7 สิ่งที่ต้องมาชมสักครั้งในชีวิตที่สยามเจมส์ เฮอริเทจ พิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้อัญมณีไทยสุดล้ำ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/tr/0/ud/280/1404737/700.jpg7 สิ่งที่ต้องมาชมสักครั้งในชีวิตที่สยามเจมส์ เฮอริเทจ  พิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้อัญมณีไทยสุดล้ำ

    7 สิ่งที่ต้องมาชมสักครั้งในชีวิตที่สยามเจมส์ เฮอริเทจ พิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้อัญมณีไทยสุดล้ำ

    2017-06-26T16:15:39+07:00
    แชร์เรื่องนี้

         นับเป็นเรื่องราวดีๆของคนอยากศึกษาเรื่องราวของอัญมณีอันเลอค่า เพราะตอนนี้มีพิพิธภัณฑ์ และศูนย์การเรียนรู้อัญมณีที่ใช้สื่อมัลติดมีเดียมาผสมผสาน ทันสมัยที่สุดแห่งแรกและแห่งเดียวในไทย นั้นคือ “สยามเจมส์ เฮอริเทจ” แต่ที่นี่มีความพิเศษอย่างไรบ้างนั้น เรารวบรวม 7 สิ่งพิเศษที่ต้องห้ามพลาดเมื่อมาที่นี่


         1. ประติมากรรมช้างทองคำ เป็นสิ่งแรกที่ทุกคนจะได้พบเห็นและต้องตะลึงกับความยิ่งใหญ่ของ ประติมากรรมช้างทองคำพ่อลูก ที่มีชื่อว่าคุณทับทิม และพลายน้อย เป็นช้างทรงเครื่องสมัยอยุธยาตอนต้นซึ่งเป็นศิลปะเครื่องทองโบราณตามแบบกรุวัดราชบูรณะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีรูปทรงงามสง่า ตัวช้างหุ้มด้วยทองคำ 99.99% ประดับเครื่องทรงด้วยแก้วนวรัตน์สีสด โดยมีพระพุทธรูปที่ประดิษฐานบนหลังคุณทับทิม คือพระพุทธรูปบูชาปางมารวิชัยชื่อว่า “พระพุทธมหาปารมีนุภาพพิสุทธิ์อนุตตรสังคามวิชัย” ซึ่งมีความหมายว่า พระพุทธเจ้าผู้ชนะสูงสุดเหนือสงครามมาร ด้วยพระพุทธานุภาพแห่งพระบารมีอันบริสุทธิ์ยิ่ง


         2. สยามเจมส์ สเฟียร์ (SIAMGEMS Sphere) โดมภาพยนตร์แบบ 360 องศาแห่งเดียวในเมืองไทย ซึ่งจัดแสดงภาพยนตร์เรื่อง “กำเนิดอัญมณี” ตั้งแต่เป็นสายแร่ที่ได้รับความร้อนและแรงดันจากแกนโลกจนถูกพาขึ้นมาสู่พื้นผิวโลกด้วยเทคนิคการฉายภาพยนตร์ระบบ 4K จากเครื่องฉายถึง 8 ตัว ให้มุมมอง 360 องศา พร้อมแสงสีเสียงสุดอลังการ ที่ได้รับการออกแบบจากทีมงานด้านเทคนิคจากเยอรมนี จนเหมือนได้เข้าไปอยู่ในภาพยนตร์ยังไงยังงั้น


         3. เครื่องประดับยุคก่อนประวัติศาสตร์จากทั่วทุกมุมโลก ที่นี่ได้จำลองเครื่องประดับในยุคต่างๆทั่วโลกมาจัดแสดง ซึ่งอยู่ในห้องมณีนิรันดร์ โดยเปรียบเทียบตามยุคต่างๆตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ยุคประวัติศาสตร์ จนถึงยุคปัจจุบัน ซึ่งได้เปรียบเทียบตามเวลาในแต่ละยุคกับการพัฒนาเครื่องประดับของไทยควบคู่กัน เพื่อให้เห็นพัฒนาการของการใช้อัญมณีและโลหะมีค่าของมนุษย์ในยุคต่างๆตั้งแต่ยุคลูกปัด สำริด ทอง รัตนชาติ จนถึงยุควิจิตบรรจงได้อย่างเข้าใจง่าย



         4. บิกซ์ไบต์ (Bixbite) อัญมณีหายาก หรือที่เรียกว่า “มรกตสีแดง” เพราะอยู่ในกลุ่มแร่เบริล ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกันกับมรกต มีความโดดเด่นคือเป็นสีแดงเข้ม จัดเป็นอัญมณีหนึ่งใน 5 ที่หายากมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก นอกจากนี้ยังมีอัญมณีอื่นๆที่หายากจัดแสดงให้ชมอยู่ในส่วนของ ห้องมณีประกาย


         5. นพเก้า อัญมณี มงคล 9 ชนิด ทำความรู้จักกับอัญมณีที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อว่าถ้าผู้ใดมีไว้ในครอบครองจะเป็นสิริมงคลอย่างสูงสุด อันได้แก่ เพชร ทับทิม มรกต บุษราคัม โกเมน ไพลิน มุกดา เพทาย และไพฑูรย์ โดยมีเครื่องประดับที่ออกแบบด้วยอัญมณีทั้ง 9 ชนิดด้วยดีไซน์ทันสมัยให้ไม่ว่าจะเป็น คอลเลคชั่นรวงข้าว ที่ได้แรงบันดาลใจจากเมล็ดข้าว โดยสร้อยคอประกอบไปเพชรพลอยต่างๆรวมแล้วกว่า 141 เม็ด ขนาด 38.72 กะรัต และ ต่างหูข้าวมีพลอยรวม 38 เม็ดกว่า 16 กะรัต และคอลเลคชั่นดวงดาว ที่ประดับด้วยอัญมณีแพรวพราว โดยมีแหวนดวงดาว มีพลอยรวม 90 เม็ด น้ำหนักรวม 18.61 กะรัต ส่วนต่างหูมีพลอยรวม 77 เม็ด น้ำหนักรวม 18.17 กะรัต


         6. สยามเจมส์ เทียร่า สุดยอดมงกุฎที่ประดับยอดด้วยทับทิมสยาม ขนาดใหญ่ถึง 21.09 กะรัต ซึ่งหาชมได้ยากในปัจจุบัน รายล้อมด้วยทับทิมสยามเม็ดเล็กอีก 24 เม็ดและเพชรแท้กว่า 1,946 เม็ด โดยใช้เทคนิคการเจียระไนอัญมณีและการขึ้นตัวเรือนแบบพิเศษ เพื่อให้เกิดการตกกระทบของประกายอัญมณีแต่ละเม็ดให้งดงามที่สุด


         7. นิทรรศการขั้นตอนการทำเครื่องประดับ ที่นี่มีช่างฝีมือทำเครื่องประดับกันให้เห็นจริงๆ นอกจากนั้นยังมีห้องที่เรียกว่า ห้องมณีวิทยา นิทรรศการที่ให้ความรู้อย่างกระชับเรื่องการออกแบบขึ้นตัวเรือนของเครื่องประดับ รวมไปถึงขั้นตอนการออกแบบ การผลิต ไปจนถึงจัดแสดงอุปกรณ์ และเครื่องมือที่ใช้ในการทำงาน แถมยังได้ลองออกแบบอัญมณีบนจอทัชสกรีนได้ด้วยตัวเองอีกด้วย

         ใครที่ยังไม่มีแพลนไปไหนในวันหยุด ลองมาเปิดประสบการณ์สุดล้ำที่สยามเจมส์ เฮอริเทจ กันดูว่าเจ๋งแค่ไหน เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย มากันได้ทั้งครอบครัวเลย แถมการเดินทางก็ง่ายนิดเดียว สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าชม สยามเจมส์ เฮอริเทจ พิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้อัญมณี ที่โดดเด่นด้วยสื่อทันสมัยพร้อมกับโดมภาพยนตร์ 360° แห่งแรกและแห่งเดียวในไทย ได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

    ค่าเข้าชม :
    ผู้ใหญ่ราคา 200 บาท เด็กราคา 100 บาท (คนไทย)
    ผู้ใหญ่ราคา 300 บาท เด็กราคา 200 บาท (ชาวต่างชาติ)
    เวลาเปิด-ปิด : 12.00 น.-17.00น. (รอบสุดท้ายเข้าชมเวลา 16.00 น.)
    โทรศัพท์ : 02 949 9500 #0
    เว็บไซต์ : www.siamgemsheritage.com
    เฟซบุ๊ค : www.facebook.com/SiamgemsHeritage
    ที่อยู่ : 2234 ถนน ประดิษฐ์มนูธรรม แขวง นวลจันทร์ เขต บึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร 10230

     



    [Advertorial]