ประจวบคีรีขันธ์ เกือบ10ปีแล้วที่ไม่ได้เห็น ดอกบัวหลวงบานสะพรั่งเต็มทุ่งสามร้อยยอด

ประจวบคีรีขันธ์ เกือบ10ปีแล้วที่ไม่ได้เห็น ดอกบัวหลวงบานสะพรั่งเต็มทุ่งสามร้อยยอด

ประจวบคีรีขันธ์ เกือบ10ปีแล้วที่ไม่ได้เห็น ดอกบัวหลวงบานสะพรั่งเต็มทุ่งสามร้อยยอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นที่  26 เมษายน 2560  ที่บริเวณทุ่งสามร้อยยอด ต.ศาลาลัย อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์  ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่ชุ่มน้ำทุ่งสามร้อยยอด 

ได้ช่วยกันถ่อเรือพานักท่องเที่ยว และสื่อมวลชน เข้าไปภายในทุ่งสามร้อยอด  โดยต้องใช้เวลาในการถ่อเรือเข้าไปเป็นระยะเวลากว่า 30 นาที หรือราวๆ 3กิโลเมตรเศษ

unnamed(1)
unnamed(19)
unnamed(5)

จึงจะเริ่มพบเห็นดอกบัวหลวงซึ่งกำลังออกดอกบานสะพรั่งสีชมพู เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และมากขึ้นตามลำดับเมื่อพ้นแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด  

แต่ยังกระจายตัวอยู่ในพื้นที่ทุ่งสามร้อยยอด หรือพื้นที่แรมซ่าไซด์สามร้อยยอด ซึ่งดอกบัวหลวงเริ่มบานสะพรั่งมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว โดยเห็นเป็นผืนดอกบัวสีชมพูไกลสุดสายตา

unnamed(18)
unnamed(21)
unnamed(7)

ขึ้นแซมกับต้นกก ธูปฤาษี และพืชน้ำชนิดต่างๆ โดยออกดอกอยู่ภายในทุ่งสามร้อยยอดที่มีฉากหลังเป็นเทือกเขาสามร้อยยอดทอดตัวยาวตลอดแนวสุดสายตา  

เป็นภาพที่ตื่นตาตื่นใจและสร้างความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยวและสื่อมวลชนเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากดอกบัวหลวงได้ประสบภาวะภัยแล้งจนทยอยแห้งตายไปเกือบหมดตั้งแต่เมื่อเกือบ 10ปีที่ผ่านมา

คงเหลือเพียงบัวสายพันธุ์พื้นเมืองอย่างบัวเผื่อนบัวผัน ที่มีดอกขนาดเล็กเท่านั้น ที่มีแข็งแรงสูง

unnamed(10)

unnamed(16)

นางนิสากร  ทองโปร่ง  หรือป้าหนู ประธานกลุ่มอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่ชุ่มน้ำทุ่งสามร้อยยอด   เล่าให้ฟังว่า  จุดที่พบว่าดอกบัวหลวงกำลังบานสะพรั่งอยู่ในขณะนี้ อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดแล้ว

แต่ยังอยู่ในแนวเขตแรมซ่าร์ไซด์ บานสะพรั่งบนพื้นที่หลายร้อยไร่ ส่วนจุดที่เคยมีดอกบัวหลวงสวยที่สุดและขึ้นชื่อสำหรับนักท่องเที่ยวนักถ่ายภาพนั้น โดยนักท่องเที่ยวมักเรียกติดปากว่า บัวหลวงจุด 500 ไร่  

จากการตรวจสอบพบว่า ขณะนี้ดอกบัวเพิ่งเริ่มฟื้นตัวและแตกก่อใหม่ คงต้องใช้เวลาสักระยะจึงจะกลับมาสวยงามอีกครั้ง

unnamed(23)

unnamed(9)

สำหรับบรรยากาศด้านการท่องเที่ยวของทุ่งสามร้อยยอดขณะนี้พบว่า เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังนักท่องเที่ยวจากสื่อโซเซียลมีเดียต่างๆทั้งถ่ายรูปไปลงในโลกโซเชียล หรือการเช็กอินว่า ท่องเที่ยวอยู่สถานที่ใด

ทำให้ภาพความสวยงามของดอกบัวหลวงและทุ่งสามร้อยยอดที่กลับมาสวยงามอีกครั้งเผยแพร่ออกไปอย่างรวดเร็ว ทำให้มีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางมาท่องเที่ยวกันอย่างต่อเนื่อง

unnamed(13)
unnamed(2)
unnamed(3)
unnamed(4)

ด้านนางอรสา อาวุธคม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า หลัง ททท.ทราบข่าวดีว่า ทุ่งสามร้อยยอดกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งโดยเฉพาะดอกบัวหลวง

ที่เริ่มออกดอกบานสะพรั่งเต็มทุ่ง จึงได้รีบเดินทางมาสำรวจข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน เพื่อใช้สำหรับส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ต่อไป

unnamed(17)
unnamed(6)

อย่างไรก็ตาม คาดว่าดอกบัวหลวง จะทยอยออกดอกและบานสะพรั่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ต้องตรวจสอบระดับน้ำในทุ่งสามร้อยยอด จากระดับน้ำที่เคยสูงเกือบ 2 เมตร

ขณะนี้ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องเหลือเพียง 50-80  ซม.เท่านั้น ซึ่งหากน้ำลดลงต่อเนื่องทุกวัน ก็จะไม่สามารถถ่อเรือพานักท่องเที่ยวเข้าไปชมได้เพราะเรือจะติดตื้น  

สอบถามที่กลุ่มอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่ชุ่มน้ำทุ่งสามร้อยยอด  ซึ่งที่ทำการกลุ่มฯตั้งอยู่ก่อนถึงที่ทำการศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัวสามร้อยยอด อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ราว 500 เมตร 

หมายเลขโทรศัพท์ 087-0081538 

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ ประจวบคีรีขันธ์ เกือบ10ปีแล้วที่ไม่ได้เห็น ดอกบัวหลวงบานสะพรั่งเต็มทุ่งสามร้อยยอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook