ศึกษากันหน่อย! “ห้องพักโรงแรม” มีอะไรเอากลับบ้านได้?

ศึกษากันหน่อย! “ห้องพักโรงแรม” มีอะไรเอากลับบ้านได้?

ศึกษากันหน่อย! “ห้องพักโรงแรม” มีอะไรเอากลับบ้านได้?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาที่เราเดินทางไปต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ  โรงแรมที่พักมักจะมีเครื่องใช้ต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับแขกที่พักเสมอ  และส่วนใหญ่มักจะมาในบรรจุภัณฑ์เล็กๆ พกพาสะดวก จึงทำให้แขกที่เข้าพักชอบหยิบติดมือกลับบ้านไปด้วย

อย่างไรก็ตาม โดยมารยาทของการเข้าพัก ก็ควรจะศึกษากันหน่อยว่า อะไรใน “ห้องพักโรงแรม” ที่เราสามารถเอากลับบ้านได้ และจะไม่ถูกทางโรงแรมชาร์จหรือคิดเงินเพิ่มหลังจากที่เช็กเอาต์จากที่พักไปแล้ว ซึ่งเว็บไซต์ dailymail.co.uk   มีข้อแนะนำไว้ดังนี้

เครื่องอาบน้ำ

ปกติแล้ว ตามโรงแรมจะมีแชมพู ครีมนวดผม และครีมอาบน้ำ ใส่ขวดเล็กไว้ให้บริการสำหรับแขกที่มาพักอยู่แล้ว ยิ่งถ้าเป็นโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว ก็จะเพิ่มโลชั่นทาผิวแบรนด์ดังมาให้ด้วย ซึ่งหากแขกที่มาพักจะนำกลับไปด้วยก็สามารถทำได้ โดยจะไม่มีการชาร์จค่าบริการใดๆ เพิ่มแต่อย่างใด

แปรงสีฟัน-ยาสีฟัน

โรงแรมระดับ 4-5 ดาว มักจะจัดแปรงสีฟันและยาสีฟันหลอดเล็กไว้ให้บริการกับแขกของโรงแรมด้วย  รวมถึงมีดโกนหนวด หวี  ที่ตะไบเล็บ  ไปจนถึงผ้าขัดรองเท้า ซึ่งของเหล่านี้สามารถนำกลับบ้านได้ทั้งหมด เพราะถึงอย่างไรเสียก็ไม่สามารถนำกลับใช้ซ้ำกับแขกคนอื่นได้

เครื่องนอน – ผ้าขนหนู

เครื่องนอน ทั้งผ้าปูที่นอน หมอน ผ้าห่ม รวมถึงผ้าขนหนูผืนเล็ก ผืนใหญ่ ที่ทางโรงแรมจัดไว้ให้บริการในระหว่างที่เข้าพักนั้น ทั้งหมดนี้ไม่สามารถนำกลับบ้าน  หากพนักงานตรวจพบจะต้องถูกคิดค่าบริการทั้งสิ้น

สลิปเปอร์ –เสื้อคลุมอาบน้ำ

โรงแรมที่บริการสปาร่วมด้วย มักจะมีสลิปเปอร์ให้สวมใส่ในโรงแรม ไปจนถึงมีเสื้อคลุมอาบน้ำไว้ให้เปลี่ยนด้วย ซึ่งสลิปเปอร์ที่เป็นแบบใช้แล้วทิ้ง ไม่สามารถใช้ซ้ำได้ ส่วนใหญ่ทางโรงแรมจะอนุญาตให้แขกนำกลับไปได้ แต่สำหรับเสื้อคลุมอาบน้ำ โดยปกติแล้วจะไม่อนุญาตให้นำกลับไปด้วยแต่อย่างใด

อาหาร-เครื่องดื่ม

ในห้องพักของโรงแรมมักจะมีบริการชา กาแฟ รวมถึงน้ำดื่มให้กับแขกที่เข้าพักในทุกวันอยู่แล้ว  และหากเป็นโรงแรมหรูๆ ก็อาจมีบริการเวลคัมดริงก์ ไปจนถึงขนมกินเล่น และผลไม้ให้รับประทานได้ฟรีด้วย แต่เพื่อความปลอดภัย ควรอ่านป้ายให้ละเอียดก่อนว่า ของกินที่อยู่ในมินิบาร์มีอะไรที่ต้องเสียเงินเพิ่มบ้าง

เครื่องเขียน

สมุด หรือกระดาษโน้ต และปากกาที่มีไว้ที่โต๊ะเครื่องเขียน รวมถึงหนังสือพิมพ์ที่วางไว้ในห้องพัก ถือเป็นของที่สมนาคุณให้กับแขกที่มาพักทั้งหมด โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ แต่สำหรับคัมภีร์ไบเบิลที่วางไว้ที่หัวเตียง มักจะมีเพื่อให้แขกได้ใช้เฉพาะในห้องพักเท่านั้น แต่ก็พบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยที่หยิบติดมือกลับไปด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook