เที่ยว "ภูลมโล" ชมดอกนางพญาเสือโคร่ง (ซากุระเมืองไทย) ที่ใหญ่ที่สุด ณ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

เที่ยว "ภูลมโล" ชมดอกนางพญาเสือโคร่ง (ซากุระเมืองไทย) ที่ใหญ่ที่สุด ณ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

เที่ยว "ภูลมโล" ชมดอกนางพญาเสือโคร่ง (ซากุระเมืองไทย) ที่ใหญ่ที่สุด  ณ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 สวัสดีค่า กลับมาพบกับ ญิ๋งเปรี้ยว พาเพลิน กันอีกแล้วนะคะ สุดสัปดาห์ที่ผ่าน  ญิ๋งเปรี้ยว แอนด์ เดอะแกงค์ จัดทริปด่วน ออกตามล่าดอกนางพญาเสือโคร่ง  หรือ ที่เรียกกันสั้นๆ ว่า (ซากุระเมืองไทย)  กันที่ ภูลมโล

Phu lom Lo

ก่อนอื่นเรา มาทำความรู้จักกับ ดอกนางพญาเสือโคร่ง  กันก่อนนะคะ  เป็นพืชดอกในสกุลPrunus ออกดอกช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ พบทั่วไปบนภูเขาตั้งแต่ความสูง 1,200-2,400เมตรจากระดับน้ำทะเล เช่น ภูลมโลจังหวัดเลย, ดอยแม่สลองจังหวัดเชียงรายดอยอ่างขาง ขุนช่างเคี่ยน ขุนแม่ยะ จังหวัดเชียงใหม่  เป็นต้น โดยเป็นดอกไม้ประจำอำเภอเวียงแหง นางพญาเสือโคร่ง เป็นพรรณไม้ที่มีการกระจายพันธุ์ตามธรรมชาติอยู่ที่ตอนเหนือของประเทศไทย

DZZI8982

ABXR8077

ภูลมโล เป็นภูเขาที่ตั้งอยู่บนรอยต่อ ของ 3 จังหวัด คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย

สิ่งที่ทำให้ภูลมโลเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจ ในหมู่นักท่องเที่ยว  ณ เวลานี้ นั่นก็คือ  ที่นี่ เป็นจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่ใหญ่ที่สุด ในเมืองไทย ซึ่งมีบริเวณ กว้างขวาง นับพันไร่ เลยน๊า

งานนี้ ต้องกราบพระคุณ ทางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า และชาวบ้าน ที่ได้ร่วมกันปลูกไว้ตั้งแต่ปี 2550  จนทุกวันนี้ ดอกซากุระเมืองไทย ของเรา บานสะพรั่ง จนกลาย หุบเขาสีชมพู  ที่งดงามมาก   ให้เหล่านักท่องเที่ยวได้มาชื่นชนกันอุ่นหนาฝาคลั่งกันเลยทีเดียว

โดยนางพญาเสือโคร่งจะบานในช่วงเดือน ม.ค. ของทุกปี ในแต่ละปีจะบานไม่ตรงกัน  ขึ้นอยู่กับปัจจัยสภาพแวดล้อมจ้า แต่ในปีนี้ สำหรับเพื่อนๆ ท่านใด ที่ยังไม่เคยมาชมความงดงาม ของดอกซากุระเมืองไทย กันละก้อ รีบๆ มาเที่ยวกันได้นะจ๊ะ พลาดช่วงนี้ รอเจออีกที ก็ปีหน้าเลยนะ
ขอประชาสัมพันธ์กันนิดนึง  ปีนี้ ทางเจ้าหน้าที่บอกว่า ไม่ต้องห่วง มาแล้วได้ชมซากุระอย่างแน่นอน เพราะ แต่ละแปลง เริ่มทยอมผลิบาน ต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างบานสะพรั่ง จนถึงช่วงปลายๆเดือน กุมภาพันธ์ นี้ แอบกระซิบนิดนึง  มีการคาดการณ์ว่า ในช่วง วาเลนท์ไทน์ปีนี้  แปลงที่ใหญ่ที่สุด ลึกที่สุด ไกลที่สุด สวยที่สุด อย่าง "ภูขี้เถ้า" กำลังจะบานในช่วงนั้นด้วยจ้า ไฮไลท์สุดๆ
สำหรับท่านใดที่ต้องการรับชมบรรยากาศตลอดการเดินทางทริปนี้ สามารถคลิกเข้าชมได้เลยจ้า
การเดินทางขึ้นสู่ภูลมโล มี 2 เส้นทาง คือ
  1. ทางฝั่ง จ.พิษณุโลก ที่บ้านร่องกล้า ตั้งอยู่ที่ ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย  โดยระยะทางจาก หมู่บ้านร่องกล้าขึ้นไปภูลมโล ประมาณ 8 กิโลเมตร โดยนักท่องเที่ยวสามารถนำรถมาจอดไว้ที่หมู่บ้านร่องกล้า แล้วขึ้นรถบริการท่องเที่ยว ของชุมชนได้เลยที่นี่ ค่าบริการ อยู่ที่ คันละ 1,000 บาท นั่งได้ไม่เกิน 10 คน ตกเฉลี่ย ไป-กลับ อยู่ที่ คนละ 100 บาท เท่านั้นเอง นอกจากได้รับความสะดวกแล้ว ก็ยังถือว่าได้ช่วยกันอุดหนุนเศรษฐกิจของชุมชนอีกด้วย
    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานพิษณุโลก
    โทร. 0-5525-2742-3 อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า
    โทร. 0-5535-6607 กลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านร่องกล้า
    โทร. 08-9959-5808, 08-7838-0195
  2. จากทางฝั่ง จ.เลย ที่ “บ้านกกสะทอน” ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย  โดยระยะทางจาก บ้านกกสะทอน  ขึ้นไปภูลมโล ประมาณ 22 กิโลเมตร (แอบไกลเหมือนกันเนอะ)
โดยนักท่องเที่ยวสามารถนำรถมาจอดไว้ที่อบต.กกสะทอน  แล้วขึ้นรถบริการท่องเที่ยว ของชุมชนได้เลยที่นี่ คิดค่าบริการเหมารถคันละ 1,500 บาท ไม่เกิน 1-6 คน (ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง)
    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
    (ททท.) สำนักงานเลย
    โทร. 0-4281-2812,0-4281-1405
    ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน
    โทร. 08-8439-5725

phu lom lo2

ชอบกด Like ถูกใจกดแชร์ได้เลยนะคร๊า !!

ติดตามผลงานเพิ่มเติมได้ที่หน้า FB แฟน:  ญิ๋งเปรี้ยวพาเพลิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook