ไหว้พระ - เดินชม 'เกาะเกร็ด' สไตล์สาวมอญคนงาม

ไหว้พระ - เดินชม 'เกาะเกร็ด' สไตล์สาวมอญคนงาม

ไหว้พระ - เดินชม 'เกาะเกร็ด' สไตล์สาวมอญคนงาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

DSC_0010

"สวัสดีค่ะ ครั้งนี้ญิ๋งยิ้มขอพาเที่ยวชมเมืองนนท์ สไตล์สาวมอญนนทบุรีนะคะ เนื่องด้วยญิ๋งยิ้มเองพื้นเพก็มีเชื้อสายมอญอยู่ด้วยแล้ว (มอญกระทุ่มมืด) วันนี้เลยถือโอกาสแต่งตัวแบบสาวมอญมาเดินเที่ยว เกาะเกร็ดดูสักครั้ง"

คำขวัญประจำจังหวัดนนทบุรี

“พระตำหนักสง่างาม ลือนามสวนสมเด็จ

เกาะเกร็ดแหล่งดินเผา วัดเก่านามระบือ

เลื่องลือทุเรียนนนท์ งามน่ายลศูนย์ราชการ”

แหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อในจังหวัดนนทบุรี และเป็นที่รู้จักกันดีก็จะหนีไม่พ้น “เกาะเกร็ด” เกาะกลางน้ำเจ้าพระยา แหล่งชุมชนมอญที่มีชื่อเสียง

เราลงเรือข้ามฟากกันที่วัดสนามเหนือ ค่าเรือข้ามฟากจ่ายเมื่อขึ้นฝั่งที่วัดปรมัยยิกาวาสวรวิหาร ค่าโดยสารคนละ 2 บาท

DSC_0011
วัดปรมัยยิกาวาสวรวิหาร
DSC_0045
ท่าเรือวัดสนามเหนือ
IMG_4023
แผนที่ท่องเที่ยว

หากนั่งเรือจะเห็นพระเจดีย์มุเตาของวัดปรมัยยิกาวาส เป็น สัญลักษณ์ประจำฝั่งท่าน้ำของเกาะ

DSC_0908

DSC_1005

IMG_4046

เจดีย์มุเตา (เจดีย์เอียง)
"พระเจดีย์มุเตา เป็นเจดีย์เก่าสร้างโดยชาวมอญ ที่อพยพมาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร ปลายกรุงศรีอยุธยา อายุราว ๓๐๐ ปี ภายในบรรจุพระธาตุเป็นที่เคารพสักการะของชาวไทยเชื้อสายมอญ เดิมตั้งตรงต่อมาน้ำเซาะตลิ่งพัง จังทำให้เจดีย์ทรุดตัวก่อนทำเขื่อน ปัจจุบันได้เสรมความแข็งแรงและยึดฐานไว้อย่างแน่นหนา กรมศิลปกรอนุญาตให้ซ่อมตัวพระเจดีย์เชิงอนุรักษ์ให้คงสภาพเอียงไว้ เพราะเจดีย์องค์นี้เป็นสัญลักษณ์ของเกาะเกร็ด เผยแพร่ทั่วโลกแล้ว"

DSC_0921

NooyIM

IMG_3953

IMG_4045

DSC_0998

DSC_0932

"เกาะเกร็ด" ยังขึ้นชื่อเรื่องเครื่องปั้นดินเผาชั้นดี เป็นสินค้าประจำของเกาะเกร็ดและยังเป็นตราสัญลักษณ์ของจังหวัดนนทบุรี "หม้อน้ำลายวิจิตร"

IMG_3996

DSC_0955

DSC_0964

Kho Kret (31)

Koh Kret (46)

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาเที่ยวบนเกาะเกร็ด จะมีทั้งมาเดินเที่ยว ช้อปปิ้ง หาของอร่อย ๆ กิน บ้างก็เลือกนั่งเรือชมรอบเกาะ

หากมาถึงเกาะเกร็ดคงไม่พลาดที่จะรับประทาน "ทอดมันหน่อกะลา" ของขึ้นชื่อของเกาะเกร็ดเลยก็ว่าได้ มีให้เลือกชิมหลายร้าน ทั้งเจ้าเก่า เจ้าใหม่ มีให้ทานตลอดเส้นทาง เรื่องของรสชาตินั้นเรียกได้ว่า อร่อยไม่มีใครยอมใครกันเลยที่เดียวเชียว หรือจะซื้อต้นสดติดไม้ติดมือมาทำอาหารทาน "หน่อกะลา" ถือเป็นผักพื้นบ้านของเกาะเกร็ด และเป็นพืชตระกูลเดียวกับข่า มีลักษณะเหมือนต้นข่าทั้งใบและลำต้น แต่จะมีขนาดเล็กกว่า

DSC_1226

IMG_3931

DSC_0918

ที่พลาดไม่ได้อีกอย่างก็คือ "ข้าวแช่" คนมอญเรียกว่า “เปิงด้าจก์” แปลว่า “ข้าวน้ำ” (เปิง หมายถึงข้าว และ ด้าจก์ หมายถึงน้ำ) อาหารของชาวมอญ เป็นที่สืบทอดสูตรกันมายาวนาน ด้วยกรรมวิธีขั้นตอนในการทำ ต้องพิธีพิถันเนื่องด้วยเป็นอาหารชาววัง รับประทานพร้อมเครื่องเคียงครบรสคือ ลูกกะปิทอด, หมูกับปลาเค็มปั้นทอด, ไชโป๊หวาน, ปลาหวาน, พริกหยวกสอดไส้, หัวหอมทอดสอดไส้ เป็นต้น เดินมาร้อน ๆ ได้ข้าวแช่เย็น ๆ ชื่นใจ ๆ

DSC_0014

DSC_0021

นอกจากนี้ สองข้างทางยังมีอาหารอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นขนมไทยชาววังที่หารับประทานยาก เช่น จ่ามงกุฎ เสน่ห์จันทร์

ทองเอก กุหลาบชาววัง ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมชั้น เป็นต้น

Koh Kret (82)

DSC_0994

DSC_0934

DSC_0987

DSC_0997

รวมถึงของคาวอย่าง ห่อหมกปลาช่อน ห่อหมกปลากราย ไข่ปลาทอด ผักทอด พร้อมร้านขายน้ำเก๋ ๆ ที่ขายน้ำพร้อมแก้วน้ำกระถาง ปั้นโดยฝีมือคนท้องถิ่นนั่นเอง และที่ขาดไม่ได้เลย คือ ร้ายจำหน่ายเครื่องปั้นดินเผา โอ่ง กระถาง เซรามิกรูปร่างต่างๆ ก็มีให้เลือกซื้อเลือกชมกันอย่างละลานตา... แล้วอย่างนี้จะพลาดได้ไง

DSC_0933

DSC_0938

DSC_0940

DSC_0942
น้ำจรวด (น้ำซ่าห์โบราณ)
DSC_0969
ร้านขนมถ้วย คันทรี่ มีเฉาก๊วยเย็น ๆ ด้วยนะ
IMG_3951
กะลาเหยียบเพื่อสุขภาพเท้า

ร้านกาแฟหม้อดิน ในชุมชมมอญ

Koh Kret (100)

หากต้องการล่องเรือรอบเกาะเกร็ดเพื่อชมทัศนียภาพรอบเกาะ สามารถติดต่อได้ที่ท่าเรือวัดปรมัยยิกาวาส โดยเรือจะพาเที่ยวชมวิถีชีวิตริมน้ำ แวะสถานที่ท่องเที่ยวและวัดวาอาราม ได้แก่ วัดใหญ่สว่างอารมณ์ วัดศาลากุน ชมการสาธิตการผลิตเครื่องปั้นดินเผา เข้าคลองบางบัวทองชมการทำขนมหวานที่ขึ้นชื่อของเกาะเกร็ด

DSC_0966

DSC_0981

DSC_0984

เสาร์-อาทิตย์ ที่วัดไผ่ล้อมจะมีการแสดงวัฒนธรรมของชาวมอญไว้ตอนรับด้วยวงปี่พาทย์มอญ เช่น การรำทะแยมอญ ซึ่งหาดูได้ยาก ที่นี่ยังอนุรักษ์การแสดงนี้ไว้จนทุกวันนี้

DSC_0953

DSC_0976

DSC_0946

นนทบุรีเป็นจังหวัดที่ใกล้กับกรุงเทพฯ มากที่สุดมีประชากรหนาแน่น บางทีอาจจะกลืน ๆ ไปกับกรุงเทพฯ เลยก็ว่าได้ ด้วยยุคสมัยเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยี การดำเนินชีวิตก็เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย แต่ขนบธรรมเนียม ประเพณีและวัฒนธรรม ยังคงสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน ญิ๋งยิ้มเองก็เป็นลูกหลานชาวมอญเช่นกัน อาจจะเป็นปลาย ๆ แถวเลยก็ว่าได้ แต่ก็ยังฟังและพูดภาษามอญได้บ้างค่ะ (ที่บ้านคุณแม่ยังพูดมอญอยู่ค่ะ)

IMG_4006

การเดินทาง

รถยนต์

เดินทางโดยรถยนต์ตรงไปตามถนนแจ้งวัฒนะ มาที่ห้าแยกปากเกร็ด ไปทางเทศบาลปากเกร็ด จากห้าแยกประมาณ 20 เมตร ก่อนถึงโรงหนังเมเจอร์ฮอลลีวู้ด เลี้ยวซ้ายเข้าถนนภูมิเวท ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ถึงวัดสนามเหนือจอดรถทิ้งไว้ที่วัด แล้วนั่งเรือข้ามไปเกาะเกร็ด ขึ้นเกาะเกร็ดที่วัดปรมัยยิกาวาส หรือไปที่วัดกลางเกร็ด นั่งเรือข้ามฟากไปขึ้นเกาะเกร็ดที่วัดป่าฝ้าย (เรือข้ามฟากบริการเวลา 05.00 - 21.30 น. ค่าโดยสารคนละ 2 บาท และที่วัดสนามเหนือ มีบริการที่จอดรถรถยนต์ ค่าจอดรถคันละ 30 บาท

หากเดินทางโดยรถประจำทาง ให้ลงรถที่ป้ายโรงหนังเมเจอร์ฮอลลีวูด แล้วนั่งรถจักรยานยนต์รับจ้างไปที่ท่าเรือวัดสนามเหนือหรือวัดกลางเกร็ด ค่าโดยสารประมาณ 10 บาท

เกาะเกร็ด จะเปิดในวันเสาร์ – อาทิตย์ รวมถึงวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลาประมาณ 9.00 - 17.30 น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook