9 วิธี ช่วยให้ “หลับสบาย” บนเครื่องบิน

9 วิธี ช่วยให้ “หลับสบาย” บนเครื่องบิน

9 วิธี ช่วยให้ “หลับสบาย” บนเครื่องบิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่มีปัญหาขึ้นเครื่องบินแล้วมีปัญหาในการนอน หรือนอนไม่ค่อยหลับ  เรามีคำแนะนำดีๆ จากเว็บไซต์  Independenttraveler มาฝากกัน 9 วิธี  เพื่อช่วยให้การนอนหลับบนเครื่องมีความสุขมากขึ้น เมื่อต้องเดินทางในช่วงกลางคืน หรือนั่งเครื่องบินนานหลายชั่วโมง

1. เลือกที่นั่งอย่างฉลาด

ถ้าตั้งใจว่าจะหลับให้เต็มอิ่มโดยไม่ถูกใครรบกวน ควรใส่ใจตั้งแต่การซื้อตั๋วเครื่องบิน ด้วยการเลือกที่นั่งติดหน้าต่าง  เพื่อเลี่ยงการถูกขัดจังหวะเวลาที่มีใครลุกไปทำธุระในห้องน้ำ

2. ลดขนาดสัมภาระขึ้นเครื่อง

กระเป๋าที่ถือขึ้นเครื่องไปด้วย ควรมีขนาดที่ไม่ใหญ่จนเกินไป เพราะถ้าไม่อยากเก็บไว้ที่ช่อง เก็บสัมภาระด้านบน ก็ต้องนำมาวางไว้ใต้ที่นั่ง  ซึ่งจะกินพื้นที่ในการวางขาของเราไปด้วย

3. งดเครื่องดื่มคาเฟอีน

ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน เพราะจะทำให้หลับได้ยากขึ้น  ควรดื่มแค่น้ำเปล่า หรือน้ำผลไม้ที่พนักงานบนเครื่องนำมาเสิร์ฟจะดีกว่า

4. อย่าลืมขอหมอน-ผ้าห่มบนเครื่อง

ถ้าต้องนั่งเครื่องบินนานหลายชั่วโมง ให้เช็กว่าที่นั่งของเรามีผ้าห่ม และหมอนวางไว้ให้หรือไม่ หากไม่มีก็ควรแจ้งให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องให้ทราบทันที

5. ฟังเพลงผ่อนคลาย

บนเครื่องบินมักจะมีบริการหูฟังให้กับผู้โดยสาร และมีช่องให้เลือกฟังมากมาย  ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความเป็นส่วนตัวแล้ว การฟังเพลงสบายๆ ยังช่วยให่ผ่อนคลายและทำให้หลับได้ง่ายมากขึ้น

6. ปรับเอนที่นั่งให้สบาย

หลังจากเครื่องเทคออฟไปแล้ว ให้ปรับเอนพนักที่นั่งเพื่อช่วยเพิ่มพื้นที่ในการนอนให้มากขึ้น  แต่ควรระวังอย่าปรับเอนมากเกินไปจนรบกวนผู้โดยสารด้านหลัง

7. อย่าลืมผ้าปิดตา

หากไม่ต้องการให้มีแสงรบกวนการนอน ทั้งจากจอทีวีของผู้โดยสารที่นั่งข้างๆ จากไฟในเครื่องบิน รวมถึงแสงแดดที่ส่องเข้ามา ก็ควรจะพกผ้าปิดตาขึ้นเครื่องไปด้วย เผื่อบางสายการบินไม่มีบริการให้

8. พกหมอนรองคอไปด้วย

หมอนรองคอจะช่วยให้การนั่งหลับบนเครื่องบินมีความสุขมากขึ้น เพราะหมอนจะช่วยรองรับคอทำให้หลับได้สบายมากขึ้น และไม่มีอาการเคล็ดหรือปวดคอเวลาที่ตื่นขึ้นมา

9. แจ้งพนักงานว่าต้องการหลับ

หากไม่อยากให้การนอนถูกขัดจังหวะด้วยการเสิร์ฟอาหาร ก็ควรแจ้งให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้ทราบเสียก่อนเพื่อจะได้ไม่ถูกรบกวน แต่ต้องระวังด้วยว่าที่นั่งของเราไม่ได้ปรับเอนจนผู้โดยสารด้านหลังวางอาหารไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook