ศาลเจ้าในเกียวโตที่ได้รับการโหวตว่าฮอตที่สุดใน IG ของปี 2017

ศาลเจ้าในเกียวโตที่ได้รับการโหวตว่าฮอตที่สุดใน IG ของปี 2017

ศาลเจ้าในเกียวโตที่ได้รับการโหวตว่าฮอตที่สุดใน IG ของปี 2017
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปี 2017 ที่ผ่านมาถือเป็นปีที่กระแส instagram บูมแบบสุดหยุดไม่อยู่ในประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่นหรือคนวัยทำงานต่างก็โพสต์โชว์ไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ทั้งเสื้อผ้า อาหาร ฯลฯ ลงใน IG เล่นเอาผู้ประกอบกิจการในเกือบทุกแวดวงต่างต้องงัดทุกกลยุทธ์ที่จะทำให้สินค้าของตัวเองถ่ายรูปออกมาแล้วสามารถเรียกยอดไลค์ได้ กระแส instagram photogenic หรือที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า “Insuta bae” (インスタ映え) นั้นไม่ได้หยุดอยู่แค่ที่สถานที่ท่องเที่ยวหรือร้านอาหารเก๋ๆเท่านั้นนะคะ แต่จากผลสำรวจของเว็บไซต์ Snaplace ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สถานที่ที่ถูกจัดอันดับว่าโดดเด่นในโลกโซเชี่ยลที่สุดในปี 2017 กลับตกเป็นของศาลเจ้าแห่งหนึ่งในเมืองเกียวโต ว่ากันว่าที่ศาลเจ้าแห่งนี้มีมุมที่น่ารักและขึ้นกล้องแบบที่สาวๆเป็นต้องยกมือขึ้นมากดชัตเตอร์อย่างแน่นอน ตามไปดูกันเลยดีกว่าว่าศาลเจ้าที่ว่าอยู่ที่ไหน และมีดียังไงกันนะ

jinja-ig

ศาลเจ้ายาซากะ โคชินโด (八坂庚申堂)

jinja-ig1

ศาลเจ้าที่ว่ากันว่าได้รับความนิยมในฐานะเป็นจุดถ่ายรูปมากที่สุดในโลกโซเชี่ยลปีที่แล้วมีชื่อว่า “ศาลเจ้ายาซากะ โคชินโด” สิ่งที่ทำให้ที่นี่แตกต่างจากศาลเจ้าอื่นๆก็คือ วิธีการขอพร ที่ไม่ได้เป็นการเขียนข้อความลงบนแผ่นไม้เอะมะเหมือนที่อื่น แต่ที่นี่จะใช้สิ่งที่เรียกว่า “Kukurizaru” (くくり猿) หรือเครื่องรางที่ทำจากผ้า นอกจากจะแตกต่างไม่เหมือนที่อื่นแล้ว สีสันอันหลากหลายของผืนผ้าที่ใช้ทำ Kukurizaru ซึ่งถูกแขวนเรียงรายอยู่เต็มไปหมด ทำให้ Kukurizaru เหล่านี้กลายเป็นเหมือนแบคกราวด์สีสันสดใสเหมาะไว้ใช้ถ่ายรูปแล้วโพสต์ลงในโลกโซเชี่ยลนั่นเอง

มาทำความรู้จักกับ Kukurizaru

jinja-ig2

นอกจากจะช่วยเติมสีสันให้ศาลเจ้าดูน่ารักขึ้นแล้ว ในความเป็นจริง Kukurizaru มีความหมายที่ลึกซึ้งมากกว่าการเป็นแค่ของตกแต่งศาลเจ้านะคะ “Kukurizaru” มีที่มาจากคำว่า Saru ในภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่าลิง และคำว่า Kukuru ที่แปลว่างอ ม้วน หมายถึง ลิงที่ทำท่าม้วนแขนเก็บเท้า ซึ่งลักษณะดังกล่าวคล้ายกับหน้าตาของ Kukurizaru นั่นเอง ว่ากันว่าลิงเป็นสัตว์ที่ใกล้เคียงกับมนุษย์ ถึงจะเป็นสัตว์แต่ก็มีกิเลสความโลภเหมือนกับที่มีอยู่ในใจของมนุษย์อย่างเราๆ ถ้าลองไปดูลิงในสวนสัตว์จะเห็นว่าพวกมันวิ่งวนไปมาตามความอยาก ก็เปรียบเหมือนกับคนเราที่มีกิเลสตัณหาวิ่งวนอยู่ในใจ สิ่งที่จะช่วยหยุดไม่ให้กิเลสในใจมนุษย์วิ่งวนไปมาได้ก็คือ การห่อปิดกิเลสเหล่านั้นเอาไว้ด้วยศาสนาและหลักคำสอนนั่นเอง การฝาก (เขียน) สิ่งที่เราต้องการไว้กับ Kukurizaru จึงถือเป็นการอดทนต่อกิเลสได้อย่างหนึ่งนั่นเอง

นอกจากจะเป็นสถานที่ยอดฮิตในการถ่ายรูปอัพลงโซเชียลแล้ว ยังแฝงไปด้วยหลักคำสอนในการใช้ชีวิตด้วยอีกต่างหาก เพื่อนๆคนไหนมีโอกาสได้แวะไปเที่ยวเกียวโต ต้องไม่พลาดที่จะแวะไปที่ศาลเจ้ายาซากะ โคชินโดกันนะคะ แต่อย่าเพลิดเพลินกับการถ่ายรูปเพียงอย่างเดียว ลองสัมผัสกับคำสอนและหลักธรรมเพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตกันด้วยนะคะ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ศาลเจ้าในเกียวโตที่ได้รับการโหวตว่าฮอตที่สุดใน IG ของปี 2017

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook