำการอุทยานฯ นั้น เข้าไปเที่ยวชมได้ตลอดปี)

dsc03238

ผมคิดว่าก็น่าจะเพียงพอแล้วสำหรับผู้ที่มีความหลงใหลในธรรมชาติป่าเขาลำเนาไพร การได้เดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาตินั้น หากผู้ที่เดินทางเข้าไปสัมผัสมีจิตใจที่รักธรรมชาติอย่างขาวสะอาด คงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางลึกเข้าไปถึงเขตรักษาพันธุ์ฯ ซึ่งมีความยากลำบากต่อการเดินทางไปถึง ควรปล่อยให้พื้นที่นั้นเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าอย่างปลอดภัยน่าจะดีกว่า  ทุกวันนี้เราบุกรุกบ้านของพวกเขากันมามากพอแล้ว น่าจะถึงเวลาที่เราควรขีดเส้นให้กับตัวเองกันบ้าง เพื่อไม่เป็นการเอาเปรียบต่อกัน

อุทยานแห่งชาติเขาแหลม

อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ถือได้ว่าเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจได้ดีอีกที่หนึ่ง การเดินทางไปแสนจะสะดวก หากเริ่มจาก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ให้เดินทางมุ่งหน้าต่อไปยัง อ.สังขละบุรี  เส้นทางช่วงนี้จะคดโค้งขึ้นลงเขาชัน ท้าทายความสามารถของผู้ขับขี่ เมื่อถึงบริเวณหลัก กม.ที่ 39-40 ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลมจะอยู่ทางด้านขวามือ  ถ้าท่านชอบความเงียบสงบ ที่นี่ไม่ทำให้ผิดหวัง สามารถกางเต้นท์นอนบนผืนหญ้าหนานุ่มริมสายน้ำตกกระเต็งเจ็งที่ไหลผ่านตัวที่ทำการอุทยานฯ ได้ 

dsc00797

dsc00735

หน่วยป้อมปี่

แต่ถ้าชอบแบบวิวทะเลสาบ ท่านต้องขับรถต่อไปอีกสัก 2 กิโลเมตร จะเห็นป้ายหน่วยป้อมปี่ (หน่วยย่อยของอุทยานฯ เขาแหลม) อยู่ทางด้านซ้ายมือ ให้รีบเลี้ยวเข้าไปเลยครับ ในพื้นที่หน่วยป้อมปี่มีบ้านพักอยู่ 3-4 หลัง มีลานกางเต้นท์ ลานจอดรถ ลานกิจกรรม ร้านอาหาร ไว้บริการ ณ จุดนี้ท่านจะได้ชื่นชมกับวิวทิวทัศน์ของทะเลสาบเขื่อนวชิราลงกรณได้อย่างสุดสายตา ความสงบเงียบก่อให้เกิดสมาธิจะช่วยให้ท่านได้มีสติคลี่ตลายปัญหาต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

dsc00685
dsc00745

และที่นี่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของนักท่องเที่ยว ที่มีความประสงค์จะเดินเท้าขึ้นสู่จุดชมวิวสันหนอกวัว (ระยะทาง 9 กม.) อีกด้วย สายลุยไม่ควรพลาดนะครับ อยากเหนื่อยแบบสะใจก็ขอเชิญติดต่อกับอุทยานฯ ไว้เป็นการล่วงหน้ากันได้เลยจ้า

อุทยานแห่งชาติลำคลองงู

dscn2904

สำหรับท่านที่ชื่นชอบการเดินป่าลุยลำห้วย ต้องไม่พลาดอุทยานแห่งชาติลำคลองงู พื้นที่นี้มีจุดเด่นอยู่ที่การเที่ยวชมถ้ำเสาหินที่มีความสูงที่สุดในโลก นักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์จะเดินทางเข้าไปเที่ยวชม ต้องทำการติดต่อกับทางอุทยานฯ เป็นการล่วงหน้า โดยในปี 2561 นี้ อุทยานฯ จะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้แจ้งความประสงค์ได้ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 ช่วงเวลา 13.00 -15.00 น. ที่โทร. 082–247–3352 และเดินทางเข้าไปเที่ยวชมได้ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม – 1 พฤษภาคม 2561

dsc00607
dsc00634

ถ้ำเสาหิน และ ถ้ำนกนางแอ่น ถือว่าเป็นไฮไลท์ของอุทยานแห่งชาติลำคลองงู อันเป็นพื้นที่ราวป่าของทุ่งใหญ่นเรศวร นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปเที่ยวชมนั้น ต้องมีความพร้อมทางด้านร่างกายที่แข็งแรง และควรเป็นผู้ที่ว่ายน้ำเป็น  บริเวณหน่วยเขาพระอินทร์ ซึ่งเป็นจุดพักแรมของนักท่องเที่ยวนั้นไม่ค่อยมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากนัก แต่ก็มีร้านอาหารไว้คอยบริการ เพื่อความสะดวกควรโทร.จองล่วงหน้านะครับ

dsc00567

dsc00641

อย่าลืมชำระค่าธรรมเนียม

ผมเชื่อว่าทั้ง 2 อุทยานฯ ที่นำมาเสนอในวันนี้นั้น คงจะทดแทนความกระหายการเดินทางเข้าไปสัมผัสป่าทุ่งใหญ่นเรศวรได้ ลองเดินทางไปสัมผัสกันดูนะครับ ป่าก็คือป่าคล้ายๆ กัน ไม่ว่าจะใจกลางป่า หรือ ชายขอบป่า ถ้าเราเดินทางเข้าไปด้วยใจบริสุทธิ์ ตั้งสติช้าๆ สังเกตดูสิ่งรอบตัว แล้วคุณจะได้เห็นสิ่งมีชีวิตที่ดำรงอยู่แบบเกื้อกูลกันไม่เบียดเบียนกัน ต่างกับมนุษย์บางคน และที่สำคัญเวลาเข้าไปก็จงอย่าลืมชำระค่าธรรมเนียมอุทยานฯ กันด้วยนะครับ มันไม่กี่บาทหรอกครับ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ถ้าเข้าทุ่งใหญ่นเรศวรไม่ได้ จะไปไหนดี?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook