รู้ไว้ไม่พลาด! 5 มารยาทสำคัญในสังคมญี่ปุ่น

รู้ไว้ไม่พลาด! 5 มารยาทสำคัญในสังคมญี่ปุ่น

รู้ไว้ไม่พลาด! 5 มารยาทสำคัญในสังคมญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวต่างชาติส่วนใหญ่มักพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “คนญี่ปุ่นสุภาพเรียบร้อยมากๆ” ทั้งที่บางทีเราอาจจะไม่ต้องการแบบนี้ก็ได้ ในสังคมญี่ปุ่นมีกฎระเบียบมารยาทแบบเก่าๆ ซึ่งมันก็ไม่ได้สวยงามจริงๆ ดั่งคำพูดหรอก แต่มันก็เป็นการปฏิบัติสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ถ้าหากคุณไม่รู้จักพวกเขาในสถานที่ที่ได้พบเจอกันครั้งแรก และนี่คือบางเรื่องราวที่จะทำให้คุณต้องประหลาดใจเมื่อมาญี่ปุ่น

1.นั่งอยู่ในโรงภาพยนตร์จนกว่า end credits จะจบ

1

นี่ถือเป็นเรื่องธรรมดาในหมู่คนญี่ปุ่นจำนวนมาก แน่นอนว่ามีคนลุกขึ้นทันทีที่หนังจบ แต่คิดว่าคุณควรจะได้รู้เอาไว้สักเล็กน้อยเมื่อคุณได้ไปเห็นเป็นครั้งแรก คนญี่ปุ่นรู้สึกว่าเครดิตท้ายเรื่องเป็นส่วนหนึ่งของผลงานที่พวกเขาได้ดูจบไป ดังนั้นมันคงเป็นเรื่องเสียมารยาทมากที่ลุกขึ้นออกไปกลางคัน เช่นเดียวกับการไปดูละครเวทีและอื่นๆ นั่นแหละ เพียงแต่นี่เป็นเพียงการดูภาพยนตร์ ดังนั้นคุณไม่ต้องกังวลมากนักก็ได้ คุณจะลุกออกไปเมื่อใดก็ได้ตามที่คุณต้องการ

2.จ้องตาพวกเขามากเกินไปเมื่อกำลังพูดคุยกัน

2

ในบางประเทศการจ้องตาคนที่กำลังคุยด้วยอยู่นั้นก็เป็นมารยาทอย่างหนึ่ง ในญี่ปุ่นก็ไม่ได้เป็นความจริงไปซะทุกอย่างหรอก เรามองตาคนอื่นก็จริงแต่ถ้าจ้องมากเกินไปมันจะทำให้พวกเขารู้สึกอึดอัด ส่วนที่ยากเลยก็คือสายตาของคุณขณะที่กำลังพูดคุยมันอาจจะแสดงออกถึงความไม่สุภาพ ดังนั้นมองตากันแต่พอดีจะดีกว่า

3.ให้แก้วของคุณอยู่ต่ำกว่าเมื่อ “คัมไป” กับคนที่มีวุฒิสูงกว่า

3

เมื่อเรามีวัฒนธรรมการดื่มสังสรรค์ในญี่ปุ่น หลายๆ ครั้งที่เราต้องออกไปดื่มร่วมกับคนที่มีอายุมากกว่า หรือกับเจ้านายของคุณและอื่นๆ เราต้องเคารพในความสัมพันธ์แบบลำดับชั้น และเราก็มีกฎระเบียบและมารยาทในเรื่องนี้ด้วย เมื่อใดที่พูดว่า “คัมไป” (ในการดื่มสังสรรค์เวลาคนญี่ปุ่นชนแก้วกันจะพูดว่า คัมไป) คุณควรให้แก้วของคุณอยู่ต่ำกว่าหัวหน้า นี่เป็นการแสดงถึงความเคารพของเรา

4.มาถึงออฟฟิศก่อนหัวหน้า

นี่ยังคงเป็นวิธีการทำอย่างไรที่เราจะแสดงความเคารพในความสัมพันธ์แบบลำดับชั้น คนอายุน้อยที่สุดต้องมาถึงออฟฟิศก่อน แล้วจัดการสะสางเคลียร์งานเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้การทำงานของหัวหน้าเป็นไปอย่างราบรื่นตลอดวัน ความสมบูรณ์แบบนั้นก็ขึ้นอยู่กับบริษัท อย่างไรก็ตามหลายบริษัทญี่ปุ่นรุ่นเก่าๆ ก็ยังคงมีวัฒนธรรมแบบนี้อยู่

5.อย่าทำเป็นคุ้นเคยกับคนที่เพิ่งเจอกันเป็นครั้งแรก

ญี่ปุ่นมีวัฒนธรรมการต่อท้ายชื่อผู้คนด้วยคำว่า “ซัง” โดยปกติถ้าเราเพิ่งเจอกับเขาเป็นครั้งแรกเราจะไม่เรียกชื่อแรกของเขาเฉยๆ ดังนั้นเริ่มแรกเลยคุณต้องเติมคำว่า “ซัง” ไปที่ท้ายนามสกุลของพวกเขา จะต่อท้ายนามสกุลหรือชื่อก็ได้ ซึ่งวิธีการนี้ก็แตกต่างกันไประหว่างบุคคลต่อบุคคล แต่คนส่วนใหญ่ก็ไม่รู้สึกสบายนักที่ถูกเรียบชื่อเฉยๆ ถ้าพวกเขาเพิ่งได้พบเจอกันเป็นครั้งแรก นอกจากนี้การใช้คำว่า “โอมาเอะ” (นาย, แก) ยังถือเป็นการไร้มารยาทและหยาบคายอีกด้วย

เอาเถอะ มารยาทเหล่านี้จะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ บุคคลที่คุณพูดคุยด้วย และสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่คุณอยู่ ยิ่งกว่านั้นเราไม่ต้องสนใจหรอกถ้าแต่ละคนไม่ใช่คนญี่ปุ่นที่ไม่ทราบเรื่องมารยาทเหล่านี้ แต่มันอาจจะน่าสนใจที่ได้เห็นมารยาทญี่ปุ่นเหล่านี้ในขณะที่เราอยู่ในประเทศญี่ปุ่น

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook