เสน่ห์ชุมชนไทยไม่ไปไม่รู้ "ผลิตผลสร้างรายได้ ชุมชนแหล่งวัตถุดิบพื้นเมือง" จ.ระยอง

เสน่ห์ชุมชนไทยไม่ไปไม่รู้ "ผลิตผลสร้างรายได้ ชุมชนแหล่งวัตถุดิบพื้นเมือง" จ.ระยอง

เสน่ห์ชุมชนไทยไม่ไปไม่รู้ "ผลิตผลสร้างรายได้ ชุมชนแหล่งวัตถุดิบพื้นเมือง" จ.ระยอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีครับ วันนี้ สนุก ! ท่องเที่ยว จะมานำเสนอแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่สร้างรายได้และวัตถุดิบต่างๆชื่อดังจังหวัดระยอง มาให้ชาวสนุกได้รู้จักกัน

เนื่องจากได้มีโอกาสเดินทางไปร่วมโครงการ เชฟชุมพลสร้างเชฟชุมชน และได้เยี่ยมชม ชุมชนที่สร้างรายได้ให้แก่จังหวัดระยองถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างผลิตผลต่างๆเช่น อาหารทะเล ส่วนประกอบอาหารชื่อดังของจังหวัดระยอง

DSCF1767.jpg

วันนี้เราจะพาไปชมแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่สร้างวัตถุดิบต่างๆชื่อดังจังหวัดระยอง ที่เราซื้อกลับบ้านไปฝากพ่อแม่พี่น้องญาติมิตรสหายและยังเป็นต้นตอของรายได้จังหวัดระยองรวมถึงเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอีกด้วยจะมีที่ไหนบ้างเราไปดูกัน

ชุมชนหมู่บ้านทะเลน้อย

DSCF1613.jpg

515535

ที่จังหวัดระยองมีผักชนิดหนึ่งมีไว้ประกอบอาหารขึ้นชื่อ เรียกว่า ผักกระชับ ซึ่งหมู่บ้านทะเลน้อยนี้เป็นแหล่งผลิตสำคัญที่สร้างวัตถุดิบอื่นๆด้วยเช่น ปลาเค็ม และ กล้วยน้ำว้า

โดยหมู่บ้านแห่งนี้พัฒนารายได้ชุมชนจากวัตถุดิบต่างๆและตอนนี้ผักกระชับกำลังมาแรงซึ่งเป็นผลผลิตที่ปลูกง่าย เป็นผักเศรษฐกิจ มีสรรพคุณมากมาย และยังสร้างคุณค่าให้แก่ชุมชน

277505

DSCF1590.jpg

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาสามารถมาชมแปลงผักกระชับและสามารถมาซื้อของฝากได้จากที่นี่ที่เป็นต้นตอการส่งออกสินค้าเมืองระยองอีกด้วย

รับรองว่าท่านจะได้ของสดใหม่จากสวนและยังเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนได้อีกด้วยนะครับ

DSCF1599.jpg
DSCF1620.jpg

สวนพุทราพันธุ์พื้นเมือง ปากน้ำระยอง

DSCF1630.jpg

สำหรับใครที่หาพุทราสดๆจากสวน ที่กรอบ หวาน อร่อย ก็เชิญมาที่นี่ได้เลย เป็นพุทราแท้พันธุ์พื้นเมือง ปลูกมามากกว่า 60 ปีซึ่งแต่ก่อนมีสวนพุทรา 100 กว่าสวนแต่ปัจจุบันมีที่นี่ที่เดียว

DSCF1635.jpg

สำหรับนักท่องเที่ยวที่หาต้นตอความอร่อยของพุทรา จังหวัดระยอง ก็คงมาจากที่นี่ที่เดียว สำหรับคนที่อยากมาซื้อจากสวนก็เชิญมาเยี่ยมชมสวนและซื้อกลับบ้านได้เลย สดๆจากสวนเลยทีเดียวและยังเป็นการสนับสนุนพุทราพันธุ์พื้นเมืองระยองให้ไม่หายจากไปอีกด้วยนะครับ
DSCF1636.jpg

ชมรมลากอวนปูและการทำประมงเรือเล็ก ณ กลุ่มประมงเก้ายอด

922863

ชมรมนี้จัดตั้งธนาคารปู เพื่อสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์ พันธุ์ปูให้มีอยู่ไม่หายจากไป ซึ่งเป็นชมรมที่รวมตัวกันในหลายๆหมู่บ้าน เป็นต้นตอของผลผลิตอาหารทะเลที่ทุกท่านมาเมืองระยองนั้นจะได้ทานกันนั่นเอง

DSCF1761.jpg

โดยที่นี่จะมีอาหารทะเลสดๆขาย สำหรับผู้ที่อยากจะซื้ออาหารสดๆจากฟาร์มปูนี้เลยทีเดียว รวมถึงการได้รับความรู้ธนาคารปู เพื่อให้ได้ผลผลิตตลอดทั้งปีให้เราได้ทานกัน

DSCF1782.jpg

เขาทำกันอย่างไร ก็เชิญชวนทุกท่านที่แวะผ่านเข้ามาชมกันได้นะครับ

ซึ่งในทุกที่ที่กล่าวมานั้นเป็นวิสาหกิจชุมชนที่สร้างรายได้ให้แก่จังหวัดระยอง จากวัตถุดิบชื่อดังที่เรารู้จักกันนั่นเอง

วันนี้จึงอยากจะแนะนำชุมชนเหล่านี้ที่อยู่เบื้องหลังวัตถุดิบดีๆ ให้นักท่องเที่ยวให้ได้รู้จักและเข้าไปเยี่ยมชม ซึ่งจะเป็นการสร้างรายได้ให้เข้าสู่ชุมชนโดยตรง และยังเป็นการได้รับความรู้จากการท่องเที่ยวเพิ่มอีกมากมายเลยทีเดียว

DSCF1737.jpg

 

อัลบั้มภาพ 96 ภาพ

อัลบั้มภาพ 96 ภาพ ของ เสน่ห์ชุมชนไทยไม่ไปไม่รู้ "ผลิตผลสร้างรายได้ ชุมชนแหล่งวัตถุดิบพื้นเมือง" จ.ระยอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook