TripAdvisor แถลง “The Shed at Dulwich” ร้านอันดับ 1 ของลอนดอนเป็นร้านอาหารปลอม

TripAdvisor แถลง “The Shed at Dulwich” ร้านอันดับ 1 ของลอนดอนเป็นร้านอาหารปลอม

TripAdvisor แถลง “The Shed at Dulwich” ร้านอันดับ 1 ของลอนดอนเป็นร้านอาหารปลอม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้ (7 ธันวาคม 2560) เว็บไซต์ TripAdvisor.com เว็บไซต์รีวิวร้านอาหารยอดนิยมออกแถลงการณ์ยอมรับว่า “The Shed at Dulwich” ร้านอาหารที่ได้รับการจัดอันดับและได้รับคะแนนรีวิวให้เป็นร้านอาหารอันดับ 1 ของกรุงลอนดอน เมืองหลวงของประเทศอังกฤษ เป็นร้านปลอมที่ไม่มีตัวตนอยู่จริง

โดยเพจของ “The Shed at Dulwich” บนเว็บไซต์ TripAdvisor ระบุว่า ร้านแห่งนี้ตั้งอยู่ในสวนหลังบ้านแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน และอาหารที่ถูกเสิร์ฟ ปรุงจากอารมณ์ความรู้สึกที่ลึกล้ำ ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่มีชื่อว่า 'ความปรารถนา' ซึ่งทำจากตับกระต่ายเสิร์ฟบนขนมปัง หรือ 'ความเข้าใจ' ซุปหอยตลับมังสวิรัติ หรือ 'การใคร่ครวญ' สตูว์สไตล์อเบอร์ดีนที่นำเสนอออกมาในรูปแบบใหม่

ภายหลังจากเปิดตัวเพียง 6 เดือน "The Shed at Dulwich" ได้ไต่อันดับจากอันดับที่ 18,149 หรืออันดับท้ายสุดของกรุงลอนดอน มาเป็นอันดับ 1 และสร้างปรากฏการณ์จนมีลูกค้าโทรศัพท์มาสำรองที่นั่งจำนวนมาก รวมไปถึงมีบริษัทด้านประชาสัมพันธ์และสื่อมวลชนติดต่อเข้ามา 

อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุด "The Shed at Dulwich" ได้ออกมายอมรับว่าเป็นร้านอาหารปลอมที่ไม่มีตัวตนอยู่จริง โดยเจ้าของไอเดียร้านอาหารปลอมนี้ คือ นายอูบาห์ บัตเลอร์ นักข่าวของเว็บไซต์ vice.com โดยบัตเลอร์เล่าว่า เขาเกิดไอเดียที่จะสร้างร้านอาหารปลอมแห่งนี้ขึ้นมา ระหว่างที่นั่งบนม้านั่งหน้าบ้าน และคิดขึ้นมาว่า ยุคปัจจุบันเป็นยุคที่ผู้คนบริโภคข่าวปลอมจำนวนมาก เขาจึงตั้งโจทย์ว่า การสร้างร้านอาหารปลอมขึ้นมาสักแห่งแล้วผลักดันให้ติดอันดับบนเว็บไซต์รีวิวอาหารยอดนิยมอย่าง TripAdvisor จะเป็นจริงได้หรือไม่

ด้วยเหตุนี้ บัตเลอร์จึงเริ่มถ่ายภาพอาหารปลอม ซึ่งส่วนใหญ่ทำมาจากโฟมโกนหนวด ยาทำความสะอาดสุขภัณฑ์ แลกเกอร์ หรือแม้แต่ทอดไข่ดาววางบนเท้าของคน จากนั้นก็นำมาโพสต์ประกอบเพจร้านอาหาร และด้วยความช่วยเหลือของรีวิวเวอร์ปลอมจำนวนมากที่ต่างเข้ามาชื่นชมร้านอาหารแห่งนี้ ทำให้ "The Shed at Dulwich" ได้รับการจัดอันดับให้เป็นร้านอาหารยอดนิยมอันดับ 1 ของกรุงลอนดอนอย่างรวดเร็ว

ระบบการจองในเว็บไซต์


ตำแหน่งโลเคชั่นของร้าน

บัตเลอร์เล่าว่า เมื่อมีลูกค้าโทรศัพท์มาจองที่นั่งหรือมีสื่อมวลชนติดต่อ เขามักปฏิเสธว่าไม่มีที่นั่งว่าง หรือไม่มีคิวสำหรับการให้สัมภาษณ์ แต่บางครั้งเขาได้เปิดสวนหลังบ้านให้ลูกค้าเข้ามารับประทานอาหารจริงๆ โดยเขาจะซื้ออาหารแช่แข็งจาก 'ไอซ์แลนด์' ซูเปอร์มาร์เก็ตยอดนิยมมาให้ลูกค้าแทน

ด้านเว็บไซต์ TripAdvisor ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า บุคคลที่อยู่เบื้องหลังร้านอาหารปลอมแห่งนี้เป็นนักข่าว และทำไปเพื่อทดสอบทีมงาน TripAdvisor พร้อมยืนยันว่า ในโลกแห่งความเป็นจริงย่อมไม่มีใครที่อยากเปิดร้านอาหารปลอม ดังนั้น กรณีที่เกิดขึ้นนี้เป็นเพียงข้อยกเว้น ไม่ใช่ปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วไปที่เว็บไซต์ TripAdvisor กำลังเผชิญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook