7 สิ่งที่ได้รับจากยะลา

7 สิ่งที่ได้รับจากยะลา

7 สิ่งที่ได้รับจากยะลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยะลา 1 ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ประสบเหตุการณ์ความไม่สงบ แต่ทันทีเมื่อได้มาเจอกับรอยยิ้ม และความเป็นมิตร จริงใจของคนที่นี่ มุมมองที่เคยมีต่อยะลาของเรา…ก็เปลี่ยนไป

ยอมรับกันตรง ๆ เลยว่าก่อนเดินทาง ภาพของยะลา 1 ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ที่ประสบเหตุการณ์ความไม่สงบ ทำให้เรามีความกังวลอยู่ไม่น้อย

แต่ทันทีเมื่อได้มาเจอกับรอยยิ้ม และความเป็นมิตร จริงใจของคนที่นี่

มุมมองที่เคยมีต่อยะลาของเรา…ก็เปลี่ยนไป

เราจะพาทุกคน มาสัมผัสกับ 7 สิ่ง ในเรื่องดี ๆ ที่เราได้รับจากยะลากัน

1. แตกต่าง…แต่ไม่แตกแยก

ยะลาเป็นเมือง 2 ศาสนา คือศาสนาอิสลามและศาสนาพุทธ ถึงแม้ว่าจะมีการปฎิบัติพิธีกรรมทางศาสนาที่แตกต่างกัน แต่ในดินแดนปลายด้ามขวาน เรามักจะเห็นมัสยิดตั้งอยู่ข้าง ๆ วัด ซึ่งก็แสดงให้เห็นว่าถึงแม้จะต่างศาสนาและต่างความเชื่อ แต่สิ่งที่มีเหมือนกันคือความรักในเพื่อนมนุษย์ ที่ทำให้ชาวไทยพุทธและไทยมุสลิมสามารถอยู่ร่วมกันได้โดยไม่มีปัญหา

2. รอยยิ้มและมิตรภาพ

ยะลาไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด (หรือเห็นในข่าว) บ้านเมืองสงบ ผู้คนออกมาใช้ชีวิตแบบปกติ เพิ่มเติมด้วยรอยยิ้มพิมพ์ใจ ถึงแม้ว่าจะมีหลาย ๆ คน เตือนก่อนเดินทางมายะลาว่าตอนกลางคืนไม่ควรออกไปไหน เพราะอาจจะเกิดอันตรายขึ้นได้ แต่จริง ๆ แล้วกลับเป็นอีกมุมที่แตกต่าง อย่างถนนสิโรรส ที่เราจะได้เห็นร้านโรตี หรือร้านอาหารตั้งอยู่เต็ม 2 ฝั่งถนน กลายเป็นสถานที่ทำให้เราได้พบกับมิตรภาพของชาวยะลา

3.รู้หมืนไร่…ยะลาไม่ติดทะเล

แต่อาหารทะเลมีวางขายกันเกลื่อน ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียง 1 ใน 2 จังหวัดของภาคใต้ที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล แต่ไม่ต้องห่วงเพราะบ้านใกล้เรือนเคียงนั้นติดทะเลทั้งหมด ทั้งนราธิวาส ปัตตานี หรือสงขลา ซึ่งสามารถส่งตรงอาหารทะเลจากเรือประมงมาถึงยะลาได้ด้วยเวลาเพียงไม่นาน

4. ผังเมืองที่ดี่ที่สุดในประเทศ!

ผังเมืองที่ได้รับการยอมรับว่าสวยและดีที่สุดในประเทศไทยอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ถ้ามองจากมุมสูงจะเห็นเป็นวงกลมซ้อนกัน 3 วง (คล้ายกับผังเมืองกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส) โดยให้ถนนทุกสายมุ่งหน้าไปที่ศูนย์กลางของเมือง

5. ยะลาเป็นเมืองน่ารัก

ขนาดบังเกอร์ (กันระเบิด) ยังน่ารักเลยดูสิ! การวาดภาพต่าง ๆ ลงไปบนบังเกอร์ เพื่อสร้างสีสันและบรรยากาศแห่งความผ่อนคลาย สามารถไปดูภาพความน่ารักและอารมณ์ของคนยะลาได้ที่ ถนนจงรักษ์ ถนนสายหลักและเป็นย่านเศรษฐกิจสำคัญกลางใจเมือง

6. อาหารปลายด้ามขวาน

วัฒนธรรมอาหารของยะลามีความน่าสนใจ เพราะเป็นการผสมผสานวัฒนธรรมการกินของทั้งไทย จีน และอิสลามเข้าไว้ด้วยกัน อย่าง นาซิดาแฆ เมนูสุดฮิตของชาวไทยมุสิลมที่สามารถหาทานได้ที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เท่านั้น หรือจะเป็นไก่เบงตง เนื้อไก่นุ่ม ๆ กับหนังไก่หนุบหนับ ราดด้วยซีอิ๊วเบตง และน้ำมันงา แค่คิดก็ท้องร้องแล้ว

7. ปลายทางสีเขียว

ป่าบาลา-ฮาลา ช่วยแสดงให้เห็นว่าอย่างน้อย ๆ ในประเทศไทย ก็ยังคงมีพื้นที่ ๆ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติสูง ทั้งพืชพันธุ์ หรือสัตว์ป่าที่หาดูยาก รวมไปถึงถ้าใครชอบนกเหงือก ที่บาลา-ฮาลาแห่งนี้จะมีให้คุณเห็นจนเบื่อเลยล่ะ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ 7 สิ่งที่ได้รับจากยะลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook