เจ๊ตุ่ม เต้าส่วนคิวย๊าวยาว

เจ๊ตุ่ม เต้าส่วนคิวย๊าวยาว

เจ๊ตุ่ม เต้าส่วนคิวย๊าวยาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ๊ตุ่ม เต้าส่วนคิวย๊าวยาว>>เป็นครั้งแรกในชีวิต ที่ “นายรอบรู้” ต้องไปยืนต่อแถวซื้อเต้าส่วน ขนมหวานไทยๆ ที่ใครมองว่าธรรมด๊าธรรมดา แต่คงไม่ใช่กับร้านเจ๊ตุ่ม แห่งตลาดไนท์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ ต้องบอกว่าเต้าส่วนเจ้านี้ไม่ธรรมดาจริงๆ !!!

ลืมภาพขนมเต้าส่วนแหยะๆ ที่ตอนเด็กเราชอบล้อกันว่าเหมือนขี้มูกไปซะ เพราะเต้าส่วนเจ๊ตุ่มเมล็ดถั่วนุ่มกำลังดีเห็นเมล็ดเป็นเมล็ด เคี้ยวเพลิน รสหวานนิดๆ กำลังดี พอราดด้วยกะทิสดรสเค็มปะแล่ม (ที่ราดให้แบบไม่กั๊ก) แล้วอร่อยเกินคาด กินกับปาท่องโก๋ยิ่งเข้ากัน

ไม่แปลกใจที่คนบุรีรัมย์ต้องมาต่อคิวกิน เพราะมันอร่อยคุ้มค่าจริงๆ แบบที่ไม่เคยกินเต้าส่วนอร่อยเท่านี้มาก่อน !!! ถ้ามาเที่ยวบุรีรัมย์แล้วพลาดไม่ได้ เรากล้าบอกเลย ร้านนี้ขายเต้าส่วนอย่างเดียว มา 20 ปีแล้ว ตั้งแต่ถ้วยละ 1 สลึง จนถึงวันนี้ราคาขยับขึ้นเป็นถ้วยละ 20 บาท ซึ่งก็ไม่ถือว่าแพง

ถ้าไม่เด็ดคงอยู่มาไม่ได้ถึงขนาดนี้ เจ๊ตุ่มกับสามีช่วยกันทำสองมือแข็งขัน ตื่นมาหมักถั่วกันตั้งแต่เช้า คนที่มาช่วยขายก็อาศัยคนในครอบครัว จึงขายได้ราคาไม่แพง ถั่วเหลืองที่ใช้เป็นถั่วคุณภาพดีคัดเกรด ใช้วันละ 1 กระสอบ (30 กิโลกรัม) และใช้กะทิสดจริงๆ ทำให้ได้รสชาติที่มันเข้มข้น วันหนึ่งทำ 4 หม้อใหญ่ๆ ขายไปไม่นานก็หมดเกลี้ยง ถ้าหมดแล้วจะเห็นป้ายมาวาง เป็นอันว่าพลาดแล้ว ไม่ต้องต่อคิวให้เสียเวลา ควรมาวันหลัง ตอนที่นายรอบรู้ไปนั้นก็เฉียดๆ ยังโชคดีที่ได้ลิ้มรสเต้าส่วนอร่อยๆ ที่เป็นตำนานของคนเซาะกราวมายาวนาน ร้านเปิดตั้งแต่ 5 โมงไปจน 2 ทุ่ม ปิดทุกวันอาทิตย์และวันพระ อย่าลืมเช็ควันกันดีๆ และรีบมาล่ะ เดี๋ยวจะพลาดของอร่อยประจำเมืองบุรีรัมย์ได้

ร้านเต้าส่วนเจ๊ตุ่ม อยู่ในตลาดไนท์พลาซา ซอยพิทักษ์ ใกล้สี่แยกเทศบาล อำเภอเมืองบุรีรัมย์ โทร.082-8707282 (มีคนบอกว่าถ้ากลัวหมด ให้โทรศัพท์มาสั่งก่อนล่วงหน้า)

ขอขอบคุณ งานสื่อมวลชนสัมพันธ์ในประเทศ กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

สนับสนุนเนื้อหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook