STILL ON MY MIND ในดวงใจนิรันดร์ ร่วมถวายอาลัยแด่ พ่อของปวงชน

STILL ON MY MIND ในดวงใจนิรันดร์ ร่วมถวายอาลัยแด่ พ่อของปวงชน

STILL ON MY MIND ในดวงใจนิรันดร์ ร่วมถวายอาลัยแด่ พ่อของปวงชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ และร่วมถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิล์ดได้จัดงาน “STILL ON MY MIND ในดวงใจนิรันดร์" โดยได้รวบรวมกิจกรรมและนิทรรศการมากมายไว้ในพื้นที่ของศูนย์การค้าตลอดเดือนตุลาคม 2560

นิทรรศการศิลปะจากหัวใจของศิลปินในแผ่นดินของ 'พ่อ'

ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ได้รวบรวมผลงานศิลปะที่เกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ผลิตโดยศิลปินแถวหน้าของประเทศไว้มากมาย

โดยความพิเศษแรกคือภาพเขียนที่บอกเล่าพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งแต่พระราชสมภพ ทรงครองราชย์ ทรงพระผนวช พระอัจฉริยภาพที่มากมายของพระองค์ รวมไปถึงพระราชกรณียกิจต่างๆ ที่พระองค์ทรงทำเพื่อปวงชนชาวไทย ภาพเขียนของสุวิทย์ ใจป้อม ศิลปินผู้อุทิศตนเพื่อสร้างงานศิลปะที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ท่าน "ภาพเขียนประวัติศาสตร์ยาวที่สุดในโลก” ชิ้นนี้ประดับด้วยดอกไม้สวยสด โดยมีความยาวถึง 20 เมตร เป็นภาพที่สามารถเดินชมและมีรู้สึกร่วมไปกับ 'ประวัติศาสตร์' ของเมืองไทยโดยซาบซึ้งถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่คอยดูแลค้ำจุนประเทศของเราเสมอมา โดยภาพเขียนนี้ตั้งอยู่ ณ ลานแอมฟิเธียเตอร์ (Amphitheatre) บริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ตั้งแต่วันที่ 2-31 ตุลาคม

 

นิทรรศการ "ธ สถิตในธรรมนิรันดร" ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-15 ตุลาคม ณ โซนอีเดน 2 เป็นการจัดแสดงผลงาน 99 ภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขณะทรงพระผนวช และ บทบาททางพุทธศาสนา โดยทุกภาพเขียนล้วนถูกสร้างสรรค์จาก 60 ศิลปินฝีมือชั้นครู อาทิ อ.ช่วง มูลพินิจ, ประทีป คชบัว, สุวิทย์ ใจป้อม เป็นต้น

ตั้งแต่วันที่ 1-31 ตุลาคม ณ โซนอีเดน 3 นิทรรศการภาพเขียน 99 ภาพ จาก 60 ศิลปิน โดยมีศิลปินผู้ช่ำชองงานแบบหลากเทคนิค เช่น จิตต์สิงห์ สมบุญ, ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี อ.ธณฤษภ์ ทิพย์วารี และศิลปินชั้นครูที่ผลิตผลงานภาพสีน้ำมันบนผืนผ้าใบอย่าง เกริกบุระ ยมนาค, เริงศักดิ์ บุณยวาณิชย์กุล, ญาณวิทย์ กุญแจทอง, ประทีป คชบัว และ ปัญญา เพ็ชรชู เป็นต้น

ตั้งแต่วันที่ 5-31 ตุลาคม ณ เซ็นทรัล คอร์ท ชั้น 1พบกับนิทรรศการศิลปกรรมเทิดพระเกียรติ “๙เหนือเกล้า” ที่เผยแพร่พระบรมสาทิสลักษณ์ พระราชกรณียกิจและพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ด้วยผลงานจิตรกรรม 99 ชิ้นงาน และผลงานประติมากรรมรูปปั้นเหมือนพระบรมรูปในหลวง รัชกาลที่ 9 อีก 33 ชิ้นงาน โดยศิลปินทุกท่านได้ร่วมกันผลิตชิ้นงานของตนเองเพื่อเป็นการร่วมถวายความอาลัยแด่พระองค์ท่านเป็นครั้งสุดท้าย

 

นิทรรศการธนบัตร เหรียญกษาปณ์ และแสตมป์หายาก ที่ไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน

ตั้งแต่วันที่ 5-31 ตุลาคม ณ เซ็นทรัล คอร์ท ชั้น 1ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์พบกับ 3 นิทรรศการ ได้แก่ นิทรรศการธนบัตร เหรียญกษาปณ์ และแสตมป์หายาก โดยเป็นการรวบรวมและนำมาจัดแสดงประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่า ตั้งแต่ช่วงต้นรัชสมัยของพระองค์ท่าน เพื่อร่วมกันน้อมระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชไปด้วยกัน

โดยความพิเศษที่ไม่เคยเกิดขึ้นที่ไหนมาก่อนคือการจัดแสดง “ธนบัตรแบบเก้า ชนิดราคา 50 สตางค์” ฉบับจริง ที่ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากธนาคารแห่งประเทศไทยนำมาจัดแสดง โดยธนบัตรชนิดนี้มีลักษณะแตกต่างไปจากชนิดราคาอื่นในแบบเดียวกันอย่างสิ้นเชิง คือ ไม่ปรากฏพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์รัชกาลที่ 9 อีกทั้งไม่มีลายมือชื่อผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และไม่มีลายน้ำ โดยปกติธนบัตรชนิดนี้จะเผยแพร่ผ่านภาพโปสเตอร์เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีธนบัตรฉบับที่ไม่ได้พบเห็นในชีวิตประจำวันอีกมากมาย เช่น ธนบัตร 10 บาท, ธนบัตรที่บันทึกภาพพระราชกรณียกิจ และธนบัตรชนิดที่ราคาสูงสุดของประเทศไทยคือธนบัตร 500,000 บาท เป็นต้น

นิทรรศการเหรียญกษาปณ์ จัดแสดงเหรียญบาทแรก ในรัชกาลที่ 9, เหรียญกษาปณ์นิเกิล ที่ระลึกเสด็จนิวัตพระนคร, แรกมีเหรียญ 5 บาท, เหรียญ 5 บาทพระครุฑเฉียงซ้าย และเหรียญที่มีคู่แฝด

นิทรรศการแสตมป์หายาก จัดแสดงแสตมป์ชุดแรกในรัชกาล ได้แก่ แสตมป์พระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 9 ชุด 1 หรือ “ชุดสยาม” ที่ใช้ชื่อประเทศ “ไทย – SIAM” บนแสตมป์

 

นิทรรศการดนตรีผ่านบทเพลงพระราชนิพนธ์

ตั้งแต่วันที่ 6-15 ตุลาคม ณ โซนอีเดน 1 พบกับงาน “Music for our King” ชมการแสดงดนตรีเทิดพระเกียรติจาก วงซิมโฟนี ออร์เคสตรา โดยชมรมดนตรีสากลสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์และการแสดงบทเพลง “Still on my mind” นอกจากนี้ยังมีการแสดงจากกลุ่มศิลปินนักดนตรีอีกมากมาย อาทิ เก่ง-ธชย ประทุมวรรณ, ป๊อด-ธนชัย อุชชิน, ลูกหว้า–พิจิกา จิตตะปุตตะ, โก้ มิสเตอร์แซกแมน, หนึ่ง-จักรวาล เสาธงยุติธรรมเป็นต้น

กิจกรรมทำดี & เวิร์กช็อป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ตั้งแต่วันที่ 16-31 ตุลาคม ณ โซนอีเดน 2 สามาถเข้าร่วมงาน “ร้อยดวงใจเพื่อพ่อหลวงไทย” นิทรรศการความดีตามพระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร โดยศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีศิลปินและผู้มีชื่อเสียงจากหลากหลายวงการ มารวมตัวกันเพื่อทำหลากหลายกิจกรรม 'ทำดี' เช่น บริจาคโลหิต, ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์, สาธิตศิลปะป้องกันตัว และมีการบรรรเลงดนตรีภายในงานอีกด้วย

นอกจากนี้ตั้งแต่วันที่ 26-31 ตุลาคม 2560 ณ โซนอีเดน 1 มีกิจกรรมน่ารักๆ อย่างการ “สอนวาดภาพเหมือน” โดยนิสิตคณะศิลปกรรมศาตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ มีการสอนวาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดย อ.ดินหิน รักพงษ์อโศก

#StillOnMyMind

#รวมดวงใจไทยทั้งชาติ

#ไทยไม่ลืม

 

นักเขียน : k.wong

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook