รีวิวรถไฟใหม่ เที่ยวกรุงเทพ-อุบล สายอีสานวัตนา

รีวิวรถไฟใหม่ เที่ยวกรุงเทพ-อุบล สายอีสานวัตนา

รีวิวรถไฟใหม่ เที่ยวกรุงเทพ-อุบล สายอีสานวัตนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รถไฟไทยขบวนใหม่วิ่งเดินรถเรียบร้อยแล้วครับเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนหรือวันศุกร์ที่ผ่านมาก็เลยเอามารีวิวฝากกัน หลายคนคงเห็นภาพที่แชร์กันในโซเชียลมีเดีย ของขบวนที่วิ่งจากกรุงเทพไปเชียงใหม่ สายนั้นดูจะฮือฮา หรือคนนิยมกันมากกว่า เรียกว่าเต็มกันตั้งแต่แรกที่เปิดจอง

แต่ที่หลายคนอาจจะไม่ทราบก็คือว่า ในวันเดียวกันนี้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยก็ได้เปิดเดินรถในเส้นทางสายอีสานเหมือนกันวิ่งไปทางอีสานใต้จากกรุงเทพ ถึง อุบลราชธานีซึ่งเป็นจังหวัดสำคัญทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ออกเดินทางเวลา 20:30 ที่กรุงเทพไปถึงไปตามที่อุบลเวลา 6 โมงครึ่งตอนเช้า งานนี้พอหาตั๋วได้ ก็เลยไปรีวิวบรรยากาศการนั่งรถเที่ยวปฐมฤกษ์มาฝากกันครับ ชมภาพจากการนั่งรถไฟใหม่งามสุดๆ กันเลย

สำหรับชื่อขบวน ทั้ง 4 สาย 4 เส้น ทุกขบวนทุกเส้นทางได้รับการพระราชทานชื่อจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ได้แก่ “อุตราวิถี” กรุงเทพ-เชียงใหม่-กรุงเทพ ,“อีสานวัตนา” เส้นทางกรุงเทพ-อุบลราชธานี-กรุงเทพ , “อีสานมรรคา” เส้นทางกรุงเทพ-หนองคาย-กรุงเทพ และ “ทักษิณารัถย์” เส้นทางกรุงเทพ-หาดใหญ่-กรุงเทพ ครับผม

รถไฟที่นั่งไปคราวนี้ เป็นรถตู้นอนชั้น 2 ปรับอากาศครับของผมนอนเตียงบนราคาจะถูกกว่าเสียงล่างนิดนึงอยู่ที่ 731 บาทและก็ทั้งขบวนเขาจะเป็นรถปรับอากาศหมด มีแต่ชั้น 2 นอน และชั้น 1 นอนไม่มีตู้โดยสารชั้น 2 นั่งหรือชั้น 3 พ่วงมาด้วย

ไปถึงขบวนผมก็แวะไปที่ตู้เสบียงก่อนครับ กำลังหิวอยู่เลย เพราะว่ามองจากข้างนอกเข้ามาแล้วน่านั่งมากดูโล่งสบายทันสมัย เข้ามาดูราคาอาหารแล้วก็ตกใจ เพราะตอนแรกนึกว่าจะแพงแต่ที่ไหนได้ กลับถูกกว่า รถไฟรุ่นก่อน เพราะว่า ในรถใหม่เขาใช้อาหารกล่องไมโครเวฟ ที่สะดวกดีทั้งคนทานและคนทำไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องรออาหารนาน

ข้าวกล่องแบบร้านสะดวกซื้อทั่วไปราคา แค่ 59 บาท พร้อมกับมีเครื่องดื่ม มีน้ำขาย พวกกาแฟเย็นนมชมพูราคาก็ประมาณ ร้านกาแฟตลาดนัดหรือปากซอย แพงกว่าก็แค่เล็กน้อย แต่เราได้นั่งทานในบรรยากาศเหมือนภัตตาคารเคลื่อนที่ได้ เสียดายอยู่อย่างเดียวว่ารถไฟเป็นเที่ยวกลางคืนเลยไม่ค่อยได้เห็นวิวตอนที่รถออก

ทานเสร็จอิ่มพุงก็เดินมาที่ตู้นั่ง จะเป็นที่นั่งเบาะสีแดงเข้มสวยมาก สองคนนั่งหันหน้าเข้าหากัน ระบุว่าเตียงบน เตียงล่าง ที่สามารถปรับเป็นตู้นอนได้ ในเวลากลางคืน จะมีเจ้าหน้าที่มาปรับเบาะ ปูเตียงให้ ถ้าใครไม่เคยนั่งรถไฟมาดูเจ้าหน้าที่เค้าเปลี่ยนที่นั่งของเราให้เป็นที่นอนแล้วจะรู้สึกทึ่ง ว่าเฮ้ยย....ทำได้ไง

ตรงที่นั่งมีโต๊ะเล็กๆ ให้ตั้งของข้างหน้าต่าง ข้อดีสำหรับคนที่มี อุปกรณ์ดิจิตอลติดตัวเยอะอย่างผม ก็คือแต่ละที่นั่งเค้าจะมีปลั๊กไฟให้ชาร์ตไฟในแบบไฟบ้านได้เต็มเต็ม ไม่มีหวงเพราะว่า ตั๋วรถไฟเขามีเครื่องปั่นไฟในตัวเหมือนเครื่องปั่นไฟฟ้าขนาดเล็ก คราวนี้สบาย พอไปถึงปลายทาง ตอนกลางคืน ชาร์จแบตมือถือ แบตโน๊ตบุ๊คแล้วก็แบตกล้องเต็มขีดหมดไม่มีพร่อง ไปเที่ยวได้อย่างสบายใจครับ

เรื่องห้องน้ำก็ทำใหม่ทันสมัยเป็นส้วมสุญญากาศแบบในเครื่องบินและก็มีโถฉี่ผู้ชายแยกต่างหาก คงทำให้สาวๆเข้าห้องน้ำได้สบายใจขึ้น ส่วนผู้ชายก็ สะดวกดีเวลาไปเยี่ยวไม่ต้องเข้าคิวห้องน้ำให้เสียเวลา หุหุ

เรื่องเสียงก็ประทับใจ สำหรับคนที่นั่งรถไฟมานานอย่างผมรู้สึกได้ทันทีถึงความต่าง ของตัวรถนอกจากเรื่องการตกแต่งภายในที่สวยงามแล้ว ที่ต่างอย่างหนึ่งก็คือความเงียบในห้องโดยสาร แบบว่าพอช่วงที่เขาปิดทีวีประชาสัมพันธ์แล้ว ทุกอย่างจะเงียบมากถึงแม้รถวิ่งอยู่ก็ตาม มีแค่เสียงล้อเหล็กกระทบรางแว่วเบาๆ มาเป็นระยะ สลับกับเสียงหวูดรถไฟดัง อยู่ไกลๆ เท่านั้น เหมือนนั่งอยู่ในบ้านที่เคลื่อนที่ได้

ถึงอุบลตอนเช้าตรู่ตรงเวลาครับ ตอนเช้ามืดงัวเงียขึ้นมาเขามีรถเข็นมาขายกาแฟร้อน ซาลาเปา และขนมจีบด้วย ที่สำคัญถึงปลายทางแบบชาร์จแบตต์เต็มทั้งคนนั่ง ทั้งมือถือครับ มีปลั๊กเสียบไฟตลอดคืนแบบไม่ต้องพึ่งเพาเวอร์แบงก์เลย

ราคาค่าตั๋วรถไฟและตารางเดินรถไฟ

หน้าหนาวปีนี้ถ้าใครวางแผนจะเดินทางหรือไปเที่ยวที่ไหนลองมองตัวเลือกรถไฟไว้ใช้ครับเพราะว่าอาจจะสะดวกสำหรับหลายคนในบางเส้นทาง และรถไฟขบวนนี้จะมีวิ่งไป 4 จังหวัดหลักปลายทางของไทยคือเชียงใหม่และอุบลที่วิ่งไปแล้วเมื่อวันที่ 11 พย. ส่วนไปหนองคาย และหาดใหญ่จะเริ่มในวันที่ 2 ธันวา 59 นี้ รายละเอียดราคาและตารางเวลา ก็ตามด้านล่างครับผม

ราคานี้น่าจะยืนไปอย่างน้อยสามเดือนนับตั้งแต่นี้่เป็นต้นไป ถือว่าเป็นช่วงโปรโมชั่น หลังจากนั้นอาจมีการปรับราคาเพิ่มอีกนิดหน่อย

รถขบวนอีสานวัตนา
กำหนดเวลาการเดินทางออกจากกรุงเทพไปอุบลราชธานีจะออกเวลาประมาณ 2 ทุ่มครึ่ง ไปถึงอุบล 6 โมงครึ่งตอนเช้า ส่วน ขากลับจากอุบล- จะออกตอน 1ทุ่ม และถึงกรุงเทพเวลาตี 5 กับอีก 16 นาที

สำหรับค่าโดยสารสายอุบล รถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 2 เตียงบน 731 บาท เตียงล่าง 821 บาท
รถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 1 เตียงบน 1,120 บาท เตียงล่าง 1,320 บาท

ใครสนใจก็จองได้ที่สถานีรถไฟทุกแห่ง หรือสอบถามเบอร์โทร call center 1690 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนใครที่ได้จองตั๋วโดยสารไว้ล่วงหน้าแล้ว และมีกำหนดเดินทางหลังจากขบวนรถใหม่เริ่มให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน และวันที่ 2 ธันวาคม 2559 นั้น ถือว่าโชคดีไป เพราะตอนนี้ทางการรถไฟฯ แจ้งมาว่าจะใช้บริการรถโดยสารรุ่นใหม่ได้ทันที โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

- การรถไฟ เปิดจองตั๋วรถไฟออนไลน์แล้ว ดูวิธีการจองตั๋วรถไฟ

- รถไฟสายใหม่ กรุงเทพ-สัตหีบ ไปเกาะล้าน เกาะแสมสาร เกาะขาม ได้แบบสบายๆ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ ของ รีวิวรถไฟใหม่ เที่ยวกรุงเทพ-อุบล สายอีสานวัตนา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook