10 เคล็ดลับ “เที่ยวคนเดียว” ยังไงให้รอด!

10 เคล็ดลับ “เที่ยวคนเดียว” ยังไงให้รอด!

10 เคล็ดลับ “เที่ยวคนเดียว” ยังไงให้รอด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่อยากเที่ยวคนเดียวแต่ยังไม่แน่ใจว่าจะทำได้ไหม เรามี 10 เคล็ดลับการเที่ยวแบบลำพังให้รอด จาก ยูสรา ซากิ  รองบรรณาธิการเกี่ยวกับด้านการท่องเที่ยวของ Gulf News มาฝากกัน ดังนี้

1.ทดลองไปกับทัวร์ดูก่อน

ถ้ารู้สึกกลัวหรือหวั่นๆ กับการออกทริปคนเดียว ก็อาจจะทดลองไปกับทัวร์มืออาชีพดูก่อนก็ได้ เพราะถึงจะเที่ยวคนเดียวก็ยังมีเพื่อนร่วมทริปที่มีใจเดียวรักการท่องเที่ยวเหมือนๆ กับเรา

2.ศึกษาหาข้อมูลสถานที่ที่จะไป

ก่อนจะเดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยวใด ก็ควรศึกษาหาข้อมูลของสถานที่นั้นๆ ก่อน โดยเฉพาะเรื่องศิลปวัฒนธรรม บรรทัดฐานของสังคมที่เราจะไป ที่สำคัญ อย่าลืมหาข้อมูลในการรับมือกับปัญหาล่วงละเมิดทางเพศที่อาจจะเกิดกับเราไว้ด้วย

3.หาวันว่างจากทัวร์แล้วเที่ยวเอง

ในกรณีที่เราซื้อทัวร์ไป อาจปลีกตัวมาลองเที่ยวเองคนเดียวแบบ “วันเดย์ทัวร์” ดูก่อนก็ได้ แต่ก็ไม่ควรแยกตัวออกจากกรุ๊ปทัวร์ตลอดทั้งทริป เพราะการอยู่กับทัวร์นอกจากจะปลอดภัยกว่าแล้ว ก็ยังได้เที่ยวสถานที่ต่างๆ จำนวนมากในระยะเวลาจำกัด

4.ท่องไว้ว่า “น้อยแต่มาก”

การท่องเที่ยวคนเดียว สิ่งสำคัญที่ควรทำคือ กระเป๋าควรมีแค่ใบเดียว ไม่ควรแบกอะไรหนักเกินไป และควรใช้เป้มากกว่ากระเป๋าเดินทาง เพราะนอกจากจะสะดวกในการพกพาแล้ว ก็ยังช่วยให้เราปลอดภัยจากมิจฉาชีพได้มากกว่าด้วย

5.อย่าเลือกไฟลท์ที่ถึงจุดหมายปลายทางตอนดึก

ถ้าต้องไปสถานที่ที่ไม่คุ้นเคยตามลำพัง ควรเลี่ยงไฟลท์เดินทางที่ถึงจุดหมายปลายทางตอนดึก เพราะนั่นอาจจะไม่ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาคนเดียว ดังนั้น ควรเลือกเดินทางให้มาถึงที่หมายในช่วงกลางวันจะดีกว่า

6.ทำตัวให้เหมือนคนท้องถิ่น

พยายามทำตัวให้ดูเหมือนคนท้องถิ่น แทนที่จะประกาศให้โลกรู้ว่าเราคือนักท่องเที่ยว เพราะจะช่วยให้เราปลอดภัยจากมิจฉาชีพได้ง่ายกว่า อีกทั้งยังช่วยให้ต่อราคาของได้ง่ายขึ้นด้วย

7.ติดต่อสื่อสารกับครอบครัว

ด้วยเทคโนโลยีของการสื่อสารยุคนี้ ช่วยให้เราติดต่อกับคนทางบ้านได้ง่ายขึ้น สิ่งที่ควรจะทำคือแจ้งให้ครอบครัวทราบทันทีเมื่อไปถึงสถานที่นั้น และควรถ่ายภาพ และเขียนรายละเอียดต่าง ๆ ไว้หลังไมค์ เพื่อให้ทางบ้านทราบว่าช่วงเช้าและช่วงเย็นของแต่ละวัน เราอยู่ที่ไหนและทำอะไร เผื่อในกรณีที่เกิดอะไรขึ้น คนที่บ้านจะได้รับรู้อย่างทันท่วงที

8.เรียนรู้การขอความช่วยเหลือ

เมื่อต้องเดินทางคนเดียวในที่ไม่คุ้นเคยโดยเฉพาะต่างประเทศ ก็ควรจะศึกษาคำพูดที่ประเทศนั้นๆ ใช้ในการขอความช่วยเหลือด้วย แต่ถ้าไม่รู้ว่าต้องพูดอย่างไร ก็อาจใช้การตะโกนเสียงดังๆ เพื่อขอความช่วยเหลือ เพราะเป็นการส่งสัญญาณที่เป็นสากลว่า คนนั้นๆ กำลังตกอยู่ในอันตราย

9.ทำตัวเองให้มั่นใจ

เป็นธรรมดาที่การเดินทางตามลำพังจะทำให้เราเกิดอาการกลัว หรือประหม่าขึ้นได้ แต่นั่นจะทำให้เราตกเป็นเป้าหมายของผู้ไม่ประสงค์ดีได้ เช่นกัน ดังนั้น สิ่งที่ควรจะทำคือสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ฉลาด และเป็นคนที่แข็งแกร่งได้มากกว่าที่คิดไว้

10.เลือกคนที่จะถามทาง

แน่นอนว่าการเดินทางคนเดียวอาจมีหลงทางกันบ้าง หรือบางครั้งก็ไม่แน่ใจว่าสถานที่ที่จะไปอยู่ตรงไหน ซึ่งการถามคนท้องถิ่นหรือคนในพื้นที่จะสามารถช่วยเราได้ ซึ่งคนที่มากันเป็นครอบครัว หรือหญิงสูงวัย มักเป็นกลุ่มที่พร้อมให้ความช่วยเหลือกับคนแปลกหน้ามากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook