อสมท ร่วมกับ องค์กรพันธมิตร น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

อสมท ร่วมกับ องค์กรพันธมิตร น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

อสมท ร่วมกับ องค์กรพันธมิตร น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อสมท ร่วมกับ องค์กรพันธมิตร น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ชวนประชาชนร่วมงาน “๙ ตามพ่อสานต่อพระราชปณิธาน” วันที่ 4ธันวาคม – 31 มกราคมนี้ ที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์



ด้วยความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บริษัท อสมท จำกัด(มหาชน) ร่วมกับ องค์กรพันธมิตร  จัดงาน “๙ ตามพ่อสานต่อพระราชปณิธาน” เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้ชื่นชมพระปรีชาสามารถผ่านนิทรรศการ 9 หมวด ดังนี้ 1.การสื่อสาร 2.การศึกษาและวิทยาศาสตร์  3.ศิลปะและวัฒนธรรม 4.เกษตรและสิ่งแวดล้อม 5. กีฬาและท่องเที่ยว 6.พลังงาน 7.การออมพอเพียง  8.คมนาคม  9.สาธารณสุข ณ หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ระหว่างวันที่ 4 ธันวาคม 2559 – 31 มกราคม 2560

นอกจากนี้ยังจะการจัดกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงเย็นของทุกวัน และกิจกรรมบนเวทีภายในหอประชุมใหญ่ฯ ในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ จำนวน 15 ครั้ง  ได้แก่เดือน ธันวาคม 2559 วันที่ 4, 5, 10, 11, 12, 17, 18 เดือนมกราคม 2560 วันที่ 7, 8, 14, 15, 21, 22, 28, 29 เวลา 14.00 – 18.00 น. โดยจะเปิดให้ภาคเอกชน หน่วยงานภาครัฐ และสถานศึกษาที่สนใจเข้าร่วมแสดงเพื่อให้ทุกหน่วยงานน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายความจงรักภักดี และยังมีการผลิตปฏิทินภาพพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ 9 ภาพ มอบเป็นที่ระลึกสำหรับผู้ที่มาร่วมงานจำนวน 99,999 ชุด รวมถึงเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมด้วยการเขียนปณิธานของตนเองที่จะทำเพื่อผู้อื่นลงบนแผ่นใบโพธิ์ทองเหลืองเพื่อกระตุ้นเตือนให้ตระหนักถึงการสร้างประโยชน์สาธารณะที่ยั่งยืน ซึ่งใบโพธิ์ทั้งหมด 1 ล้านใบจะได้นำมาหล่อพระพุทธรูปเพื่อนำไปมอบให้กับโรงเรียนทั่วประเทศต่อไป

โดยในวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคมนี้ จะมีพิธีเปิดงาน  “๙ ตามพ่อสานต่อพระราชปณิธาน” อย่างเป็นทางการ พร้อมพบกิจกรรมบนเวที อาทิ การแสดงดนตรีโดยวงดนตรีเฉลิมราชย์ ซึ่งจะนำเพลงพระราชนิพนธ์และเพลงที่ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ทรงโปรด มาแสดง ควบคุมวงโดย อาจารย์วิรัช อยู่ถาวร  ขับร้อง โดย   สันติ ลุนเผ่, ทิพย์วรรณ ปิ่นภิบาล, สมา สวยสด

สำหรับวันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม พบการบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ประกอบภาพพระราชกรณียกิจ ในหลวง รัชกาลที่ 9 โดย โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร และร่วมชมการแสดงละครลิงคณะประกิตศิษย์พระกาฬ ซึ่งเคยแสดงเฉพาะพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙  ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว บริเวณโรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ เมื่อปี 2556
 
ทั้งนี้ ขอเชิญประชาชนร่วมชมนิทรรศการและร่วมแสดงความจงรักภักดี ในงาน “๙ ตามพ่อสานต่อพระราชปณิธาน” ได้ในระหว่างวันที่ 5 ธันวาคม 2559 – 31 มกราคม 2560 ณ หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

Untitled-2

สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ เทคนิค สีน้ำมัน ขนาด 100X80ซม ชื่อภาพ “พระผู้ทรงงาน”

จิตรกรชาวตรัง ผู้มีฝีมือด้านการวาดภาพสีน้ำมันที่โดดเด่น ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง นายกสมาคมศิลปินทัศนศิลป์นานาชาติประเทศไทย

ภาพ “พระผู้ทรงงาน” เป็นภาพในหลวงฉลองพระองค์เต็มยศ ศิลปินต้องการวาดภาพพระองค์ท่านให้สง่างามมากที่สุด เพราะพระองค์ท่านเป็นเจ้าฟ้า เจ้าแผ่นดิน โดยการวาดภาพนี้ไม่ใช่วาดแค่ตาเห็น เพราะเป็นความรู้สึกชื่นชม ยกย่อง บูชา สรรเสริญ มองในหลวงเป็นมากกว่าพ่อ เป็นพ่อของแผ่นดิน เป็นพ่อของคนทั้งประเทศ

Untitled-3

ธนฤษภิ์ ทิพย์วารี เทคนิค สีน้ำมันบนผ้าลินิน  ขนาด 120X90ซม ชื่อภาพ “พระพลังแผ่นดิน”

เป็นทั้งจิตรกรและอาจารย์ในตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประจำคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร มีรางวัลเหรียญทองประเภทวาดเส้น จากไต้หวัน เป็นการการันตีฝีมือ

ภาพ “พระพลังแผ่นดิน” เป็นภาพพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่ดำรงพระองค์เป็นดั่งพลังแห่งแผ่นดินตลอดพระชนม์ชีพ เหมือนกับความหมายแห่งพระนาม “ภูมิพล”

Untitled-4

สุวัฒน์ วรรณมณี เทคนิค สีน้ำมัน  ขนาด 100 X 80 ซม ชื่อภาพ “ข้าวของพ่อโปรยปรายสู่แผ่นดิน”

ศิลปินมากความสามารถที่ได้รับรางวัลการันตีฝีมือจากหลายเวที ทั้งยังนำผลงานไปจัดแสดงมาทั่วประเทศไทยและในต่างประเทศมากกว่า 100 ครั้ง

ภาพ “ข้าวของพ่อโปรยปรายสู่แผ่นดิน” เป็นภาพในหลวง รัชกาลที่ 9 ขณะทรงงาน และมีภาพเมล็ดข้าวโปรยปรายอยู่รายรอบ เป็นภาพที่ศิลปินสร้างสรรค์ขึ้นมาเพราะเห็นพระองค์ท่านเป็นนักพัฒนาด้านการเกษตร ทำให้คิดถึงข้าว และข้าวสำคัญสำหรับคนไทย โดยภาพนี้วาดพระองค์ตรงกลางภาพ และมีเมล็ดข้าวโปรยปราย คำว่าโปรยปรายหมายถึงทั่วแผ่นดิน พระพักตร์ในหลวงมีความสุข เพราะผลผลิตเกิดขึ้น และประชาชนได้สานต่อที่พระองค์ทรงวางแนวทางไว้

Untitled-5


ไพรวัลย์ ดาเกลี้ยง เทคนิค สีอะคริลิกบนผ้าใบ ขนาด 60X80ซม ชื่อภาพ “พ่อพระ ภูมิพล”

เป็นจิตรกรที่มีชื่อเสียงในการเขียนภาพเหมือนจริง โดยผลงานส่วนใหญ่ใช้เทคนิคสีอะคริลิค ถ่ายทอดผลงานที่เหมือนจริงอย่างน่าอัศจรรย์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ ภาควิชาประยุกต์ศิลปศึกษา คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

ภาพ “พ่อพระ ภูมิพล” เป็นภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 ขณะทรงงาน พระพักตร์พระองค์ท่านเปี่ยมไปด้วยพระเมตตาต่อประชาชน ความสุขของคนไทยคือความสุขของพระองค์ท่าน จึงเป็นต้นกำเนิดของโครงการในพระราชดำริต่าง ๆ ที่ทำให้ชีวิตชาวไทยสุขสบาย พระองค์ท่านจึงเปรียบดั่งพ่อพระของคนไทย     

Untitled-6

สุรกิจ ธรรมาสถิตย์ เทคนิค สีอะคริลิกบนผ้าใบ ขนาด 80X80ซม ชื่อภาพ “untitle”

ศิษย์เก่าจากคณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้ผันตัวไปอยู่ในวงการโฆษณา ก่อนจะกลับมาจับพู่กันวาดรูปบนผืนผ้าใบอีกครั้ง

ภาพสีน้ำมันภาพนี้ ศิลปินเกิดความประทับใจในภาพต้นฉบับซึ่งเป็นภาพถ่ายที่ไม่เคยเห็นมาก่อน เป็นภาพที่ในหลวง ประทับนั่งอ่านหนังสือบนรถไฟเมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรในภาคเหนือ เมื่อปี พ.ศ.2501 ศิลปินตั้งใจแสดงให้เห็นถึงความจริงจังในการทรงงานเพื่อราษฎรของพระองค์ที่แสดงออกให้เห็นจากพระพักตร์ที่คร่ำเคร่งและจริงจัง

Untitled-7

ปิยพงษ์ พัฒนศิริ เทคนิค ขนาด Xซม ชื่อภาพ “พ่อภูมิพล”

จิตรกรมากฝีมือที่สร้างสรรค์งานศิลปะควบคู่ไปกับการทำเพลงเพื่อพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย

ภาพ “พ่อภูมิพล” ศิลปินได้แรงบันดาลใจมาจากการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่ทรงทุ่มเทพระวรกายเพื่อประชาชนคนไทย อย่างไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและความเหน็ดเหนื่อย

Untitled-8

สุจินต์ ปานสมุทร เทคนิค สีน้ำมัน  ขนาด 120X90 ซม ชื่อภาพ “นักบุญจากฟากฟ้า”

จิตรกรอาวุโสวัย 70 ปีที่สั่งสมประสบการณ์และบ่มเพาะฝีมือการวาดภาพเหมือนบุคคลมาจากการวาดโปสเตอร์หนัง ทั้งยังเป็นลูกศิษย์คนสำคัญของเปี๊ยก โปสเตอร์ ศิลปินแห่งชาติด้วย

ภาพ “นักบุญจากฟากฟ้า” เป็นภาพในหลวง รัชกาลที่ 9 เต็มพระองค์กำลังทรงงานเพื่อประชาชน พระหัตถ์ซ้ายถือแผนที่ มีวิทยุสื่อสารในกระเป๋าและมีกล้องถ่ายรูปคล้องพระศอ พระพักตร์เปี่ยมไปด้วยพระเมตตา สื่อความหมายว่าพระองค์ทรงเป็นเทวดาจากฟ้าที่ลงมาดับทุกข์เข็ญให้ประชาชนชาวไทย  

Untitled-9

ณรงค์ศักดิ์ มุ่งมิตร เทคนิค สีชอล์ค ขนาด 25X35ซม ชื่อภาพ “ทรงผนวช”

อดีตครีเอทีฟบริษัทโฆษณาชื่อดังที่สละความสุขสบายเพื่อมาเลี้ยงสุนัขและแมวที่ถูกทอดทิ้งเกือบ 50 ตัว โดยใช้โรงเลี้ยงหมูเก่าที่อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรีเป็นที่ดูแลสัตว์และใช้สร้างสรรค์งานจิตรกรรมรูปสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ และที่สำคัญคือภาพในหลวง รัชกาลที่ 9 กับคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง ที่เป็นแรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้ศิลปินรับเลี้ยงสุนัขจรจัดมาจนทุกวันนี้

ภาพ “ทรงผนวช” เป็นภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ภาพแรกที่ศิลปินเขียนขึ้นหลังจากพระองค์เสด็จสวรรคต สื่อถึงความสงบ อบอุ่น ร่มเย็น ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร

Untitled-10

ปัญญา เพ็ชรชู เทคนิค สีชอล์ค ขนาด 60X80ซม ชื่อภาพ “ทรงเรือใบ”

อาจารย์ประจำสาขาจิตรกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาลัยเพาะช่าง ผลงานที่เป็นเอกลักษณ์คือภาพคนเหมือน(portrait) ฝีมือของอาจารย์ปัญญาได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในแถวหน้าศิลปินนักวาดเมืองไทย จนได้รับพระราชทาน "ศาสตรเมธี" นำหน้าชื่อจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
อ.ปัญญา เสียชีวิตจากภาวะหัวใจวายเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2559 ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

ภาพ “ทรงเรือใบ” เป็นภาพวาดพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่9 ที่มีพระพักตร์แจ่มใส ทรงพระสำราญกับกีฬาเรือใบที่ทรงโปรด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook