รู้ไว้ใช่ว่า.. มารยาทจ่ายทิปในต่างประเทศ

รู้ไว้ใช่ว่า.. มารยาทจ่ายทิปในต่างประเทศ

รู้ไว้ใช่ว่า.. มารยาทจ่ายทิปในต่างประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ ที่หลงใหลการเที่ยวต่างประเทศ เคยสงสัยกันไหมว่า จะต้องจ่ายทิปตอบแทนค่าบริการสักเท่าไหร่ดี ถึงจะไม่โดยมองหน้าหาว่าเสียมารยาทหรืออวดรวยจนเกินงาม ถ้าสาวๆกำลังสงสัยอยู่ล่ะก็ เรามีคำตอบมาไขข้อข้องใจในการจ่ายทิปตอบแทนค่าบริการในประเทศท่องเที่ยวสุดฮิต

1.ประเทศเยอรมันนี

ร้านอาหารที่ประเทศนี้ถึงจะรวมทิปไว้ในบิลแล้วก็จริง แต่ธรรมเนียมของเยอรมันนีคือลูกค้าต้องจ่ายเพิ่มอีก 5-10% จากค่าอาหาร และที่สำคัญคือต้องจ่ายกับมือพนักงานโดยตรงเท่านั้น ไม่งั้นอาจโดยมองหน้าได้

2.ประเทศบราซิล

ร้านอาหารที่ประเทศบราซิลได้เรียกเก็บค่าบริการหรือเซอร์วิสชาร์จ 10% ไปพร้อมกับค่าอาหารและเครื่องดื่มอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นถ้าสาวๆจะไม่จ่ายทิปก็ไม่เป็นการเสียมารยาทแต่อย่างใด แต่ถ้าสาวๆรู้สึกประทับใจบริการของร้านนั้นมากๆ อาจจ่ายเพิ่ม 5-10%  จากยอดทั้งหมด แค่นี้พนักงานก็ดีใจยิ้มแก้มแตกแล้ว

3.ประเทศอิสราแอล

เป็นประเทศที่เก็บเซอร์วิสชาร์จได้โหดมาก เพราะบางร้านเก็บสูงถึง 18% แต่โดยทั่วไปร้านจะเรียกเก็บราวๆ 10-13%อ ยู่แล้ว ฉะนั้นสาวๆไม่ต้องจ่ายทิปเพิ่มแต่อย่างใด

4.ประเทศดูไบ

พนักงานเสิร์ฟในดูไบได้เงินเดือนไม่สูงนัก คงไม่น่าเกลียดถ้าสาวๆจะจ่ายทิปเพิ่มให้เขาหน่อย ถึงแม้ทางร้านจะเรียกเก็บ 10% อยู่แล้วก็ตาม

5.สาธารณรัฐเช็ก

ร้านอาหารที่นี่ไม่นิยมเก็บเซอร์วิสชาร์จ แต่ไม่ได้หมายความว่าสาวๆจะไม่จ่ายทิปให้ เพราะนักท่องเที่ยวจะถูกคาดหวังให้จ่ายทิปให้กับพนักงานเพิ่มราวๆ 5 – 10% จากยอดทั้งหมด ถ้าสาวๆไม่จ่ายทิปอาจโดนพนักงานมองแปลกๆเอาได้

6.ประเทศอินเดีย

ใครที่ถูกใจปลื้มปริ่มการบริการของพนักงานในร้าน ควรที่จะจ่ายทิปกับมือพนักงานคนนั้นได้เลย โดยคำนวณจากค่าอาหารทั้งหมดขั้นต่ำ 5% แต่ถ้ายอดทั้งหมดไม่เกิน 500 รูปี จ่ายหนักๆไปเลย 10%

7.ประเทศที่ไม่แคร์เรื่องทิป

ใช่ว่าไปต่างประเทศแล้วจะต้องเสียค่าทริปทุกประเทศ ยังมีประเทศที่ไม่สนใจเรื่องทิปเลยสักนิด ได้แก่ ประเทศอิตาลี,ญี่ปุ่น, เวียดนาม, นิวซีแลนด์, ออสเตรเลีย, เบลเยี่ยม, ฝรั่งเศส, นอร์เวย์, สิงค์โปร์, มาเลเซีย,จีน และเกาะฮ่องกง ที่ถึงแม้จะไม่จ่ายก็ดูเป็นเรื่องธรรมดา ที่ไม่เสียมารยาทเลยสักนิด แต่ถ้าประทับใจในการบริการของพนักงาน จะตอบแทนด้วยทิปเล็กๆน้อยๆก็ถือเป็นการดีสำหรับเขามาก และถึงแม้จะไม่ใช่ธรรมเนียมของประเทศนั้น ๆ ก็อาจจะเป็นกำลังใจให้พนักงานเสิร์ฟทำงานต่อไปได้อีกยาว

Story by : A. Sutathip

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook