เที่ยวแบบยั่งยืนแนวใหม่ ไปเป็นอาสาสมัคร “สร้างบ้านปลา” กันเถอะ

เที่ยวแบบยั่งยืนแนวใหม่ ไปเป็นอาสาสมัคร “สร้างบ้านปลา” กันเถอะ

เที่ยวแบบยั่งยืนแนวใหม่ ไปเป็นอาสาสมัคร “สร้างบ้านปลา” กันเถอะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ถ้าคุณเบื่อกับการท่องเที่ยวแบบเดิม ๆ เรามีกิจกรรมดี ๆ ที่เป็นมากกว่าการท่องเที่ยว มาฝากไว้เป็นตัวเลือกในการตัดสินใจ อย่างการเป็นอาสาสมัครช่วยสร้าง “บ้านปลา” ในจังหวัดระยอง ที่ทั้งสนุกและได้ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไปในตัว บ้านปลาคืออะไร แล้วทำไมมนุษย์ต้องไปสร้างบ้านให้ปลาอยู่ในทะเล แน่นอนว่าคุณย่อมเกิดคำถามนี้ในใจ เพราะการสร้างบ้านปลาฟังดูช่างไกลตัวซะเหลือเกิน ทั้งที่จริงแล้ว ปัญหาความเสื่อมโทรมของท้องทะเลไทยใกล้ตัวกว่าที่คิด

     ชาวเมืองอย่างเราอาจไม่เคยรู้เลยว่า ปัจจุบัน ประชากรปลาบริเวณชายฝั่งลดน้อยลงอย่างมาก เพราะสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ปัญหานี้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวประมงพื้นบ้านโดยตรง พวกเขาจึงต้องรวมตัวกัน เพื่อหาทางฟื้นฟูท้องทะเลให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ด้วยการกำหนดพื้นที่อนุรักษ์ แล้วใช้ภูมิปัญญาพื้นบ้านอย่างการนำทางมะพร้าวมาสร้างบ้านปลา เพื่อเลียนแบบกองหินใต้น้ำและแนวปะการังซึ่งมักมีปลาชุกชุม เพื่อสร้างแหล่งที่อยู่เพาะพันธุ์ลูกปลา และสัตว์น้ำขนาดเล็กขึ้น

     ด้วยความที่เอสซีจี เคมิคอลส์ มีโรงงานหลักผลิตเม็ดพลาสติกตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดระยอง มีความใกล้ชิดกับชุมชนและได้เล็งเห็นปัญหาเหล่านี้ จึงอาสาเป็นเจ้าภาพ นำผู้เชี่ยวชาญจากส่วนต่างๆเช่น ทีมนักวิจัยและพัฒนา (R&D) ทีมกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) มาร่วมกันออกแบบบ้านปลา โดยนำความคิดเห็นจากหลาย ๆ ส่วนมาช่วยในการพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานบริหารจัดการชายฝั่ง (สบทช.) และที่สำคัญคือจากผู้ใช้จริงอย่างพี่ ๆ ประมงพื้นบ้าน จนคิดค้นนวัตกรรมการสร้างบ้านปลาจากท่อทนแรงดันสูง หรือ ท่อPE100 ขึ้น

     ด้วยความที่โครงสร้างของท่อ PE100 มีช่องว่างเหมาะกับการอยู่อาศัยของปลาและสัตว์น้ำขนาดเล็ก ทั้งยังมีความคงทนแข็งแรง และเป็นท่อที่ใช้ส่งน้ำจึงปลอดภัยแน่นอน เมื่อนำมาเรียงต่อกันเป็นทรงสามเหลี่ยมปิรามิด จึงถูกหย่อนลงไปวางที่ก้นทะเลได้อย่างพอเหมาะ โดยท่อ PE100 เหล่านี้เหลือจากการขึ้นรูปเพื่อทดสอบคุณภาพ จึงเป็นการนำของที่เหลือใช้มาสร้างประโยชน์ใหม่ ตรงตามแนวคิด Waste to Value ที่ส่งเสริมการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไปในตัว



     ผลลัพธ์ของการสร้างบ้านปลาจะช่วยเพิ่มความสมบูรณ์ของระบบนิเวศใต้ท้องทะเล เป็นที่อยู่อาศัยของทั้งปลาเศรษฐกิจและปลาสวยงามหลายชนิด ทำให้กลุ่มประมงมีรายได้จากการจับปลามากขึ้น 10% ต่อปี ทั้งยังเป็นการฟื้นฟูแหล่งทำประมงใกล้ชายฝั่ง เกิดการร่วมมือของกลุ่มประมงสร้างพื้นที่อนุรักษ์ ป้องกันการทำประมงที่จะส่งผลเสียต่อระบบนิเวศในอนาคต


     ที่สำคัญ เรื่องนี้จะรู้กันแค่ชาวประมงไม่ได้ เพราะความสำเร็จที่ยั่งยืนต้องเกิดจากความร่วมแรงร่วมใจกัน รวมถึงพวกเราทุกคนก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับท้องทะเล และให้ประมงพื้นบ้านสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมบ้านปลา เอสซีจี เคมิคอลส์ได้ที่ www.scgchemicals.com/fishhome

     ถ้าได้ลองมาเป็นอาสาสมัครสร้างบ้านปลากับ เอสซีจี เคมิคอลส์ แล้วล่ะก็ คุณจะมองทะเลด้วยสายตาที่เปลี่ยนไปจากเดิม https://www.youtube.com/watch?v=UKoaAL_9rr0  

 

 



[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook