รีวิว "ทีลอซู" ความงาม ที่อมตะตลอดกาล

รีวิว "ทีลอซู" ความงาม ที่อมตะตลอดกาล

รีวิว "ทีลอซู" ความงาม ที่อมตะตลอดกาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สักครั้งหนึ่งในชีวิต ของการมาเยี่ยมเยือนและสัมผัสบรรยากาสของ น้ำตกทีลอซู ที่เป็นน้ำตกที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย

น้ำตกแห่งนี้ มีชื่อว่า น้ำตกทีลอซู เป็นภาษากะเหรี่ยงแปลว่า น้ำตกดำ  ซึ่งใหญ่เป็นอันดับที่ 1 ของประเทศไทยและใหญ่เป็นอันดับที่ 6 ของเอเชียและใหญ่เป็นอันดับที่ 7 ของโลกอีกด้วย ปริมาณน้ำในน้ำตกมีตลอดทั้งปี ไม่มีน้ำเหือดแห้งเลยค่ะ

S__116850696

น้ำตกแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ อำเภออุ้มผาง  จ.ตากค่ะ  การเดินทางค่อนข้างลำบากเพราะไม่ว่า จะเลือกการเดินทางแบบนำรถยนต์ส่วนตัวไปเองหรือสามารถไปกับทัวน์นำเที่ยวต่างๆหรือเลือกเดินทางไปกับรถกระบะ 2 แถว

ทุกคนต้องเผชิญกับ เส้นทางโค้งค่ะ เส้นทางจาก อ.แม่สอด – อ.อุ้มผาง ระยะทาง 162 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ 3 – 4 ชั่วโมง และต้องผ่านโค้งทั้งหมด 1,219 โค้งด้วยกัน

ถ้านักท่องเที่ยวท่านใด เลือกใช้บริการของทัวน์ในพื้นที่หรือใช้บริการรถกระบะ 2 แถว ชำนาญทาง ก็จะใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงเท่านั้นแต่ถ้าเดินทางโดยใช้รถยนต์ส่วนตัวคงต้องกินเวลาถึง 4 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว  

S__117252109
S__117252113

ซึ่งยังไม่จบแต่เพียงเท่านี้นะคะ นี่เป็นการเดินทางจากตัวเมือง อ.แม่สอด ถึง ตัวเมือง อำเภออุ้มผางเท่านั้น  

เมื่อไปถึงช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ ทุกคนต้องใช้บริการรถขับเคลื่อน 4 ล้อเดินทางไปยังน้ำตกทีลอซู หรือถ้าเข้าสู่ช่วงฤดูร้อนก็เช่นกัน ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น

เพราะถนนทางเข้าน้ำตกเป็นถนนธรรมดาไม่ใช่ถนนลาดยางหรือคอนกรีตเหมือนในตัวเมืองใหญ่ๆแน่นอนค่ะ

ยิ่งช่วงฤดูฝนการเดินทางไปยังน้ำตกทีลอซูต้องเป็นการเดินเท้าอย่างเดียว เพราะทางที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง มีประกาศปิดถนนการเดินทางเข้าน้ำตกช่วงระยะเวลา 4 เดือนด้วยกันตั้งแต่เดือนก.ค.ถึงเดือน ต.ค. 

S__117252106 S__117252117
S__117252119

แต่ถ้าเป็นช่วงที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง เปิดถนนแล้ว ใช้เวลาเดินทางคร่าวๆอีก 2 ชั่วโมง ถึงสถานที่กางเต้นท์ ตั้งอยู่ภายในที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ค่ะ จากจุดกางเต้นท์เดินทางเข้าไปจนถึงน้ำตกระยะทาง 1.5 กิโลเมตรค่ะ

การเดินเท้าอาจทำให้เหนื่อยมากๆแต่มีทางเลือกอีกหนึ่งทาง คือการล่องแพเข้าไปชมน้ำตก มีทัวร์  นำเที่ยวหลายบริษัทที่อยู่ในพื้นที่สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่อุทยานได้เลยนะคะ  ถึงแม้ว่าการเดดินทางสุดแสนลำบากและต้องใช้ความอดทนสูง

S__117252112

แต่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างก็พากันมาชื่นชมความงดงามและความงดงามของน้ำตกทีลอซูกันตลอดทั้งปี

จึงขอเชิญชวนประชาชนโดยทั่วไป มาชื่นชมความงดงามทางธรรมชาติให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต

แต่ฝากเอาไว้ด้วยหนึ่งเรื่องเกี่ยวกับการทำลายธรรมชาติ ขีดเขียนแกะสลักไว้บนต้นไม้ หรือว่าทิ้งขยะ ไม่เป็นที่สร้างมลพิษให้แก่ธรรมชาติ อย่าทำกันเลยนะคะ

สำหรับการเดินทาง ท่านสามารถขึ้นเครื่องบินจาก กทม.มาลงยังตัวเมองอำเภอแม่สอดและนั่งรถ 2 แถว ต่อไปยังอำเภออุ้มผาง หรือให้บริษัททัวร์ในพื้นที่รับจากสนามบินไปยังน้ำตกทีลอซู  

อีก 1 ทางเลือกคือนั่งรถทัวน์โดยสารจาก กทม.มาถึงยังตัวเมือง อ.แม่สอดแล้วนั่งรถกระบะ 2 แถวในอ.แม่สอด ซึ่งจะออกทุกๆ 3 ชั่วโมงใน 1 วัน ไปจนถึงอ.อุ้มผางได้

อัลบั้มภาพ 42 ภาพ

อัลบั้มภาพ 42 ภาพ ของ รีวิว "ทีลอซู" ความงาม ที่อมตะตลอดกาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook