กินส้มตำแซ่บ ๆ ราคาเบา ๆ ในร้านแอร์เย็นฉ่ำย่านอารีย์

กินส้มตำแซ่บ ๆ ราคาเบา ๆ ในร้านแอร์เย็นฉ่ำย่านอารีย์

กินส้มตำแซ่บ ๆ ราคาเบา ๆ ในร้านแอร์เย็นฉ่ำย่านอารีย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จะมีอะไรดีไปกว่าเลิกงานได้ไปนั่งกินอาหารแซ่บ ๆ รสคุ้นปากในบรรยากาศบ้าน ๆ ง่าย ๆ ไร้พิธีรีตองแถมมีแอร์เย็น ๆ วันนี้ iPick ชวนชาวสนุก! ไปกินส้มตำสูตรคนนครพนมที่ย่านอารีย์ พร้อมจ่ายราคาสบายกระเป๋ากัน!

“เผ็ด เผ็ด” คงเป็นคำสร้อยติดปากของเหล่าคนรักอาหารอีสานทั้งตอนสั่งและตอนกินเมื่อพูดถึงรสชาติที่ถูกปาก แต่ ”เผ็ด เผ็ด” นี้ เป็นชื่อร้านส้มตำและอาหารอีสานท้องถิ่นจากจังหวัดนครพนมของคุณต้อม ณัฐพงศ์ แซ่ทู และคุณโอม ณัฐกร จิวะรังสินี สองเจ้าของร้านที่ตัดสินใจมาเปิดร้านอาหารส้มตำติดแอร์ไซส์กระทัดรัดให้คนกรุงฯ ที่รักความแซ่บแบบอีสานแท้ในซอยพหลโยธิน 8 ย่านอารีย์

ใครที่เดินทางผ่านไปมาแบบไม่สังเกต คงไม่รู้เลยว่าเป็นร้านส้มตำเพราะการตกแต่งร้านนั้นล้อกับชื่อร้านอย่างสิ้นเชิง ด้วยการฉีกภาพลักษณ์ร้านส้มตำที่หลายคนคุ้นเคย สองเจ้าของร้านคุณต้อมและคุณโอมจึงเลือกปูกระเบื้องเคลือบเงาสีน้ำเงินให้บรรยากาศเย็น ๆ พร้อมประดับร้านด้วยต้นไม้ขนาดเล็กไว้ตามมุมต่าง ๆ และคลอด้วยการเปิดเพลงสากลคลาสสิก ซึ่งทั้งหมดนี้ซ่อนด้านหลังประตูไม้ลายธรรมชาติ ตัวร้านสีน้ำเงินสดและกระจกโปร่งแสงหน้าร้านที่ให้ความรู้สึกราวกับเป็นคาเฟ่เล็ก ๆ

ด้วยพื้นเพของคุณต้อมเจ้าของร้านเป็นชาวนครพนม ที่มีทั้งฝีมือพร้อมสูตรเด็ดอาหารอีสานท้องถิ่นจากครอบครัว ประกอบกับแหล่งวัตถุดิบในจังหวัดต่าง ๆ ที่ครอบครัวเสาะหาจากจังหวัดต่าง ๆ มาทำทานกันเองเป็นประจำ อาทิ กะปิจากเกาะช้าง ปลากรอบและหัวน้ำปลาสำหรับทำพริกน้ำปลาจากระยอง กุ้งแห้งจากเกาะพะงัน ปลาร้าและผักสมุนไพรที่ทำเอง ปลูกเองจากบ้านที่นครพนม ล้วนแต่เป็นอาวุธที่มัดใจคนรักอาหารอีสานอย่างเราแน่นอน

โดยคุณต้อมเล่าให้เราฟังถึงความพิถีพิถันในการเลือกวัตถุดิบว่า “วัตถุดิบหลาย ๆ ตัวเราเลือกส่งตรงมาจากบ้านผมที่นครพนมเพื่อให้ได้รสชาติที่ใกล้เคียงที่สุด แม้แต่ปลาร้าในร้านเราก็มีถึงสามแบบเพื่อให้ปรุงออกมาแล้วเหมาะกับประเภทอาหารแต่ละจาน วัตถุดิบพื้นบ้านบางชนิด อย่างไข่มดแดง เราก็ช่วยรับซื้อจากชาวบ้านที่เรารู้จักกันในนครพนมแบบไม่กดราคา”


เริ่มต้นกันด้วยจานคลาสสิกอย่างส้มตำที่ทางร้านมีมาตรฐานความเผ็ดเริ่มต้นอยู่ที่พริก 8 เม็ด (ใครที่ทานเผ็ดไม่เก่งก็ขอลดความแซ่บกันได้) โดยเราได้ลองทั้ง ตำกุ้งสด (135 บาท) หรือตำลาวใส่กุ้งสดตัวโตจากทะเลสุราษฏร์ธานี และตำขนมจีนผักชีลาว (55 บาท) ที่ไม่ใส่เส้นมะละกอปน พร้อมโรยเม็ดกระถินสดและปูดองที่บ้านคุณต้อมดองเอง และยังเล่าว่าเป็นปูที่สะอาดเพราะได้จากนาที่เลี้ยงปูโดยเฉพาะในประเทศลาว ทางร้านเสิร์ฟผักสดและตูน (หรืออ้อดิบ) ให้ทานสด ๆ แกล้มกับส้มตำด้วย


จานที่เราชื่นชอบมากที่สุด เป็น แกงอ่อมหมู (110 บาท) ที่คุณต้อมเลือกใช้เนื้อหมูส่วนขั้วตับเพื่อให้ได้ความเหนียวหยุ่น และกระดูกแก้วเพื่อความกรุบ นำมาคั่วกับพริกแกงแบบพอเหมาะก่อนต้มพร้อมกันราวสองชั่วโมงจนนุ่ม แล้วใส่ผักพื้นบ้านตามฤดูกาลอย่าง ดอกขจร หรือฟักแม้ว รสกลมกล่อมแถมซดคล่องคอได้หมดชาม

อย่าลืมสั่งจานเด็ดประจำฤดูร้อนจัด อย่าง ก้อยไข่มดแดง ที่มีขายเฉพาะช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค. เพราะเป็นฤดูที่ได้ไข่มดแดงที่สมบูรณ์และใหญ่เป็นพิเศษ นำมาทำเป็นก้อยรสชาติจัดจ้านถึงเครื่องถูกปากมากทีเดียว

“วัตถุดิบที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตมาแล้ว เช่นพวกของแห้ง เราจะลองซื้อจากหลายที่มาลองทำกินเองดูก่อน แล้วเลือกที่อายุการเก็บน้อยสุดเพราะเราคิดว่าน่าจะมีสารกันเสียน้อย ซึ่งน่าจะดีกับสุขภาพลูกค้ามากที่สุด”

ใครที่แวะมาทานคนเดียว หรือไม่ถนัดอาหารอีสานแบบฮาร์ดคอร์ ก็สั่งจานเดี่ยวสไตล์อีสานฟิวชั่นมาลองทานกันได้ โดยมาจานแนะนำเป็น เพนเน่คั่วแหนม (95 บาท) ที่ทางร้านเลือกใช้หมูเนื้อแดงไม่มีมันผสมมาทำแหนมเองให้ได้รสชาติที่ไม่เปรี้ยวจัด นำมาคั่วกับไข่แล้วผัดกับเส้นเพนเน่ พร้อมประยุกต์โดยใส่เครื่องยำแหนมอย่างถั่วลิสง ขิง หอมแดงผสม ๆ กันก็เข้ากันดีไม่น้อย

ใครที่อยากแวะมาทานกันช่วงมื้อกลางวันหรือมื้อเย็น แนะนำโทรจองที่นั่งล่วงหน้ากับทางร้านอย่างน้อยสัก 3-4 ชั่วโมงเพราะที่นั่งค่อนข้างจำกัดและจะได้ไม่เสียเที่ยว

รายละเอียดร้าน: http://www.ipick.com/bangkok/th/restaurant/30014249

ตามไปพิสูจน์ความอร่อยกันได้แล้ววันนี้ หรืออัพเดทความอร่อยอีกมากมายจาก iPick  ได้ทาง Facebook Page และทาง Instagram @ipickth

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook