พาเที่ยว โลซานน์ สวิสเซอร์แลนด์ ย้อนดูความทรงจำวัยเด็กของพ่อหลวง

พาเที่ยว โลซานน์ สวิสเซอร์แลนด์ ย้อนดูความทรงจำวัยเด็กของพ่อหลวง

พาเที่ยว โลซานน์ สวิสเซอร์แลนด์ ย้อนดูความทรงจำวัยเด็กของพ่อหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ในชีวิตนี้หากมีโอกาสได้ไปเยือนบ้านพ่อหลวงสักครั้งหนึ่งก็คงจะดี"

นี่คือคำพูดของใครบางคนที่ได้กล่าวไว้หลังจากที่ตั้งปณิธานเอาไว้ว่าอยากมีโอกาสที่จะไปเยือนบ้านเมื่อครั้งเยาว์วัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

เชื่อว่าหลายคนอยากไปเยือนสวิสเซอร์แลยด์ไม่มากก็น้อย เพราะนอกจากจะมีภูมิประเทศที่สวยงามแล้ว เหตุผลหนึ่งก็คือที่นี่เคยเป็นสถานที่ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ของเรา รวมถึงรัชกาลที่ 8 ได้ใช้ชีวิตในวัยเยาว์ และเป็นที่บ่มเพาะยุวกษัตริย์ทั้งสองพระองค์ให้เติบโตเป็นกษัตริย์ที่ดี

เมือง โลซานน์ (Lausanne)

ณ เมือง โลซานน์ แห่งนี้ เป็นเมืองที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล พร้อมด้วยพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนาฯ และพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดลฯ ได้เสด็จมาประทับ และทรงศึกษาเมื่อครั้งเยาว์วัย

เมือง โลซานน์ ตั้งอยู่บนฝั่งเหนือของทะเลสาบเจนีวา นับได้ว่าเป็นเมืองที่มีเสน่ห์โดยธรรมชาติมากที่สุดเมืองหนึ่งของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีประวัติศาสตร์อันยาวนานมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 4 ในสมัยที่ชาวโรมันมาตั้งหลักแหล่งอยู่ริมฝั่งทะเลสาบที่นี่ มีทิวทัศน์ที่สวยงาม และมีอากาศที่ปราศจากมลพิษ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาพักผ่อนตากอากาศ นับตั้งแต่ศตวรรษที่ 18

ถ้ามีโอกาสได้มาเที่ยวสวิสเซอร์แลนด์ ณ เมือง โลซานน์แห่งนี้อยากให้ไปเยี่ยมชมสถานที่ที่ในหลวงรัชกาลที่ 8 และรัชกาลที่ 9 พร้อมด้วยราชสกุลมหิดลได้เคยประทับ เคยศึกษาเล่าเรียน ด้วยพระจริยวัตรอันงดงาม อาทิ

โรงแรมโบริวาจ สถานที่ฮันนีมูนของพระบรมราชชนกฯ และ พระบรมราชชนนีฯ

วิลล่าวัฒนา พระตำหนักที่ประทับของทุกพระองค์ เมื่อทรงประทับอยู่ที่ เมืองโลซานน์ แห่งนี้เป็นเวลากว่า 10 ปี ตั้งแต่รัชกาลที่ 8 ทรงขึ้นครองราชย์

โรงเรียนเมียร์มองต์ (Miremont) โรงเรียนชั้นประถม ขององค์ยุวกษัตริย์ทั้งสอง

โรงเรียนเอกอล นูเวล เดอ ลา ซืออีส โรมองต์ (Ecole Nouvelle de la Suisse Romande) โรงเรียนในระดับชั้นมัธยมของพระองค์ท่าน

The Jungfrau Region

เทือกเขาจุงฟราว เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของสวิตเซอร์แลนด์ที่มีวิวทิวทัศน์งดงามมาก ยอดเขาสีขาวประกอบไปด้วยสามเทือกเขา Jungfrau, Monch และ Eiger ซึ่งสีนั้นตัดกับทุ่งหญ้าเขียวขจีด้านล่างของดินแดน Alpine แห่งนี้เป็นอย่างมาก รับรองว่าใครได้ไปเห็นด้วยตาตัวเองจะต้องตะลึงในความสวยงามของธรรมชาติที่อยู่เบื้องหน้า สวย เคลิ้ม มาก ค่ะ !!

Swiss National Park, Zernez

อุทยานแห่งชาติสวิสมีพื้นที่กว้าง 169 ตารางกิโลเมตร เต็มไปด้วยภูเขาและป่าโปร่ง ซึ่งเป็นบ้านของสัตว์ป่านานาชนิด เช่น กวางแดง (large red deer), เลียงผา (chamois), แพะเขายาว (ibexes) , กระรอกยักษ์ (marmots) เป็นต้น

The Rhine Falls

น้ำตกที่ใหญ่ที่สุดของทวีปยุโรป ตั้งอยู่ใกล้กับเมือง Schaffhausen โดยในวันชาติของสวิตเซอร์แลนด์ (1 สิงหาคม) ที่น้ำตกไรน์ฟาลล์แห่งนี้จะมีการแสดงพลุ ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมเยือนเป็นจำนวนมากขึ้นทุกปี

Matterhorn, Zermatt

เมืองเล็ก ๆ อย่าง Zermatt มีจุดเด่นอยู่ที่ภูเขา Matterhorn นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นมาชมวิวที่ยอดเขา และเล่นสกีกันที่นี่ ทำให้โรงแรมในแถบนั้นมีห้องพักเต็มอยู่เสมอ จนบางครั้งถึงกับต้องจองล่วงหน้าหลายเดือน เพราะฉะนั้นถ้าใครวางแผนจะไปเที่ยวที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์แล้วอยากสัมผัสหิมะ อย่าลืมเพิ่มทริปเล่นสกีที่ Zermatt เข้าไปในโปรแกรมด้วยล่ะ!

อื้อหืออออ…แต่ละที่โรแมนติกไม่เบาเลยล่ะค่ะ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook