"เซี่ยงไฮ้" มหานครปารีสแห่งตะวันออก สำหรับนักท่องเที่ยวมือใหม่

"เซี่ยงไฮ้" มหานครปารีสแห่งตะวันออก สำหรับนักท่องเที่ยวมือใหม่

"เซี่ยงไฮ้" มหานครปารีสแห่งตะวันออก สำหรับนักท่องเที่ยวมือใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


ว่ากันว่า.. "เซี่ยงไฮ้" คือ ปารีสแห่งตะวันออก...จะพูดแบบนั้นก็คงไม่ผิดอะไร เพราะตึกหรือตัวอาคารสำนักงานหลายๆแห่งในเมืองเซี่ยงไฮ้ ก็ถอดแบบมาจากฝั่งยุโรปเป๊ะ เรียกได้ว่าไปที่เดียว เหมือนได้เที่ยวสองทวีปพร้อมกัน...แต่แตกต่างกันตรงที่เสน่ห์ของแต่ละท้องถิ่นที่ถูกผสมผสานกลมกลืนเข้าไปตามกาลเวลา

เซี่ยงไฮ้ ถือเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในสาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งอยู่บริเวณแม่น้ำแยงซีเกียง และถือว่าเป็นเมืองท่าแห่งหนึ่งที่มีความคึกคักไม่แพ้ชาติใดในโลก...

สกุลเงินที่ใช้กันในประเทศจีน คือ เงินหยวน ซึ่งปัจจุบันตกอยู่ที่ประมาณ 5.14 ต่อ 1 บาท  [CNY/THB] เรียกว่าไม่ถูก ไม่แพงจนเกินไป สำหรับการออกเดินทางไปหาประสบการณ์ชีวิตในต่างประเทศ

สำหรับอากาศของที่นี่ในหน้าร้อน ก็ร้อนจนใจหาย หน้าหนาว ก็หนาวจับใจ มีฝนตกในบางวัน ซึ่งในหน้ารัอนอุณหภูมิสูงสุดจะพุ่งถึง 40 องศา ส่วนหน้าหนาวก็อยู่ที่เลขตัวเดียวบางปีอาจมีติดลบและมีหิมะตกโปรยปรายมาลงให้เห็นกัน 

สำหรับคนที่ภูมิต้านทานต่ำหรือเป็นภูมิแพ้อย่างเรา ก็ป่วยไปตามระเบียบ..ตั้งแต่วันแรกที่เท้าแตะสนามบิน เพราะอากาศค่อนข้างเย็นในช่วงวันแรกๆ ที่ไปถึง ฉะนั้นเตรียมยาไปให้พร้อมแก้หวัด แก้ไข้ แก้ไอ แก้แพ้

และใครที่กำลังคิดว่าถ้ามาเที่ยวในเซี่ยงไฮ้ จะสามารถไปเที่ยวที่ไหนได้บ้าง แล้วเตรียมตัวอย่างไร... ต้องบอกเลยว่าการขนส่งที่สะดวกและประหยัดที่สุด ต้องยกให้เป็นรถแท๊กซี่ เพราะค่าโดยสารไม่แพง ถูกกว่าในไทย รถก็ไม่ติดเท่าไหร่ นั่งกันไปเพลินๆ เดี๋ยวก็ถึงจุดหมาย  

ส่วนการสัญจรทั้งทางบกและทางเท้านั้นเรียกได้ว่าต้องตั้งสติก่อนสตาร์จ หันซ้าย หันขวา ดูหน้า ดูหลัง ทุกๆ 2 วินาที แม้จะมีสัญญาณไฟจราจรก็ต้องหมั่นเช็คหน้า เช็คหลังบ่อยๆ เพราะรถจะมาจากทุกทิศทุกทาง ขับกันหน้าตั้ง ฝ่าไฟแดงกันก็มี ในเรื่องของการบีบแตรเสียงดัง ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติมากๆ ของผู้คนที่อาศัยอยู่ที่นี่ การแซงคิว แทรกแถว พูดเสียงดังก็เป็นเรื่องปกติเช่นกัน ไม่ต้องตกใจ... ย้ำว่าเป็นเรื่องปกติ และอย่าเผลอไปว่าเค้า..เพราะความเป็นอยู่ ความรีบเร่ง ในบ้านเค้ากับบ้านเราค่อนข้างแตกต่างกัน 

หลักการวิ่งรถก็เหมือนในประเทศฝรั่งเค้าวิ่งกันคือวิ่งสวนทางกับเรา พวงมาลัยอยู่ด้านซ้าย ฉะนั้นข้ามถนน หรือยืนรอรถ ต้องจับตาดูดีๆ อย่าละสายตาแม้แต่นิดเดียว เพราะรถมอเตอร์ไซค์ในจีนจะใช้เป็นรถไฟฟ้าฉะนั้นเสียงจะเงียบกริ๊บ ไม่มีแม้เสียงเตือนจากเครื่องยนต์ที่ให้เราได้ตั้งตัวเหมือนในบ้านเรา

ส่วนใครที่คิดจะไปขึ้นรถใต้ดิน อาจต้องคิดใหม่ เพราะคนท้องถิ่นถึงกับเอ่ยปากเองว่า..อย่าไปเลย แน่นมากจริงๆ ดังนั้นไม่ต้องคิดมาก แท๊กซี่สะดวกสุด หมายเหตุ ณ จุดนี้เวลาจะไปที่ไหนควรปริ๊นท์รูป หรือเขียนชื่อภาษาจีนไว้ด้วย จะเป็นอะไรที่ดีต่อการเดินทางมากๆ เพราะคนท้องถิ่นจะไม่สามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ 

แต่พนักงานในร้านค้าแบรนด์เนมจะสามารถพูดได้เล็กน้อย สำเนียงอาจฟังยากนิดหน่อย แต่ไม่ยากจนเกินไป ถ้าโชคดีหน่อยเจอพนักงานที่เป็นต่างชาติ เช่น ฟิลิปปินส์ ก็จะฟังง่ายขึ้นมาอีกนิด ถือว่าเป็นตัวช่วยในยามคับขันได้ดี 

ในความไม่ค่อยสะดวก ก็ยังมีสิ่งดีๆ เพราะบริเวณใกล้เคียงของสถานีรถใต้ดิน จะอยู่ติดกับตลาดสามารถไปเดินเล่น หาซื้อของขำๆ กันได้... (แต่ซื้อเป็นของขวัญให้ผู้ใหญ่..ไม่น่าจะได้) ถุงพลาสติกทุกใบมีมูลค่า..เวลาซื้อของแล้วให้เค้าใส่ถุงให้จะเสียตังค์ แต่ถ้าเป็นถุงหิ้วสีดำๆ จะไม่เสีย ทุกครั้งเวลาจ่ายตังค์คนขายจะถามว่าเอาถุงไหม ถ้าเอาก็จ่ายไป ถ้าไม่เอาก็เตรียม Shopping Bag ไปให้พร้อม

อีกหนึ่งเรื่องสำคัญของคนที่ชอบแชท ชอบแชร์ เป็นตัวจริงในโลกออนไลน์ ต้องบอกว่าให้ทำใจกันนิดนึง เพราะเราจะไม่สามารถเล่นไลน์ อินสตาแกรม เฟสบุค เข้า google หรือแม้กระทั่งจะเช็คเมล์ก็ไม่สามารถทำได้เลย เพราะจะถูกบล็อกไว้หมด.. ถ้าจำเป็นจริงๆ อาจต้องมีการเปิด Roaming หรือทำการ VPN เอาไว้ตั้งแต่อยู่ในไทย... แต่ก็ต้องทำใจอยู่ดีเพราะแม้จะเปิด Roaming ความเร็วที่ได้ก็จะช้ามาก ถึงมากที่สุด จนคิดว่าเปิดหรือไม่เปิดก็มีค่าเท่ากัน..จะใช้ได้เป็นบางครั้ง บางคราว ในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น

เกือบลืมสำหรับเรื่องห้องน้ำ อย่าลืมพกทิชชู่เปียกไปเยอะๆ ไม่ต้องกลัวเปลืองเพราะได้ใช้อย่างแน่นอน..ไม่ว่าจะอยู่ในเมืองหรือนอกเมืองก็ตาม สำคัญมาก ไม่แพ้เรื่องอื่นๆ

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองเซี่ยงไฮ้ที่อยากแนะนำให้ไปกันก็จะมีในแถบหาดเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ ย่านThe Bund ที่จะมีตึกเก่าๆ สไตล์ยุโรปที่ตั้งเรียงรายโดดเด่นอยู่ริมข้างทาง

รวมถึงรูปปั้นประธานเหมา เจ๋อ ตุง ที่จะตั้งอยู่บริเวณทางเดินเลียบแม่น้ำ ซึ่งในย่านนี้เราสามารถมองเห็นหอไข่มุก ที่ตั้งอยู่อีกฟากของแม่น้ำอีกด้วย รวมถึงย่าน Walking Street แหล่งช้อปปิ้งขนาดใหญ่ใจกลางเมืองก็น่าสนใจไม่ใช่น้อย

ในเรื่องอาหารการกิน ถ้ามาถึงจีนแล้วก็ต้องไม่พลาดที่จะมาชิมอาหารท้องถิ่นต้องห้ามพลาดอย่างติ่มซำ และเสี่ยวหลงเปา ที่มาแบบไซค์บิ๊กเบิ้ม..แล้วหาทานได้ง่าย ตามร้านค้าทั่วไป ส่วนรสชาติอาหารก็จะออกในสไตล์มันๆ หน่อย แต่ถ้าอยากเผ็ดแซ่บ ซี้ด มีรสชาติขึ้นมา ก็ต้องลองไปชิมอาหารเสฉวน ที่จะทำให้คนไทยแบบเราๆ กระชุ่มกระชวยในความมีรสชาติจัดจ้านขึ้นมาอีกนิด ถึงจะไม่แซ่บมาก แต่ก็จัดว่าอร่อยอยู่ 

เรื่องราวสนุกๆ ในนครเซี่ยงไฮ้ยังไม่จบ ยังคงสามารถติดตามสถานที่ท่องเที่ยวในเซี่ยงไฮ้ที่น่าสนใจได้ที่นี่ เร็วๆ นี้

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ ของ "เซี่ยงไฮ้" มหานครปารีสแห่งตะวันออก สำหรับนักท่องเที่ยวมือใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook