สายเนื้อต้องร้องขอ อร่อยหลายในคาซัคสถาน…เนื้อม้า เนื้อแกะ จัดไป

สายเนื้อต้องร้องขอ อร่อยหลายในคาซัคสถาน…เนื้อม้า เนื้อแกะ จัดไป

สายเนื้อต้องร้องขอ อร่อยหลายในคาซัคสถาน…เนื้อม้า เนื้อแกะ จัดไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คาซัคสถาน…ประเทศนี้อยู่ตรงไหน ใช่ประเทศที่มีระเบิดลงมา (แบบไม่ใช่งูออกมา) รึเปล่า คนที่นั่นเค้าคลุมหัวกันหมดไหม เป็นฝรั่งหรือเป็นแขก หลายคำถามในหัวมากมายกว่าจะได้ไปเที่ยวเองจริงๆ จะไปเที่ยวประเทศคาซัคสถาน ต้องรีบจัดการเรื่องวีซ่ากันตั้งแต่เนิ่น เนิ่น เพราะวีซ่าผ่านยากมาก แต่ที่กังวลอีกเรื่องคือประเทศชาตินี้เค้ากินอะไรกัน

ก่อนไปมีน้องมาถามก่อนแล้วว่าพี่กินเนื้อได้ไหมคะ เพราะที่คาซัคเป็นประเทศของชาวมุสลิมที่มักไม่ทานเนื้อหมู แต่ก็ไม่ได้เคร่งมากเพราะมีร้านอาหารเกาหลี ไอ้เราก็บอกว่าพี่ไม่ทานเนื้อค่ะ แต่ทานปลากับซีฟู้ดได้ ส่วนผักนั้นสบายมาก พอรู้ว่ามีปลา กับผักก็สบายใจ พอไปถึงเลยได้รู้ว่าเนื้อที่ว่านั้นมันไม่ใช่แค่เนื้อวัว ว่าแต่ตั้งแต่เช้ายันเย็นบนโต๊ะอาหารของชาวคาซัคสถานเค้ากินอะไรกันบ้าง รับรองสายเนื้อมีร้อง

กลุ่มผักสำหรับสายคลีน

บนโต๊ะอาหารเกือบทุกมื้อเราจะต้องได้เห็นจานผักผลไม้สดวางไว้เสมอ จะมีทั้งผักสดแบบตกแต่งขนมปังกรอบ หรือชามผักรวมผลไม้ที่คลุกด้วยน้ำมันมะกอก ปรุงรสชาตินิดหน่อยให้พอทานได้ เรียกได้ว่าใครชอบทานผักสดมีน้ำตาไหล จะบอกว่ามะเขือเทศของที่นี่อร่อยมาก ทานเล่นแทนขนมได้เลยเพราะหวานกรอบเคี้ยวเพลิน จะว่าไปมีผักไว้แกล้มแบบนี้ก็ดีนะเพราะจานที่เหลือมักเป็นแป้งและเนื้อเป็นส่วนใหญ่

ขนมปังแผ่น เนื้อนุ่มไว้ทานกับแกง

"บาซาค" คล้ายซาลาเปาทอดบ้านเรา

แป้ง ขนมปัง อร่อยกว่านี้มีอีกไหม

จัดว่าเด็ด…สำหรับเมนูทานเล่นรองท้องก่อนกินมื้อหลัก ขนมปังของที่นี่ไม่ว่าจะเสิร์ฟมาแบบไหน อร่อยทุกชิ้นคอนเฟิร์ม มีทั้งแบบนุ่ม แบบกรอบ แบบแท่ง แบบก้อน บางทีจะมีเครื่อง Dip มาให้ด้วย เวลาจิ้มมันจะมันๆ เค็มๆ มีกลิ่นเครื่องเทศปนมาหน่อย แต่ที่เชิดหน้าชูตามากคงเป็นขนมปังก้อนกลมเจ้าขนมที่ว่านี้เค้าเรียกว่า “บาซาค” เป็นขนมที่ใช้ทานคู่กับชาผสมนม แต่ถ้าใครไม่ชอบทานชาจะกินเปล่าๆ ก็เหมือนซาลาเปาทอดบ้านเรา แต่ขนมปังแผ่นบางอย่างก็เอาไว้จิ้มกับแกงที่เสิร์ฟตามมาตอนหลัง

เนื้อม้าจ้า มี Dip ให้จิ้มตรงกลาง แต่ข้างๆ ก็มีนมม้าอัดก้อนมาให้ทานคู่กัน

แกงเนื้อวัว เวลาทานๆ คู่กับแผ่นแป้งขนมปัง หรือข้าว

รวมเนื้อ ไก่ เป็ด ม้า ปลา  จะบอกว่าไก่ย่างอร่อยมาก

เจ้าเนื้อ (เนื้อม้า เนื้อแกะ เนื้อไก่ เนื้อเป็ด เนื้อปลา เนื้อวัว)

เหมือนยกฟาร์มสัตว์มาเสิร์ฟ แบบว่าใครอยากลองทานเนื้ออะไรจิ้มเลยค่ะจิ้ม แต่ละมื้อจะมีเนื้อต่างๆ มาให้ได้ลองชิม ซึ่งเป็นเนื้อที่ต่างไปจากปกติที่เรากินกัน ที่ว่าแปลกหน่อยคงเป็นเนื้อม้า ส่วนเนื้อแกะในบ้านเราหาทานได้ตามร้านอาหารหรูๆ ครั้งนี้แม้จะเป็นคนไม่กินเนื้อแต่ไปแล้วต้องลองหน่อยสำหรับเนื้อม้า ต้องบอกว่ามันจะเหนียวๆ คล้ายเนื้อวัว แต่ถ้าร้านไหนทำดีๆ จะไม่มีกลิ่น อร่อยดี แต่ร้านแรกเสิร์ฟพร้อมนมม้าอัดก้อนไว้ทานคู่กัน (อันนี้ไม่ค่อยชอบกลิ่นมันค่อนข้างแรง และรสชาติเปรี้ยวแปลกๆ) แต่ร้านหลังๆ เจอเนื้อม้าปรุงรสมีกลิ่นเครื่องเทศปนเข้าไป ค่อยทานได้หน่อย

แอปเปิ้ลเคลือบคาราเมล เวลาทานต้องจิ้มกับน้ำเปล่าเสียก่อน ไม่งั้นลิ้นพองแน่

ด้านนอกเป็นแป้ง ตรงกลางเหมือนเป็นผลไม้เชื่อม หวานอย่างเดียวเลย

 ขนมหวาน หว๊าน หาน

ไปถึงแล้วใครอยากทานข้าวเหนียวทุเรียน ลอดช่องน้ำกะทินี่เสียใจด้วยนะ เพราะขนมหวานที่นี่จะออกแนวเป็นส่วนผสมระหว่างแป้งกับผลไม้และน้ำตาล โดยเฉพาะจานประเดิมเป็นแอปเปิ้ลเคลือบคาราเมลเวลากินมันก็จะแปลกๆ หน่อยเพราะต้องเอาไปจิ้มกับน้ำเปล่าที่เสิร์ฟมาในถ้วยเล็กๆ พร้อมกัน ที่จิ้มนี่เพื่อให้มันเย็นและลดความหวานลง ถ้าทานเพียวๆ มีหวังน้ำตาลขึ้นและลิ้นพอง สังเกตได้อย่างหนึ่งว่าขนมหวานของที่นี่มักเป็นพวกแป้งและผลไม้เป็นหลัก และรสชาติหวานมาก หวานอย่างเดียวเลย (ของไทยอร่อยกว่า)

 

 

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ สายเนื้อต้องร้องขอ อร่อยหลายในคาซัคสถาน…เนื้อม้า เนื้อแกะ จัดไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook