"ล้ง 1919 (LHONG 1919)" แลนด์มาร์กแห่งใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

"ล้ง 1919 (LHONG 1919)" แลนด์มาร์กแห่งใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

"ล้ง 1919 (LHONG 1919)" แลนด์มาร์กแห่งใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ล้ง 1919 (LHONG 1919) โครงการแหล่งท่องเที่ยวเชิง Heritage

ล้ง 1919 (LHONG 1919) อาคาร ประวัติศาสตร์ ไทย - จีน อายุ 167 ปี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นท่าเรือกลไฟและโกดังเก่า ซึ่งเป็นมรดกของตระกูล หวั่งหลี

ทางตระกูลตั้งใจปลุกอาคารที่หลับใหลมายาวนานขึ้นมาอยู่กับปัจจุบัน แต่คงรูปร่าง หน้าตาดั่งเดิมไว้ จนทำให้ ล้ง 1919 และพื้นที่สาธารณะแห่งนี้มีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร

ล้ง 1919
ล้ง 1919

เมื่อเดินเลี้ยวเข้ามาที่ ล้ง 1919 เรารู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในฉากหนึ่งของละครย้อนยุค ที่มีวัฒนธรรมจีนชาวโพ้นทะเลเข้ามาผสม

เรือนไม้ที่เห็นอยู่ตรงหน้าเป็นสถาปัตยกรรมจีนโบราณโดดเด่นด้วยจิตกรรมฝาพนังจากช่างฝีมือชาวจีนตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4

เราไม่สงสัยเลยว่า โครงการ ล้ง 1919 ท่าประวัติศาสตร์ศิลป์ ไทย - จีน ริมแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งนี้ จะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่จะได้รับความนิยมทั้งจากชาวไทย และชาวต่างชาติอย่างแน่นอน

ล้ง 1919
ล้ง

ล้ง 1919 ห้องเล็กๆ ที่เห็นสมัยก่อนเป็นเหมือนโชว์รูม จะมีเรือมาจอดเทียบท่า แล้วเอาสินค้ามาขาย ซึ่งต่อมามีการปรับเปลี่ยน ให้ด้านบนเป็นที่อยู่อาศัย และด้านล่างก็เป็นออฟฟิศ ก่อนที่ตระกูลหวั่งหลี เจ้าของสถานที่แห่งนี้จะทำการบูรณะให้เป็นพื้นที่สาธารณะ

โครงการแหล่งท่องเที่ยวเชิง Heritage
ล้ง  โดดเด่นด้วยศิลปะเชิงอนุรักษ์

และนอกจากตัวอาคารที่น่าประทับใจแล้วที่ ล้ง 1919 ยังเป็นสถานที่ตั้งของสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่าง เจ้าแม่ทับทิม ที่พ่อค้าชาวจีน ต้องมาสักการะทั้งตอนมาถึงและก่อนออกจากเมืองไทย ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 ทั้งยังมีศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน) ที่มีอายุมากกว่า 167 ปี ซึ่งเป็นศูนย์รวมใจของชาวจีนในแผ่นดินไทยด้วย

ล้ง 1919
ล้ง 1919

ตอนนี้ ล้ง 1919 เปิดให้นักเรียน และผู้ที่สนใจ เข้ามาศึกษา เที่ยวชม ถ่ายภาพ รวมถึงนั่งพักผ่อนที่ระเบียงริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้แล้ว

โครงการ ล้ง 1919
โครงการ ล้ง 1919 ท่าประวัติศาสตร์ศิลป์

แต่ที่มากไปกว่านั้นที่นี้ยังมีอาคารจัดงานอีเว้นท์ เวทีการแสดงกลางแจ้ง มีร้านค้า เช่น ร้าน Karmakamet (คาร์มาคาเม็ท) และร้านค้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เป็นงานฝีมือ งานศิลปะ ( Art & Craft) รวมถึงร้านอาหาร และคาเฟ่ อย่างร้านนายห้าง, ร้านโรงสี, ร้านเพลินวานพาณิชย์ และร้านลมโชย ไว้บริการ โดยทั้งหมดอยู่บนพื้นที่ประมาน 6 ไร่ ตั้งอยู่สุดถนนเชียงใหม่ เขตคลองสาน กรุงเทพฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกับย่านตลาดน้อย และเยาวราช ชมข่าวพิธีการเปิด ล้ง1919 ได้ที่นี่

โครงการ ล้ง 1919 ท่าประวัติศาสตร์ศิลป์ ไทย - จีน
โครงการ ล้ง 1919 ท่าประวัติศาสตร์ศิลป์ ไทย - จีน

มองด้านสุนทรียภาพ ที่ตรงนี้มีความงดงาม มีเสน่ห์ที่แตกต่าง และโดดเด่น ที่แค่มานั่งชื่นชมสถาปัตยกรรม ก็ถือว่าคุ้มแล้ว

คุณรุจิราภรณ์ หวั่งหลี ผู้บริหารโครงการ ล้ง 1919 ท่าประวัติศาสตร์ศิลป์ ไทย - จีน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บอกเล่าที่มาของโครงการแห่งนี้ไว้อย่างน่าประทับใจในวันที่เปิดตัว ล้ง 1919 เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 60 ที่ผ่านมา

คุณรุจิราภรณ์ หวั่งหลี ผู้บริหารโครงการ ล้ง 1919

เธอเล่าว่า ล้ง 1919 แห่งนี้นอนหลับมาร้อยกว่าปีแล้ว และด้วยความรัก ความภาคภูมิใจ ที่มีหัวใจอนุรักษ์ ครอบครัวหวั่งหลีจึงเห็นตรงกันที่จะปลุกชีวิตของอดีตท่าเรือกลไฟ หรือที่ภาษาจีนเรียกว่า "ฮวย จุ่ง ล้ง"

ที่เป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในสมัยรัชกาลที่ 4 ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมไทย - จีน ด้วยการบูรณะเชิงอนุรักษ์แบบโบราณ แต่ใช้เทคโนโลยีด้านวิศวกรที่ทันสมัย

ซึ่งขณะที่ทำการบูรณะนี่เอง ทำให้ทราบว่าบริเวณวงกบประตู และรอบบานหน้าต่าง มีจิตกรรมฝาพนังที่เป็นการเขียนเส้นแบบจีน โดยหลังจากบูรณะมาได้บางส่วนแล้ว

ล้ง 1919 ภาพวาดศิลปะ
ล้ง 1919

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมชม และทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเขียนชื่อของพระองค์เป็นภาษาจีนไว้ที่ขอบหน้าต่างบานหนึ่ง ซึ่งทำให้ที่ตรงนี้กลายเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่ากับประเทศไทยต่อไปด้วย

วิธีการเดินทางไป ล้ง 1919 (LHONG 1919) สามารถเดินทางไปได้ทั้งรถยนต์ส่วนตัว เรือ และรถไฟฟ้า BTS

- เดินทางโดยรถส่วนตัว ขัยมาบนถนนเจริญกรุง เลี้ยวเข้าถนนเชียงใหม่ (ถนนนี้อยู่ตรงข้ามสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา ซอยเดียวกับวัดทองธรรมชาติวรวิหาร) ตรงเข้ามาสุดซอยจะพบที่จอดรถอยู่ทางขวามือ

- เดินทางโดยเรือ ลงที่ท่าเรือสวัสดี

- เดินทางโดย BTS ลงสถานีกรุงธนบุรี ประตูทางออกที่ 3 จากนั้นต่อรถโดยสารสาธารณะ หรือลงสถานีสะพานตากสิน ทางออกประตูที่ 2 แล้วต่อเรือโดยสารสาธารณะมาลงที่ท่าเรือสวัสดี

อัลบั้มภาพ 58 ภาพ

อัลบั้มภาพ 58 ภาพ ของ "ล้ง 1919 (LHONG 1919)" แลนด์มาร์กแห่งใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook