3 แหล่งดี ๆ ที่เราซื้อข้าวอินทรีย์ได้จากชาวนาโดยตรง

3 แหล่งดี ๆ ที่เราซื้อข้าวอินทรีย์ได้จากชาวนาโดยตรง

3 แหล่งดี ๆ ที่เราซื้อข้าวอินทรีย์ได้จากชาวนาโดยตรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาร์ติซาน และการเกษตรอินทรีย์แบบยั่งยืนนั้น ได้กลายเป็นที่กล่าวถึงไปทั่วทุกหนทุกแห่งของอุตสาหกรรมวงการอาหารโลกในขณะนี้ เช่นเดียวกับที่กรุงเทพฯ เหล่าฟู้ดดี้สามารถถามหาที่มาของแหล่งผลผลิตต่าง ๆ ได้ไม่ยาก เช่น เนื้อวัวมีที่มาจากฟาร์มของประเทศใด จากวัวพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์สายพันธุ์ไหน หรือหอยนางรมพันธุ์นี้นั้นผ่านกรรมวิธีการเลี้ยงมาแบบใด ถือเป็นข้อดีของเทคโนโลยีเหล่านี้ที่ช่วยสร้างความมั่นใจและทำให้ผู้บริโภคติดต่อกับผู้ผลิตได้ง่ายขึ้น

แต่ตรงกันข้าม ดูเหมือนว่าคนไทยส่วนมากแทบไม่เคยได้ทราบที่มาของ “ข้าว” อาหารหลักของเราเท่าใดนัก สาเหตุคงเป็นเพราะผู้บริโภคนั้นไม่ได้ติดต่อซื้อขายกับชาวนาเองโดยตรง ทำให้เส้นทางการเชื่อมต่อระหว่างผู้บริโภคชาวไทยกับชาวนานั้นดูเป็นไปได้ยาก และเลือนรางเหลือเกิน

เกษตรกรผู้เป็นกระดูกสันหลังของชาติอย่างชาวนาจึงต้องเผชิญกับปัญหาหลากหลายด้าน โดยเฉพาะการไม่ได้รับความเป็นธรรมในการจำหน่ายผลผลิตของตนเอง ซึ่งทำให้ค่าตอบแทนต่อความเหนื่อยที่ต้องแลกมาตลอดปีแห่งการเก็บเกี่ยวนั้น ไม่คุ้มค่าเอาเสียเลย อีกทั้งยังลดทอนกำลังใจจนเป็นสาเหตุที่ทำให้อาชีพชาวนานั้นเริ่มลดน้อยลงจากสังคมไทยไปทุกที

ในลิสต์นี้ ได้รวบรวมแหล่งจำหน่ายข้าวอินทรีย์ที่เป็นช่องทางที่ง่ายต่อการซื้อข้าวโดยตรงจากชาวนาให้ทุกคนได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนอุตสาหกรรมการเกษตรไทยที่ยั่งยืน และร่วมแบ่งปันผลกำไรซึ่งคือความสุขจากสองฝ่าย ทั้งจากผู้บริโภค และผู้ผลิตเอง

1.Happy Farmer


เปิดตัวไปเมื่อปีก่อนกับ Happy Farmer แหล่งรวมผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกจากชาวนาบนอินเตอร์เน็ตที่สร้างขึ้นมาเพื่อชาวนา โดยทางทีมงานนี้ จะเน้นการสร้างแบรนด์และสตอรี่เพื่อให้ผู้คนรับรู้และเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของชาวนาได้มากขึ้น


ข้าวส่วนใหญ่ของที่นี่มีขายอยู่บนเว็บไซต์ ทั้งแบบออร์แกนิกและปลอดสารพิษ โดยหุ้นส่วนอย่างคุณอชิตศักดิ์ กล่าวว่า “ชาวนาและชุมชนของพวกเขาควรจะอยู่ได้ด้วยตัวเอง ปัจจุบันพวกเราชาวนาใช้เงินทุนและสารเคมีไปกับไร่นาไปจนหมดแทนที่จะให้ความสำคัญกับระบบนิเวศของตัวเอง ซึ่งทำให้เข้าไปอยู่ในวงจรหนี้เพื่อการเกษตร”


แถมที่นี่ยังมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อย่าง ขนม เครื่องดื่มและเครื่องสำอางให้ได้เลือกซื้อกันอีกด้วย

รายละเอียดร้าน: https://happy-farmers.bentoweb.com/th

2.เพื่อนปลูก เพื่อนกิน

เพื่อนปลูก เพื่อนกิน คือโครงการที่มีจุดประสงค์สอดคล้องกับชื่อ โดยโครงการนี้ได้เป็นตัวกลางระหว่างชาวนาและผู้บริโภค และช่วยเพิ่มจำนวนการทำไร่แบบยั่งยืนในประเทศไทยอีกด้วย เหล่าชาวนาจะได้รับกำลังใจจากการซื้อขายข้าวที่ยุติธรรม โดยเกษตรกรจะยังคงรักษาการทำนาที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม และถ่ายทอดความรู้ในการทำนาในพื้นที่ที่กว้าง การควบคุมปริมาณต้นข้าวซึ่งต้องไม่หนาแน่นจนเกินไป เพื่อให้สมดุลกับพื้นที่


ข้าวของโครงการนี้จะถูกส่งมาจำหน่ายที่สหกรณ์ผู้ผลิตเกษตรอินทรีย์ในจังหวัดยโสธร โดยคุณจะสามารถเลือกซื้อข้าวที่มีอยู่สองประเภท อย่าง ข้าวปลอดสารพิษ (50 บาท) ซึ่งเป็นข้าวที่มาจากกลุ่มชาวนาผู้กำลังปรับตัวเข้าสู่ระบบออร์แกนิกล้วนภายในระยะเวลา 3 ปี พวกเขาได้รับอนุญาตให้ใช้ปุ๋ยเคมีบางชนิด แต่ไม่ให้ใช้สารเคมีที่เป็นพิษ ส่วนอีกประเภทนั้น ได้แก่ ข้าวออร์แกนิก (75 บาท) เป็นข้าวที่ได้การรับรองจาก มกท. (สำนักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์) ซึ่งเป็นข้าวที่ไม่ใช้สารเคมีใด ๆ ทั้งสิ้น


สำหรับคนที่ไม่ต้องการซื้อข้าวในปริมาณที่เยอะเกินไป เพื่อนปลูก เพื่อนกิน ค่อนข้างเหมาะเจาะ เพราะเราสามารถสั่งข้าวหอมมะลิหรือไรซ์เบอร์รี่ได้ขั้นต่ำ 30 กิโลกรัมต่อปี

รายละเอียดร้าน: http://farmerandfriend.org/

3.ข้าวเพื่อนชาวนา


โครงการข้าวเพื่อนชาวนาเป็นโครงการที่ดำเนินการโดยองค์กร Big Trees ร่วมมือกับผลิตภัณฑ์จากสหกรณ์ผู้ผลิตเกษตรอินทรีย์ ในจังหวัดยโสธร และถูกการันตีคุณภาพโดยมูลนิธิสายใยแผ่นดิน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของการปลูกข้าวแบบอินทรีย์อีกด้วย หลังจากใช้เวลาแรมปี คุณจะได้ทั้งข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมมะลิแดง ข้าวหอมมะลิน้ำตาล และไรซ์เบอร์รี่ ในราคากิโลกรัมละ 100-120 บาท ซึ่งข้าวทุกชนิดจะได้รับการรับรองจาก IFOAM อีกด้วย


ด้วยทีมขนาดใหญ่ที่จัดการระบบการซื้อขายข้าวให้กับชาวนา ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวนาดีขึ้นตามไปด้วย ถึงแม้ว่าราคาอาจจะสูงสักหน่อยเมื่อเทียบกับที่อื่น ๆ แต่เงินทุกบาททุกสตางค์จะถูกนำไปจัดสรรอย่างโปรงใส อย่างเช่น เงินที่ได้มาจะถูกนำไปสมทบทุนกับกลุ่มค้นคว้าวิจัยการเกษตรแบบยั่งยืน หรือนำไปช่วยเหลือชาวนาที่เดือดร้อน

รายละเอียดร้าน: https://www.facebook.com/farmersfriendrice/

ติดตามแหล่งดี ๆ ที่เราสามารถซื้อข้าวอินทรีย์จากชาวนาโดยตรง ได้ที่ http://th.ipick.com/article/717/

ตามไปกินกับ iPick แอปพลิเคชั่นแนะนำร้านอาหารอยากแนะนำให้มาลองกัน แล้วอย่าลืมติดตามความอร่อยจากเรากันอีกได้ทางเพจ iPickth

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook