Tonghua night market ตลาดยอดนิยมของคนไต้หวัน

Tonghua night market ตลาดยอดนิยมของคนไต้หวัน

Tonghua night market ตลาดยอดนิยมของคนไต้หวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Tonghua night market เป็นตลาดที่อยู่นอกสายตานักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ รวมถึงเราด้วย ทั้งๆที่ไปไต้หวันหลายรอบ แต่ไม่เคยคิดจะไป night market ใจกลางเมืองแห่งนี้เลยสักครั้ง เกือบพลาดของดีซะแล้วค่ะ

จนกระทั่งคืนหนึ่งใน hostel ที่ Jiufen ก่อนที่วงคุยนานาชาติ (ไทย จีน ไต้หวัน อเมริกา) จะแยกย้าย เราลองถามผู้ดูแล hostel เจ้าถิ่นดูว่า มี night market ไหนในไทเป ที่เป็นที่นิยมในหมู่คนไต้หวัน โดยที่นักท่องเที่ยวไม่ค่อยรู้จักบ้าง นั่นแหละ Tonghua night market เลยกลายเป็นจุดหมายในคืนต่อไปของเรา

Tonghua night market หรืออีกชื่อคือ Linjiang street night market เป็นตลาดเล็กๆใจกลางเมือง ตั้งอยู่ตามถนน Linjiang street โดยมีระยะสั้นๆตรงๆแค่ 200 เมตร แต่อัดแน่นด้วยร้านค้าเสื้อผ้า, รองเท้า และร้านอาหารอร่อยๆ ให้ช๊อปไปชิมไปกันตลอด 2 ข้างทางในราคาไม่แพง

DSC00645.JPG

คืนที่เราไปเป็นคืนสิ้นปีพอดี ตลาดนี้ถือเป็นตัวเลือกที่ดีมากระหว่างรอดูพลุปีใหม่ค่ะ ช่วงนั้นจะมีปิดถนนหลายเส้น และขึ้น MRT ไปไหนลำบาก เพราะคนเดินทางเข้ามาดูพลุกันเยอะมากค่ะ เราเดินจากที่พักแถว Sunyatsen memorial hall มาหาของกินเล่นที่นี่ หน้าทางเข้าตลาดจะมองเห็นตึก Taipei 101 แบบเต็มตัวด้วย จริงๆจะดูพลุจากที่นี้เลยก็ได้ แต่เรานัดเจ้าของที่พักไว้แล้วว่าจะขึ้นไปดูบนดาดฟ้าตึกค่ะ

IMG_3506

มาถึงต้นตลาดก็เจออาหารที่เราคุ้นเคยก่อนเลยค่ะ คนไต้หวันชอบกินส้มตำกันนะคะ เจอหลายตลาดแล้วขายดีทุกที่เลย แต่ร้านนี้น่าจะดังอยู่นะ ได้ลงหนังสือด้วย

แม่ค้าส้มตำเป็นคนไทยค่ะ ได้ยินเราพูดภาษาไทย เลยทักขึ้นมา ไม่ได้เจอคนไทยที่นี่นานแล้ว พอรู้ว่าเรามาเที่ยว แกก็ถามว่าไต้หวันมีอะไรให้เที่ยว ไทยมีที่เที่ยวสวยๆกว่าเยอะเลย ฮ่าๆ ป้าไม่รู้อะไรซะแล้ว

IMG_3505.JPG

เห็นข้าวโพดปิ้งไต้หวันก็นึกถึงพี่คนนึง ที่สงสัยว่าจะโดนพ่อค้าโกง เพราะคิดราคาข้าวโพดฝักละ 100 NTD (ร้านนั้นไม่ติดป้ายราคาไว้)  จริงๆแล้วราคาข้าวโพดที่ไต้หวันประมาณนี้อยู่แล้วค่ะขึ้นกับขนาดฝัก เราขอมากินที่ไทยดีกว่า 100 NTD เก็บไว้ซื้อปลาหมึกทอดตัวใหญ่ๆแทน

DSC00648Teriyaki สไตล์ไต้หวัน เป็นหนึ่งในของขึ้นชื่อของตลาดนี้นะคะ มีหลายร้านมากค่า

Tonghua night market

เดินมาซักพักเพิ่งถึง ซุ้มทางเข้าตลาดของจริงค่ะ มีคนปั่น youbike มาจอดไว้ด้วย

DSC00655

ขนมนี้เรียกว่าอะไรไม่รู้ หน้าตาน่ากิน ข้างนอกใสๆ มีไส้หลากสี อันนี้ต้องกินเย็นๆนะคะ เวลาจะใส่ถุงมา พ่อค้าก็เอาน้ำแข็งใส่มาด้วย แบบนี้กล่องละ 50 nt ค่ะ ลองชิมแล้วเป็นเหมือนโมจิไส้ถั่ว ปรุงรสต่างๆ ส่วนตัวเราว่ารสชาติแปร่งๆ ไม่ผ่านค่ะ หลังๆก็ได้เห็นแบบนี้ในอีกหลายๆ night market เหมือนกัน

DSC00652

รถเข็นขายของทอดสารพัดสิ่ง เลือกตามชอบแล้วก็รอทอดใหม่ๆ

DSC00663

ร้านนี้ปลาหมึกทอดตัวละ 100 nt ทอดใหม่ทุกตัว คิวยาวอยู่ แนะนำให้รับบัตรคิวสั่งไว้แล้วไปเดินเล่นก่อน ค่อยกลับมารับ

DSC00668

ปลาหมึกตัวใหญ่มากกก อยากถ่ายรูปตอนทอดขึ้นมาใหม่ๆ แต่พ่อค้าทำเร็วมาก กลัวน้ำมันกระเด็นใส่

แม่ค้าแลดูตื่นเต้นเมื่อรู้ว่าเราเป็นนักท่องเที่ยว ชวนคุยใหญ่เลย พอรู้ว่าเรามาจากไทย มีการหันไปบอกลูกค้าที่ต่อคิวอยู่ด้วย 55

DSC00669

ได้มาแล้ว อร่อยมากกกก คุ้มที่รอค่ะ เรื่องของทอด deep fried ต้องยกให้ไต้หวันจริงๆ ทอดได้อร่อยทุกอย่างเลย เจ้านี้พิเศษที่มีแตงกวากรอบกรุ๊บ เย็นจัด มาให้กินแกล้มด้วย อร่อยดีค่ะ

DSC00665

ร้านขายซูชิราคาถูก คนไต้หวันนั่งกินกันเยอะเลยค่ะ แต่มารู้หลังจากกลับมาแล้วว่า มีร้านซูชิร้านดังอยู่ที่ตลาดนี้ด้วย ไว้รอบหน้าจะลองไปหาดู

DSC00659.JPG

อีกมุมนึงของ night market จำนวนมากคือ ร้านของเล่นแบบงานวัดพวกนี้ล่ะ มองดีๆ โดยเฉพาะตลาดที่ไม่ได้โด่งดังในหมู่นักท่องเที่ยวมากนัก ก็เจอแทบทุกที่เลย ร้านนี้ก็อยู่ในซอกเล็กๆของ Tonghua Night Market ค่ะ

DSC00661.JPG Scallion Pancake เป็นอาหารท้องถิ่นของ Yilan เมืองทางตะวันออกค่ะ อารมณ์คล้ายๆซาลาเปาทอด แต่แป้งบางๆ และมีไส้เป็นต้นหอม ซึ่งปลูกกันมากแถบ Yilan นั่นเอง

IMG_3508.JPG

เวลากินก็จะกินกับซอสพริกที่เผ็ดหน่อยๆ อร่อยดีค่ะ

IMG_3514.JPG

เราชอบร้านนี้ขายของกิ๊ฟช๊อป ของเล่น ตุ๊กตา

IMG_3509

พี่โต้ Totoro เพียบเลยยยย

IMG_3510.JPG

กรี๊ดดด

DSC00666.JPG

IMG_3511.JPG

เลโก้ก็เพียบ

IMG_3513.JPG

IMG_3512

nanoblock ก็มี

DSC00658.JPG

สำหรับสาวๆห้ามพลาดร้านนี้ ขายทุกอย่างในร้าน ในราคา 100 NTD มีของดีๆซ่อนอยู่เยอะเลยค่ะ

ตลาดนี้ไม่ไกลจากตึก 101 ซึ่งเป็นแหล่งรวม office ที่หนาแน่นในไทเป ทำให้ลูกค้าส่วนมากหนีไม่พ้นพนักงานออฟฟิศ ที่มาสังสรรกันหลังเลิกงาน และไม่ค่อยจะมีนักท่องเที่ยวหลงมาซักเท่าไหร่ แต่กลับเป็นตลาดที่เราชอบมากๆเลยล่ะ ของถูก ช๊อปสนุก อาหารอร่อย เดินง่ายไม่มีหลง ตรงๆไปอย่างเดียว มีเวลาไม่มากก็มาได้ค่ะ ใครมาเที่ยวแถวนี้ห้ามพลาดเลยนะคะ

Tonghua night market  (通化街夜市)

เวลาเปิด : 18.00-24.00

พิกัด : https://goo.gl/vIJBER

การเดินทาง : MRT Xinyi Anhe ทางออก 4 เดินตรงไปจนเจอ Tonghua Street ให้เลี้ยวขวา เดินตรงไปอีก 5นาที จะเห็นตลาดอยู่ทางซ้ายค่ะ

ที่เที่ยวใกล้เคียง : Taipei 101, หมู่บ้านทหารผ่านศึก, Sun yat-sen memorial hall, Discovery Center of Taipei

ติดตามตอนต่อไปได้ทาง http://travel.sanook.com/blog/author/earnonabudget/

อย่าลืมแวะมาคุยกันได้ที่เพจ www.facebook.com/earnonabudget นะคะ^^

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook