ไปลองกิน “ข้าวห่อไข่” เมนูจากครัวเรือนญี่ปุ่นที่ร้าน RAKERU ชิบูย่า

ไปลองกิน “ข้าวห่อไข่” เมนูจากครัวเรือนญี่ปุ่นที่ร้าน RAKERU ชิบูย่า

ไปลองกิน “ข้าวห่อไข่” เมนูจากครัวเรือนญี่ปุ่นที่ร้าน RAKERU ชิบูย่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โอมุไรซ์ หรือ ข้าวห่อไข่ อาหารประจำครัวเรือนของญี่ปุ่นที่หาทานอย่างเอร็ดอร่อยได้ที่ร้าน RAKERU ใกล้กับสถานีชิบูย่า เราจะแนะนำร้าน RAKERU ที่ได้รับความนิยมร้านนี้ ทั้งรสชาติ การตกแต่ง และบรรยากาศภายในร้านกันเลย

"ข้าวห่อไข่" เมนูจากครัวเรือนญี่ปุ่น คืออะไร?

เวลาเพื่อน ๆ ได้ยินคำว่า อาหารญี่ปุ่น พื่อน ๆ จะนึกถึงอะไรคะ? อาหารญี่ปุ่นที่เป็นที่รู้จักกันดีอย่างซูชิ เทมปุระก็มีอยู่มากมาย แต่นอกจากนี้ยังมี ข้าวห่อไข่ (ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า “โอมุไรซ์”) ที่เป็นเมนูประจำบ้านของญี่ปุ่นที่ออกจะแตกต่างออกไปสักหน่อย

โอมุไรซ์ หรือ ข้าวห่อไข่ เป็นอาหารที่ทำจากข้าวผัดรวมกับไก่ ผักหรือวัตถุดิบต่าง ๆ แล้วนำมาห่อไข่ในขั้นตอนสุดท้าย ส่วนใหญ่ข้าวผัดด้านในจะปรุงรสด้วยซอสมะเขือเทศ แต่ก็จะแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ร้านค่ะ

บนไข่ที่ห่อข้าวเรียบร้อยแล้ว มักจะเติมรสตามความชอบ ทั้งซอสมะเขือเทศ หรือเดมิเกลซซอส หรือไวท์ซอส เป็นต้น ที่ญี่ปุ่น เมนูนี้จะเป็นทั้งเมนูยอดฮิตในร้านอาหาร และอาหารประจำครัวเรือนของญี่ปุ่นเลยล่ะ

ว่ากันว่าจุดเริ่มต้นมาจาก "เรนกะเท" ร้านอาหารสไตล์ตะวันตกที่กินซ่า แม้จะเป็นเมนูที่มีอิทธิพลมาจากประเทศทางยุโรป แต่ก็นับว่าเป็นอาหารญี่ปุ่นที่เกิดขึ้นและพัฒนามาในญี่ปุ่นเช่นกัน

คำว่า "โอมุไรซ์" ที่แปลว่าข้าวห่อไข่ เป็นการผสมคำของคำว่า "ออมเล็ท" (Omelette) กับคำว่า "ไรซ์" (Rice) ค่ะ

ร้านเก่าแก่ที่นำเสนอข้าวห่อไข่ต้นตำหรับอยู่ที่ชิบูย่า!

ที่ที่เหมาะสำหรับการหาข้าวห่อไข่ที่ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบก็คือ ร้าน RAKERU ซึ่งอยู่ที่ชิบูย่า ร้านนี้เปิดมานานถึง 52 ปี เป็นร้านอาหารที่ขายข้าวห่อไข่โดยเฉพาะที่มีประวัติความเป็นมายาวนานขนาดนี้ค่ะ

คราวนี้เราได้ไปที่ร้านนี้มา เราจะรายงานให้ทราบถึงรสชาติและจุดเด่นของร้านนี้ให้เพื่อน ๆ ฟังกันค่ะ!

ร้านตั้งอยู่ที่มิยามะสึซากะ ชิบูย่า มิยามะสึซากะอยู่ตรงด้านหน้าสถานีชิบูย่าพอดี ถือว่าเป็นทำเลที่ดีเยี่ยม เข้าถึงได้ง่ายจากสถานีเลยทีเดียว

สัญลักษณ์ของที่ร้านจะอยู่ที่ป้ายสีแดง ภายนอกร้านก็หน้าตาน่ารักแบบที่เห็นในรูปนี่แหละค่ะ

ที่ตู้กระจกมีตัวอย่างข้าวห่อไข่แต่ละชนิดอยู่นับไม่ถ้วน! แค่คำว่าข้าวห่อไข่ อาจจะยังบรรยายไม่ชัดเจน เพราะทั้งข้าวด้านในไข่ ซอส หรือวิธีการปรุงจะมีหลากหลายมาก มีชนิดของข้าวห่อไข่มากมายขนาดนี้ รับรองว่าเลือกกันแทบไม่ไหวเลยค่ะ

ทางเข้าร้านจะอยู่ด้านล่างหลังจากที่ลงบันไดเล็ก ๆ ไปแล้ว บรรยากาศเหมือนในการ์ตูน ยิ่งเพิ่มความตื่นเต้นที่ได้มามากขึ้นไปอีก

พอเข้าไปในร้านแล้ว พนักงานที่ใส่ยูนิฟอร์มน่ารักอาโนเนะแบบในรูปนี้จะมาต้อนรับเราค่ะ

ชุดผ้ากันเปื้อนที่พนักงานใส่อยู่นี้ เป็น ราเชลเดรส ชุดออริจินอลของ RAKERU เป็นเหมือนสัญลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของที่ร้านเลยล่ะ

ด้านในร้านหน้าตาแบบนี้ค่ะ

ทางร้านตกแต่งภายในสไตล์นี้ก็เพราะว่า อยากให้ที่ร้านเป็นเหมือนที่พักผ่อนหย่อนใจ ท่ามกลางชิบูย่าที่มีผู้คนมากมายและพลุกพล่านนี้ ซึ่งก็จริง ๆ เลยค่ะ เพราะเรารู้สึกว่าที่นี่มีบรรยากาศสบาย ๆ เป็นกันเอง จนแทบลืมไปเลยว่าตอนนี้อยู่ชิบูย่า

เพดานที่นี่ค่อนข้างเตี้ย และยังมีแชนเดอเลียสวย ๆ ประดับไว้ เหมือนอยู่ในคฤหาสน์ลับเลยล่ะ

หลังจากนั้น พนักงานก็เอาเมนูออกมาให้เราเลือกค่ะ แค่ที่ตู้กระจกหน้าร้านก็มีข้าวห่อไข่หลากหลายชนิดมากพอแล้ว มาดูเมนูแล้วยิ่งลังเลขึ้นไปอีก!

เมนูแต่ละชนิดจะมีรูปภาพประกอบ และชื่ออาหารก็มีภาษาอังกฤษอธิบายด้วย แบบนี้ถึงแม้จะอ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ได้ ก็ไม่ต้องกังวลเลยค่ะ

และแม้จะพูดภาษาญี่ปุ่นไม่ได้ แค่ใช้นิ้วจิ้มอาหารที่อยากกิน พนักงานก็จะรับทราบพร้อมยิ้มแย้มแจ่มใสจดเมนูไป

วันนี้เราได้ไปกิน KUKU แฮมเบิร์กกับข้าวห่อไข่ (1,180 เยน ไม่รวมภาษี)เมนูสุดฮิตของที่ร้าน ปริมาณนี่ไม่ต้องพูดถึงเลย ทั้งข้าวห่อไข่ แฮมเบิร์ก (เนื้อบดย่าง), ขนมปัง และมันฝรั่ง ทานจานเดียวอิ่มไปอีกนานเลย!

เมนูที่มีคำว่า KUKU อยู่ด้วย จะเป็นเมนูที่มีมันฝรั่งและขนมปังเสิร์ฟพร้อมมาให้ด้วยค่ะ ขนมปังของที่นี่จะเป็น ขนมปัง Rakeru สูตรต้นตำรับของที่ร้านที่มีรสหวานนิด ๆ เห็นว่าขาประจำของที่ร้านชื่นชอบขนมปังนี้กันน่าดูเลยค่ะ

ถ้าไปทานข้าวห่อไข่ที่ร้าน RAKERU แนะนำให้ลองสั่งเมนู KUKU ดูด้วยนะคะ

ข้าวที่อัดแน่นอยู่ในไข่ ถ้าเป็นเมนู KUKU แฮมเบิร์กกับข้าวห่อไข่ ข้าวจะเป็นรสแกงกะหรี่ค่ะ

ในเมนูจะมีหลากหลายรสชาติ รวมทั้งข้าวรสซอสมะเขือเทศด้วย เลือกได้ตามใจชอบเลยค่ะ

ซอสที่ราดอยู่บนข้าวห่อไข่ของเรานี้คือ RAKERU ออริจินอลซอส ที่ดัดแปลงมาจากเดมิเกลซซอส รสชาติเข้ากันได้ดีกับข้าวรสแกงกะหรี่ ทั้งไข่ ข้าว และซอสของที่ร้านนี้อร่อยอย่าบอกใครเลยล่ะ

อิ่มจากของคาวมาแล้ว ต่อไปเราจะทาน เฟรนช์โทสต์สตรอเบอร์รี่ (980 เยน ไม่รวมภาษี) ของหวานยอดนิยมอันดับหนึ่งกันค่ะ มีทั้งวิปครีม และไอศกรีม คราวนี้รับรองอิ่มท้องตึงกันแน่ ๆ ! สตรอเบอร์รี่ก็มีให้ทานได้จนหายอยากเลยค่ะ

รสหวานอร่อยของเฟรนช์โทสต์และไอศกรีมตัดกันกับรสเปรี้ยวของสตรอเบอร์รี่ได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว

เคล็บลับความอร่อย

ร้าน RAKERU ที่มอบบรรยากาศน่ารัก ๆ พร้อมกับอาหารรสชาติอร่อยให้กับเราร้านนี้ มีการเฟ้นหาวัตถุดิบคุณภาพดี เพื่อนำมาทำเป็นอาหารเลิศรสให้กับเรา

อย่างไข่ที่ใช้ทำข้าวห่อไข่และเฟรนช์โทสต์ให้กับเรา ก็เป็น Yodoran・Hikari ไข่ยี่ห้อพิเศษของญี่ปุ่น ที่เป็นที่รู้จักกันดีตรงที่มีแร่ธาตุอยู่ในไข่เป็นจำนวนมาก แถมยังมีรสชาติเข้มข้นอีกด้วย

ในปี 2011 ได้รับรางวัลชนะเลิศในด้านร้านอาหารจาก [กระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ ทางด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์] โดยตัดสินจากการพัฒนาเมนูอาหารที่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค ไม่เพียงแต่รสชาติเท่านั้น แต่ยังดีงามในเรื่องของความปลอดภัยในเรื่องของการบริโภคระดับประเทศเลยค่ะ

ถ้าเพื่อน ๆ มาชิบูย่า ลองแวะมาที่ร้าน RAKERU ร้านอาหารบรรยากาศดีมีสไตล์ แล้วลองชิม [ข้าวห่อไข่] อาหารประจำครัวเรือนของญี่ปุ่นดูค่ะ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ไปลองกิน “ข้าวห่อไข่” เมนูจากครัวเรือนญี่ปุ่นที่ร้าน RAKERU ชิบูย่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook