รวม 9 สถานที่..ต้อง "ปาย" ห้ามพลาด เมื่อได้มาเยือนปาย แม่ฮ่องสอน

รวม 9 สถานที่..ต้อง "ปาย" ห้ามพลาด เมื่อได้มาเยือนปาย แม่ฮ่องสอน

รวม 9 สถานที่..ต้อง "ปาย" ห้ามพลาด เมื่อได้มาเยือนปาย แม่ฮ่องสอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"9 ที่เที่ยวหน้าหนาว...ต้อง ปาย ห้ามพลาด"

ใน อำเภอ ปาย จังหวัด แม่ฮ่องสอน ที่รับประกันว่าถูกใจคนรักท้องไร่ ท้องนา ทะเลหมอก และขุนเขา อย่างแน่นอนค่ะ   

1. ก๋วยเตี๋ยวห้อยขาบ้านจ่าโบ่ ปาย-ปางมะผ้า

มากันที่แรกกับก๋วยเตี๋ยวห้อยขาบ้านจ่าโบ่ ที่การันตีด้วยความสวยงามของทิวเขาน้อยใหญ่ ที่ใครผ่านไป ผ่านมาแถว ปางมะผ้า ต้องแวะมาทานก๋วยเตี๋ยวและถ่ายภาพตอนกำลังนั่งห้อยขา... ท่ามกลางธรรมชาติสีเขียวของขุนเขา ที่สุดแสนจะสบายตา เมื่อได้มาเยือน ปางมะผ้าแห่งนี้

ก๋วยเตี๋ยวห้อยขาบ้านจ่าโบ่ ปาย-ปางมะผ้าก๋วยเตี๋ยวห้อยขาบ้านจ่าโบ่ ปาย-ปางมะผ้า

ก๋วยเตี๋ยวห้อยขาบ้านจ่าโบ่ ปาย-ปางมะผ้า

การเดินทาง : จากถนนคนเดิน มุ่งหน้าเข้าสู่เส้นทางหลัก 1095 มุ่งหน้าไปแม่ฮ่องสอน ระยะทางประมาณ 62  กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที

2. สะพานบุญโขกู้โส่ เมืองปาย

อีกหนึ่งไฮไลท์...ที่ไม่ควรพลาดใน อำเภอ ปาย แม่ฮ่องสอน คือการได้มาเยือน "สะพานบุญ" หรือ "สะพานไม้โขกู้โส่" ที่พระ เณร ชาวบ้านในหมู่บ้านแพมบก และผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมใจ ร่วมกายก่อสร้างกันขึ้นมา 

สะพานบุญโขกู้โส่ เมืองปาย

โดยมีระยะทางกว่า 800 เมตร ตัวสะพานถูกสร้างทอดยาวผ่านกลางท้องนาอันเขียวขจีของหมู่บ้านแพมบก และสดชื่นเป็นอย่างมาก เมื่อได้มาเยือนในช่วงที่มีสายฝนพรำ และถ้าไปถูกเวลาก็จะมีโอกาสได้เป็นทะเลหมอกบางๆ ที่ลัดเลาะผ่านขุนเขาอีกด้วย

สะพานบุญโขกู้โส่ เมืองปาย

สะพานบุญโขกู้โส่ เมืองปาย

การเดินทาง : จากถนนคนเดิน มุ่งหน้าเข้าสู่เส้นทางหลัก 1095 มุ่งหน้าไปเชียงใหม่ เจอสามแยกบ้านแพมบก เลี้ยวขวาเข้าบ้านแพมบก ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 25 นาที

3. น้ำพุร้อนธรรมชาติไทรงาม เมืองปาย

น้ำพุร้อนไทรงาม หรือ The Pai Secret Hot Springs ชื่อที่คนท้องถิ่น หรือนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเรียกกัน... 

น้ำพุร้อนธรรมชาติไทรงาม เมืองปาย

ณ จุดนี้ นักท่องเที่ยวและชาวเขา นิยมแวะมาแช่น้ำร้อน และพาลูกหลานมาอาบน้ำ ทีบ่อน้ำพุร้อนแห่งนี้กันเป็นประจำ ซึ่งแม้จะมีขนาดไม่ใหญ่มาก.. แต่ก็ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่ได้มาเที่ยว อำเภอปาย ไม่ใช่น้อย  

การเดินทาง :  จากถนนคนเดิน มุ่งหน้าเข้าสู่เส้นทางหลัก 1095 มุ่งหน้าไปแม่ฮ่องสอน ระยะทางประมาณ 16  กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30  นาที ค่าผ่านประตู 20 บาท/คน

4. กองแลน เมืองปาย

ถ้านึกถึงแกรนด์แคนยอน เมืองปาย ต้องนึกถึง กองแลน มาเป็นอันดับหนึ่ง เพราะกองแลนแห่งนี้ ถูกยกให้เป็นปายแคนยอน แห่งแม่ฮ่องสอน

กองแลน เมืองปาย

ด้วยลักษณะภูมิประเทศที่เป็นเหวลึก หน้าผาสูง และถูกน้ำฝนและสายลมกัดเซาะมาเป็นเวลานาน จึงทำให้ดินของภูเขาถูกกัดกร่อนจนกลายเป็นแกรนด์แคนยอนขนาดย่อมๆ ซึ่งสถานที่แห่งนี้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ชอบความท้าทายแวะเข้ามาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก 

กองแลน เมืองปาย

กองแลน เมืองปาย

คำเตือน : นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูงในการเดินเที่ยวชมหรือถ่ายภาพในบริเวณกองแลนแห่งนี้ เพราะอาจเกิดอันตรายจากการลื่น หรือพลัดตกจากที่สูงได้

การเดินทาง : จากถนนคนเดิน มุ่งหน้าเข้าสู่เส้นทางหลัก 1095 มุ่งหน้าไปเชียงใหม่ ระยะทางประมาณ 7  กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 นาที

5. ทะเลหมอกหยุนไหล เมืองปาย

มาเที่ยวเมืองปาย แต่ไม่ได้มาทะเลหมอกหยุนไหล ก็เหมือนจะมาไม่ถึง เพราะที่ปายแห่งนี้ถูกขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองสามหมอก 

ทะเลหมอกหยุนไหล เมืองปาย

ไม่ว่าจะมาฤดูไหน หรือถ้าโชคดีก็จะได้เจอทะเลหมอก...กันแทบจะทุกครั้งที่ได้ไปเยือน

ทะเลหมอกหยุนไหล เมืองปาย

ยิ่งถ้ามาหน้าหนาวแล้วด้วย บรรยากาศที่ปายก็จะฟินมากเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะได้ชมทะเลหมอกงามๆ แล้ว ยังจะได้สัมผัสอากาศหนาว ที่อาจเรียกได้ว่าหนาวสุดขั้ว จนแทบอยากจะก่อกองไฟหาไออุ่นกันเลยทีเดียว 

การเดินทาง : จากถนนคนเดินปาย มุ่งหน้าไปหมู่บ้านจีนสันติชล ระยะทางประมาณ 5  กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15  นาที ค่าเข้าชมคนละ 20 บาท ช่วง High Season ต้องใช้บริการรถของหมู่บ้านขึ้นไป ค่ารถไป-กลับ 200-300 บาท ต่อคัน หารกับคนอื่นๆ ได้

6. น้ำตกแพมบก เมืองปาย

อีกหนึ่งไฮไลท์ของความสวยงาม ที่น้อยคนนักจะรู้ว่าอำเภอปาย ก็มีน้ำตกสวยๆ นะ  น้ำตกแพมบกแห่งนี้ ถือเป็นน้ำตกขนาดกลาง...ที่ระหว่างทางเข้าไปจะออกแนวผจญภัยกันเล็กน้อย ด้วยการเดินขึ้นเขานิดหน่อย แต่ไม่เหนื่อยมาก

น้ำตกแพมบก เมืองปาย

ก็จะพบกับน้ำตกแพมบก ที่ทิ้งตัวลงมาจากหน้าผาสูง...และจะมีแอ่งน้ำเล็กๆ ที่สามารถลงเล่นน้ำได้  

น้ำตกแพมบก เมืองปาย

การเดินทาง : จากถนนคนเดิน มุ่งหน้าเข้าสู่เส้นทางหลัก 1095 มุ่งหน้าไปเชียงใหม่ เจอสามแยกบ้านแพมบก เลี้ยวขวาเข้าบ้านแพมบก ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที

7. ร้านอาหารจีนยูนนาน หมู่บ้านสันติชล 

มาเที่ยวหมู่บ้านสันติชล...ก็ต้องมากินขาหมูยูนนาน มากินขาหมูยูนนาน..ก็ต้องไม่พลาดเดินเที่ยวชมในหมู่บ้านสันติชล เพราะสถานที่ 2 แห่งนี้ อยู่ในบริเวณเดียวกัน

 

ร้านอาหารจีนยูนนาน หมู่บ้านสันติชล

และมีความสวยงามตามท้องเรื่อง เหมือนอยู่ในหนังจีนยังไง อย่างนั้น โดยในร้านอาหารจีนยูนนานจะมีเมนูแนะนำอย่างเช่น ขาหมูยูนนาน กับ หมั่นโถวทอด ซึ่งถ้าใครได้มีโอกาสได้มาร้านอาหารแห่งนี้ ก็มักจะสั่งเมนูนี้กันแทบทุกโต๊ะ 

ร้านอาหารจีนยูนนาน หมู่บ้านสันติชล

ร้านอาหารจีนยูนนาน หมู่บ้านสันติชล

ส่วนในหมู่บ้านสันติชล ก็ถูกสร้างได้อย่างอลังการดาวล้านดวง โดยมีไฮไลท์ที่ชิงช้าไม้..ที่ใครมาก็ต้องทดลองเล่นกันสักครั้ง ถ้าใครเล่นเบื่อแล้ว ก็ลองแวะเดินชมรอบๆ ก็มีมุมให้ถ่ายรูปสวยๆ หลายมุมอยู่

การเดินทาง :  จากถนนคนเดิน มุ่งหน้าไปหมู่บ้านจีนสันติชล ระยะทางประมาณ 4  กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 นาที

8. โป่งน้ำร้อนท่าปาย 

อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่า โป่งน้ำร้อนท่าปาย กับ น้ำพุร้อนไทรงาม เป็นที่เดียวกัน...เพราะมันคือคนละสถานที่กันจ้ะ และอุณหภูมิก็แตกต่างกัน

โป่งน้ำร้อนท่าปาย

 

โป่งน้ำร้อนท่าปาย

เพราะในโป่งน้ำร้อนท่าปาย มีอุณหภูมิน้ำที่ร้อนกว่า ร้อนจนต้มไข่แบบออนเซนได้.. โดยจะมีบ่อที่ไว้ต้มไข่ต่างหาก

โป่งน้ำร้อนท่าปาย

 

โดยนักท่องเที่ยวสามารถซื้อไข่ไก่ดิบได้จากที่นี่ เค้าก็จะใส่ชะลอมไว้ให้ ส่วนใครไม่อยากต้มไข่ก็ไปแช่น้ำอุ่น แช่เท้าได้ ตามบ่อที่เค้ากำหนดให้.. อย่าเผลอลงผิดบ่อเด็ดขาด

การเดินทาง : จากถนนคนเดิน มุ่งหน้าไปหมู่บ้านแม่ฮี้-ท่าปาย ระยะทางประมาณ 9  กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที ค่าเข้าคนไทย 50 บาท ต่างชาติ 300 บาท

9. ทุ่งนาหน้าวัดทรายขาว เมืองปาย

ใครที่ชอบบรรยากาศของทุ่งนาเขียวๆ และมีแรงพอที่จะปั่นจักรยานขึ้นลงเนินเขาได้ เราแนะนำให้ปั่นจักรยานเที่ยวรอบเมืองปายกันค่ะ 

ทุ่งนาหน้าวัดทรายขาว เมืองปาย

ทุ่งนาหน้าวัดทรายขาว เมืองปาย

เพราะเราสามารถปั่นลัดเลาะไปยังทุ่งนา หน้าวัดทรายขาวได้ บรรยากาศค่อนข้างๆ ชิลๆ เงียบสงบ เหมาะสำหรับคนที่ชอบวิถีสโลว์ไลฟ์กันมากๆ 

ทุ่งนาหน้าวัดทรายขาว เมืองปาย

การเดินทาง : จากถนนคนเดิน มุ่งหน้าไปหมู่บ้านแม่ฮี้-ทรายขาว ระยะทางประมาณ 3.3  กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 นาที

สำหรับใครที่กำลังหาสถานที่ท่องเที่ยวในหน้าหนาวที่กำลังจะมาเยือน ก็อย่าลืมลิสต์ อำเภอ ปาย แม่ฮ่องสอน ไว้ในอ้อมใจอีกสักแห่ง... เพราะที่นี่มันต่อดีใจของคนรักธรรมชาติและความสงบอย่างแท้จริงค่ะ

อัลบั้มภาพ 54 ภาพ

อัลบั้มภาพ 54 ภาพ ของ รวม 9 สถานที่..ต้อง "ปาย" ห้ามพลาด เมื่อได้มาเยือนปาย แม่ฮ่องสอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook