10 สิ่งห้ามพลาด หากไปเยือนเมืองหละปูน (ลำพูน)

10 สิ่งห้ามพลาด หากไปเยือนเมืองหละปูน (ลำพูน)

10 สิ่งห้ามพลาด หากไปเยือนเมืองหละปูน (ลำพูน)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองหละปูน หรือในปัจจุบันคือเมืองลำพูนนั่นเอง เมืองนี้เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่นักท่องเที่ยวหลายคนมักใช้เป็นทางผ่านขึ้นสู่จังหวัดเชียงใหม่

แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า เมืองลำพูนเองนี้ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมที่น่าสนใจรออยู่มากมาย ที่นี่เต็มเปี่ยมไปด้วยวัฒนธรรมประเพณี

และธรรมชาติ รวมถึงของกินอร่อย ๆ มากมาย เรามาดูกันว่ามาลำพูนต้องห้ามพลาดสิ่งใดบ้าง แล้วคุณจะเปลี่ยนความคิดให้ลำพูนเป็นจุดหมายปลายทางหลักในการเที่ยวของคุณทันที

1.วัดพระธาตุหริภุญไชย

img_2416

วัดพระธาตุหริภุญไชยคือศาสนสถานอันศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลำพูน ที่ใครผ่านไปผ่านมาต้องแวะสักการะที่นี่เพื่อเอาฤกษ์เอาชัยในการเดินทางและการท่องเที่ยว

ที่วัดหริภุญไชยแห่งนี้มีสถาปัตยกรรมอันงดงามมาตั้งแต่สมัยโบราณของล้านนามากมาย เช่นองค์พระธาตุหริภุญไชย หอคำหลวง และพระอุโบสถ

ที่ล้วนมีความวิจิตรงดงามตามแบบฉบับล้านนาลำพูน

img_2435

2.วัดจามเทวี

img_2620

วัดจามเทวีหรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าวัดกู่กุดเป็นวัดเก่าแก่ที่สำคัญมา ตั้งแต่สมัยล้านนาไทย ที่มีความสําคัญทั้งทางด้านประวัติศาสตร์ และโบราณคดี

เป็นวัดที่ประดิษฐานอัฐิของพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์ แห่งนครหริภุญชัย ชาวเมืองลำพูนจึงนับถือวัดนี้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานอัฐิของครูบาศรีวิชัยนักบุญแห่งล้านนาอีกด้วย

img_2604

3.ตลาด รัก พูน พูน

img_2045

ใครที่เป็นสายเฮลตี้ชอบสินค้าที่เป็นธรรมชาติและไม่ปรุงแต่งสารเคมีใด ๆ ต้องมาที่ตลาดรัก พูน พูน แห่งนี้ ที่นี่เป็นตลาดเล็ก ๆ ตั้งอยู่ที่ ตำบลป่าซางจังหวัดลำพูน

โดยจะเปิดตลาดเฉพาะวันเสาร์เท่านั้น สินค้าของที่นี่จะเป็นสินค้าออแกนิคที่ชาวบ้านทำมาขายกันเอง รวมถึงพืชผักผลไม้ต่าง ๆ ไล่ไปจนถึงพิซซ่าเตาถ่าน

พ่อค้าแม่ค้าของที่นี่ก็ยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นกันเองมาก ๆ เป็นตลาดที่น่ารักสุด ๆ

img_2101

4.ป่าซาง คอฟฟี่

img_2189

มาต่อกันที่ร้านอาหารขึ้นชื่อของ ตำบลป่าซางกันบ้าง กับร้านป่าซางคอฟฟี่ ที่นี่มีเมนูหลากหลาย เป็นร้านที่ผสมผสานระหว่าง คาเฟ่ต์และร้านอาหารสไตล์โมเดิร์นที่ยังคงกลิ่นอายอาหารท้องถิ่นของลำพูนไว้อยู่

เมนูแนะนำที่มาแล้วต้องสั่งนั่นก็คือ หลนลำใน ของดีของเมืองลำพูน ที่หาทานที่อื่นไม่ได้แน่นอน ลำใยเนื้อนุ่มละมุนเข้ากันกับน้ำหลน อร่อย ๆ มาก

นอกจากนี้ยังมีเมนูของหวานและเครื่องดื่มไว้ทานคลายร้อนในยามบ่าย พร้อมกับบรรยากาศร้านที่ตกแต่งสไตล์ลอฟต์สวยงามมาก เป็นร้านที่มานั่งชิล ๆ ได้ทั้งวันจริง ๆ

img_2158

5.ไปลองทำเค้กลำใย

img_2025

เมืองลำพูนนั้นขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยของลำใยและมีการผลิตลำใยในปริมาณเยอะเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีการแปรรูปลำใยเป็นผลผลิตต่าง ๆ โดยกลุ่มชาวบ้านที่มารวมตัวกัน

ซึ่งมีการสาธิตและเปิดสอนการแปรรูปลำใยด้วย และต้องบอกเลยว่าเค้กลำใยของที่นี่ห้ามพลาดจริง ๆ อร่อยมาก ๆ นอกจากเค้กก็ยังมีคุ๊กกี้ลำใยให้ลองชิมอีกด้วย

ลองทำเค้กไปชิมไปมันอร่อยจนหยุดไม่อยู่จริง ห้ามพลาดครับสำหรับเค้กลำใยของที่นี่

img_2034

6.ไปลองชิมกาแฟดอยป่าแป๋ ณ ร้านปากา คอฟฟี่

img_2023

เวลาเรามาทางภาคเหนือมักจะไม่พลาดที่จะลองชิมกาแฟหรือชาของภาคนี้เพราะว่าเป็นเขตที่อยู่สูงจึงทำให้ผลผลิตชากาแฟของที่ภาคเหนือมีคุณภาพดี เช่นเดียวกับที่ร้านปากาคอฟฟี่ จังหวัดลำพูนนี้

ที่นีใช้เมล็ดกาแฟจากดอยป่าแป๋ ที่เป็นเมล็ดพันธุ์กาแฟคุณภาพดี ที่ทางร้านชงออกมาให้เราได้ลองดื่มแบบ Drip รสชาติเข้มข้นออกเปรี้ยว ๆ และหวานในตอนท้าย เป็นรสชาติแปลกใหม่ที่ไม่เคยชิมมาก่อน อร่อยมาก

img_2014

7.ร้านหมูทอดจ่าเหลา ตลาดโต้รุ่งลำพูน

img_2259

ร้านหมูทอดจ่าเหลา ร้านนี้แอดมินแนะนำมาก มันเป็นหมูทอดธรรมดาที่ไม่ธรรมดา อร่อย เคี้ยวเพลิน และเนื้อหมูที่หมักมาแบบไม่เค็มจนเกินไป มีให้เลือกทั้งหมูสามชั้นทอด และหมูแดดเดียวทอด

นอกจากนั้นยังมีน้ำพริก ผักสด และข้าวหนียวให้ทานคู่กับหมูทอด ขอบอกเลยว่าทุกส่งที่ทางร้านให้มามันเข้ากันไปหมด โดยเฉพาะน้ำพริกของทางร้านอร่อยมาก ยิ่งกินยิ่งฟินจริง ๆ

img_2280

8.ร้านไอติมโฮะ ตลาดโต้รุ่งลำพูน

img_2291

หลังจากทานของคาวกันไปแล้ว ก็ขาดไม่เลยสำหรับของหวานซึ่งในตลาดโต้รุ่งลำพูนเองก็มีร้านของหวานอยู่ร้านหนึ่งที่เรียกได้ว่าใครมาต้องได้ทาน กับร้านไอติมโฮะ

เนื่องจากว่าไอติมร้านนี้มีหลายรสชาติมาก ๆ แถมยังเป็นไอติมที่ทำมากจากวัตถุดิบจากธรรมชาติไขมันต่ำ นอกจากนี้ยังมีเครื่องไอติมมากมาย ทั้ง ฟักทอง ข้าวโพด มันเชื่อม ข้าวเหนียว เป็นต้น

เมื่อใส่รวม ๆ กันหลาย ๆ อย่าง จึงเรียกว่าไอติมโฮะ ที่หมายถึงไอติมรวมนั่นเอง โดยรสชาติห้ามพลาดของไอติมร้านนี้ก็คือไอติมลำใยของขึ้นชื่อของลำพูนที่อร่อย แปลก ไม่เหมือนใคร หาทานที่อื่นไม่ได้แน่นอน

img_2293

9.ไปลองทำกระเป๋านกฮูกและหัตถกรรมมงคลจากไม้ไผ่

img_2239

เมืองลำพูนได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่ง Creative Tourism คือการให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมร่วมกับชุมชนไม่ใช่แค่การมาเที่ยวถ่ายรูปธรรมดา

ด้วยเหตุนี้ทำให้ลำพูนมีกิจกรรม D.I.Y ที่ให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมกันลองทำเยอะมาก โดยครั้งนี้เราได้มีโอกาสไปลองทำกระเป๋านกฮูกและหัตถกรรมมงคลจากไม้ไผ่กันที่บ้านหนอกเงือกกัน

โดยกระเป๋านกฮูกนั้นเป็นสินค้าพื้นเมืองที่มีชื่อเสียงของลำพูนเราอาจะเคยได้เห็นกระเป๋านกฮูกวางขายอยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ แต่ในวันนี้ที่ได้มาลองทำ

ต้องบอกเลยว่ามันไม่ง่ายเลย เพราะชาวบ้านใช้เศษผ้าที่เหลือจากการตัดเย็บเสื้อผ้ามาประดิษฐ์ประดอยทำเป็นกระเป๋าจนสวยงาม

นอกจากนี้ยังมีงานหัตกรรมการจักสานวัตถุมงคลจากไม้ไผ่ให้ได้ลองทำอีกด้วยซึ่งต้งใช้สมาธิในการทำสูงมาก เมื่อทำออกมาแล้วจึงภูมิใจในฝีมือของตัวเองสุด ๆ

img_2254

10.ตลาดเช้าเมืองลำพูน

img_2335

ไปตลาดโต้รุ่งกันมาแล้วจะพลาดมาตลาดเช้าได้อย่างไร เพราะการมาตลาดเช้านั้นคุณจะได้เห็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่แท้จริงของชาวลำพูน ทุกคนต่างตื่นเช้ามารอทำบุญตักบาตร

พ่อค้าแม่ค้ามาตั้งร้านขายของกันแต่เช้า บรรยากาศดูคึกคักมาก มีอาหารพื้อถิ่นและสินค้าต่าง ๆ มาวางขายมากมาย ในบรรยากาศแบบเย็นสบายในยามเช้า เดินเล่นได้แบบเพลิน ๆ

หรือใครจะลองเปลี่ยนบรรยากาศนั่งรถสามล้อชมเมืองในยามเช้าดูก็เป็นวิถีชีวิตที่แปลกใหม่หาได้ยากในเมืองกรุง

img_2321

 

 

 

อัลบั้มภาพ 44 ภาพ

อัลบั้มภาพ 44 ภาพ ของ 10 สิ่งห้ามพลาด หากไปเยือนเมืองหละปูน (ลำพูน)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook