แกรนด์แคนยอน..เมืองไทย ไม่ต้องไปไกล ก็เที่ยวได้

แกรนด์แคนยอน..เมืองไทย ไม่ต้องไปไกล ก็เที่ยวได้

แกรนด์แคนยอน..เมืองไทย ไม่ต้องไปไกล ก็เที่ยวได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ต้องบินไปถึงเมืองนอกก็เที่ยวได้ กับ "แกรนด์แคนยอนเมืองไทย" ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีกระจายอยู่ทั่วไปตาม ภาคเหนือ และ ภาคอีสาน ตามความเหมาะสมของธรรมชาติในแต่ละพื้นที่

1. หาดชมดาว 

หาดชมดาว ถือเป็น Unseen แห่งใหม่ในภาคอีสาน จะมีงานประติมากรรมจากธรรมชาติ คือแนวโขดหินน้อยใหญ่ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งเกิดจากการกัดเซาะของกระแสน้ำ ผ่านช่องแคบของแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านโขดหินจนทำให้เกิดลวดลายที่สวยงาม จนกลายเป็นหาดชมดาวทุกวันนี้

ที่ตั้ง :  บ้านโนนตาล ตำบลนาตาล อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี ระยะทางจากตัวเมืองอุบลฯ ประมาณ 140 กิโลเมตร

การเดินทาง : เริ่มจากตัวจังหวัดอุบลราชธานี  โดยใช้เส้นทางเดียวกับทางไปสามพันโบก แต่หาดชมดาวจะถึงก่อน  การเดินทางไปหาดชมดาวจากเมืองอุบลราชธานี ใช้เส้นทาง ทางหลวงหมายเลข 2050 ผ่านอำเภอตระการพืชผล เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 2337 ถึงทางแยกที่ทางหลวงหมายเลข 2337 มาตัดกับทางหลวงหมายเลข 2112 เป็นทางแยกโขงเจียม-เขมราฐ ให้เลี้ยวซ้าย ประมาณ 12 กิโลเมตร จะมีทางแยกขวามือเข้าสู่ หาดชมดาว มีป้ายบอกชัดเจนเป็นทางลูกรังประมาณ 2 กิโลเมตร

2. สามพันโบก 

แก่งหินกลางแม่น้ำโขงที่มีลักษณะอันเป็นเอกลักษณ์อันประกอบไปด้วยหินที่มีรูปร่างและขนาดอันหลากหลายและสวยงาม จุดเด่นอยู่ที่รูหิน ที่กระจายตัวอยู่ทั่วไป ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ “สามพันโบก” โบกเป็นภาษาอีสานหมายความว่าหลุม สามพันโบกจึงหมายถึงสถานที่ที่เต็มไปด้วย

ที่ตั้ง : ตำบลเหล่างาม อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี ระยะทางจากตัวเมืองอุบลฯ ประมาณ 120 กิโลเมตร  

3. ผาช่อ อุทยานแห่งชาติแม่วาง จ. เชียงใหม่

แกรนด์แคนยอน "ผาช่อ" ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติแม่วาง เกิดจากกัดเซาะอย่างต่อเนื่องมานานหลายร้อยปีของน้ำฝนและกระแสลม ซึ่งในอดีตแม่น้ำปิงเคยไหลผ่านในบริเวณนี้ แต่ปัจจุบันสายน้ำได้เปลี่ยนทิศไป จนทำให้เกิดเป็นแนวหน้าผาแกรนด์แคนยอนผาช่อในทุกวันนี้  ซึ่งถือเป็น Unseen แห่งใหม่ที่มีความสวยงามใน จ. เชียงใหม่ 

ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติแม่วาง จังหวัด เชียงใหม่

ขอบคุณภาพประกอบ จาก ท่องเที่ยวสไตล์พิศาล

4. แกรนด์แคนยอน บ้านหนองไหล

คนที่เป็นคนท้องถิ่น ในแถบนี้ จะเรียกแกรนด์แคนยอนบ้านหนองไหล ว่า "บึงหนองโคตร"  ซึ่งชื่อเดิมเรียกว่า "บึงแสนโคตร" โดยมีการเล่าสู่กันฟังและมีความเชื่อว่า แกรนด์แคนยอนแห่งนี้ ในอดีตอาจเป็นบึงน้ำดั้งเดิม มาตั้งแต่สมัยโบราณของชาวบ้านหนองไหล 

ที่ตั้ง :  ตำบลหนองขอน จังหวัดอุบลราชธานี

ขอบคุณภาพประกอบ จาก http://www.nongkhon.org/

5. กองแลน  

แม่ฮ่องสอน นอกจากจะมีถนนคนเดินเมืองปายที่ฮิตติดลมบนไปแล้ว จังหวัดแห่งนี้ยังคงมีที่เที่ยวดีๆ ซ่อนตัวอยู่อีกมากมาย อย่างเช่น "กองแลน" ซึ่งจะลักษณะเหมือนเป็นแกรนแคนยอน ซึ่งเมื่อมองลงไป...ก็จะเป็นหน้าผาสูง มีป่าไม้อยู่เบื้องล่าง มักเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ   

ที่ตั้ง : อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ุ6. แพะเมืองผี 

วนอุทยานแพะเมืองผี เป็นพื้นที่เนินเขาซึ่งสูงกว่าบริเวณอื่นๆ ซึ่งเกิดจาการพังทลายโดยการกัดเซาะตามธรรมชาติของกระแสน้ำเป็นเวลานาน จนทำให้พื้นที่บางส่วนมีความสูงต่ำแตกต่างกันออกไป 

การเดินทาง : ถ้ามาจากจังหวัดแพร่ ให้มาตามเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 101 ระหว่างจังหวัดแพร่-น่าน ห่างจากตัวจังหวัดแพร่ไปประมาณ 7 กม. และจะมีทางแยกขวามือให้ไปวนอุทยานแพะเมืองผีอีก 3 กม. 

ที่ตั้ง : ตำบลแม่หล่าย ตำบลน้ำชำ ตำบลทุ่งโฮ้ง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ 

7. คอกเสือ 

แกรนด์แคนยอนคอกเสือ มีลักษณะเป็นแอ่งดินลึกลงไปจากพื้นดิน.. ซึ่งจากข้างบนนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นลงได้โดยบันไดที่ถูกสร้างขึ้น..แต่อาจจะไม่เหมาะกับผู้สูงอายุ บริเวณรอบๆ เราสามารถเห็นดินรูปทรงแปลกตาที่ถูกกัดเซาะตามธรรมชาติ จนทำให้เกิดลักษณะคล้ายเป็นผืนผ้าม่านที่มีคลื่นลอน และมีจะมีแท่งดินต่างๆ ที่กระจายอยู่รอบๆ  

ที่ตั้ง : บ้านแต ตำบลเชียงของ อำเภคนาน้อย จังหวัดน่าน 

แกรนด์แคนยอน ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความสวยงาม..และมีอันตรายในบางช่วง ดังนั้นนักท่องเที่ยวควรใช้ความระมัดระวังในการท่องเที่ยว

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ แกรนด์แคนยอน..เมืองไทย ไม่ต้องไปไกล ก็เที่ยวได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook