ทำไมใครๆ ก็รัก KAWS? 6 เหตุผลจาก 6 แฟนตัวจริง

ทำไมใครๆ ก็รัก KAWS? 6 เหตุผลจาก 6 แฟนตัวจริง

ทำไมใครๆ ก็รัก KAWS? 6 เหตุผลจาก 6 แฟนตัวจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

KAWS คือ ศิลปินสตรีทอาร์ตชื่อก้องโลกที่กำลังจัดแสดงคอลเลกชั่นใหม่ “KAWS:BFF” อยู่ที่ Central Embassy เป็นระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. - 31 ก.ค. นี้! การมาถึงของเขาครั้งนี้ทำเอาแฟนคลับทั่วโลกถึงกับอิจฉาตาร้อนซื้อตั๋วบินตามมากันยกใหญ่ บางคนก็เตรียมรับ Pre-Order ข้ามประเทศกันจนสายอินเทอร์เน็ตจะไหม้ 

หลายๆ คนอาจสงสัยว่าทำไมต้องทำกันขนาดนั้น? KAWS มีอะไรดีขนาดนั้นเลยหรือ? ทำไมต้องคลั่งไคล้กันแบบจริงจัง? วันนี้เราเลยเอามุมมองจากศิลปินและนักสะสม KAWS ชาวไทย 6 คนมาฝากกัน

Dogkillmen หรือ คุณเป๋ง-ชานนท์ ยอดหงษ์ 

อดีต Music Art Director แห่ง Genie Records และเป็นตัวแทนประเทศไทยไปประกวดการออกแบบรายการ “Cut & Paste” ที่ New York

“สิ่งที่ผมชอบที่ในตัว KAWS คือ “วิธีคิด” เพราะนอกจากดีไซน์ภายนอกที่ดูจัดจ้านแล้ว ยังมีโครงสร้างการคิดที่ถูกคิดมาดีมาก KAWS เป็นศิลปินคนแรกๆ เลยที่ดังจากการเอาความเป็นตัวเองไปใส่ในผลงานออริจินัลของคนอื่นอย่างละ 50:50 ซึ่งการเลือกตัวการ์ตูนดังๆ อย่างมิกกี้เมาส์มาทำ ก็ยิ่งทำให้เขาเป็นที่จับตามอง และกลายเป็นวิธีการที่คนเริ่มออกมาทำตามกันมากมาย ซึ่งคอนเซ็ปต์นี้แข็งแรงมากและทำให้เขาไปต่อได้เรื่อยๆ 

ขอบคุณภาพจาก http://www.kawsone.com/blog

“ไม่ว่าอะไรที่จะกลายเป็นกระแส เขาทำมันออกมาหมด เหมือนกับมองข้ามช็อตไปได้ว่าอะไรจะดัง จนหลายๆ ครั้งก็กลายเป็นว่าสิ่งที่เขาทำออกมามันกลายเป็นกระแสไปซะเอง

“สำหรับผมแล้ว KAWS เปรียบเสมือน Radiohead แห่งวงการดนตรี เพราะสิ่งที่เขาทำมันไม่ใช่แค่งานศิลปะ แต่มันคือการทดลองสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ เขาได้สร้างในสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าสิ่งที่เขาเป็น ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกสนุกมากเวลาได้เห็นผลงานใหม่ๆ ของเขา”

คุณแม็ค-กฤษฎา พินฐาเกษตรสิน 

เจ้าของและดีไซน์เนอร์แบรนด์กางเกงสไตล์สตรีท Holdemdenim ที่มีลูกค้าจากหลากหลายประเทศ

“แรกเริ่มเลยผมเป็นคนชอบสะสม Be@rbrick แต่พอไปเจอ Be@rbrick x KAWS ก็ตื่นเต้นกับงานของคนๆ นี้ รู้สึกว่างานของคนนี้มันดูดีและมีเสน่ห์มาก ยิ่งเจอผลงานลายเส้นที่เขาทำให้อัลบั้มของ Kanye West ก็ยิ่งหลงรักเข้าไปใหญ่ 

ขอบคุณภาพ จาก http://www.kawsone.com/blog

“จากนั้นเลยเริ่มสะสมทุกอย่างที่เป็นเขา การได้ผลงานของเขามาเก็บสะสมไว้ตามส่วนต่างๆ ของบ้านมันรู้สึกมีคุณค่ามากๆ ผมเก็บทุกอย่างแม้แต่เสื้อยืดที่มีผลงานสายเส้นของเขา ซึ่งผมเองในฐานะคนทำเสื้อผ้าสไตล์สตรีท ก็ให้ค่ากับเสื้อลาย KAWS ว่าเป็นงานศิลปะไม่ต่างกับรูปแบบอื่นๆ เลย”

PUCK หรือ คุณไตรภัค สุภวัฒนา 

นักเขียนการ์ตูนแห่ง Let’s Comic เจ้าของผลงานเรื่อง Memory-Me ประกอบ และผลงานรวมเล่มอื่นๆ มากมายกว่า 18 เล่ม

“ผลงานที่ผมชอบที่สุด คือผลงานสมัยที่เขาเป็นศิลปินข้างถนนจริงๆ ครับ ผมรู้สึกว่าการที่เขากล้าทำตัวเป็นกบฏ ออกมาทำงานศิลปะข้างถนน แอบขโมยโปสเตอร์โฆษณามาวาดทับแล้วใส่กลับไปที่เดิม มันเป็นอะไรที่สร้างแรงขับเคลื่อนและความสนุกให้กับผู้พบเห็นผลงาน แถมยังมีความเป็นสตรีทตรงที่พยายามใส่อะไรที่มันวิพากษ์วิจารณ์สังคมลงไปในชิ้นงานด้วย 

ขอบคุณภาพจาก http://www.artschoolvets.com/news/2010/07/01/kaws-x-medicom-pinocchio-jiminy-cricket/

ซึ่งนั่นถือเป็นสิ่งที่กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินสตรีทอาร์ตหลายๆ คนทั่วโลกเลยทีเดียว จึงไม่แปลกใจเลยที่ใครๆ จะพากันขนานนามเขาว่าเป็น “Andy Warhol ยุคใหม่” เพราะเป็นงานป๊อปอาร์ตที่ใครๆ ก็ให้ความสนใจ จนพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ต้องแย่งชิงกันเอาผลงานของเขาไปจัดแสดง”

Sahred Toy หรือ คุณต๊อด-อารักษ์ อ่อนวิลัย 

ศิลปินเจ้าของเพจ Sahred Toy นักทำของเล่น และผู้เขียนหนังสือเรื่อง Tokyo Diary, India Diary และ Korea Diary

“ผมรู้สึกว่าเขาฉลาดมาก มันมีทั้งการออกแบบเรื่องราว และการออกแบบแผนการตลาดซ่อนอยู่ในนั้น อย่างการที่เขาหยิบคาแรกเตอร์ดังๆ มาทำเป็นรูปลักษณ์ที่ดูน่ารัก มันทำให้เข้าถึงคนได้ง่าย ผมชอบความกึ่งแมสในตัวละครของเขามากๆ”

คุณคอนโด-ชยพล วาสนาโชติกุล 

นักสะสมของเล่น

“เริ่มสังเกตเห็น KAWS ครั้งแรกจากการศึกษางานของศิลปินคนอื่นๆ ตอนนั้นเขายังไม่เป็นที่รู้จักนัก จากนั้น KAWS ก็เริ่มรุกล้ำเข้ามาในทุกสิ่งที่ผมชอบ ผมเห็น KAWS ในหนัง เห็นงานของเขาในแฟชั่นเสื้อผ้าสตรีท เห็นของเล่นที่เขาทำตอนกำลังค้นหาของสะสมชิ้นใหม่ๆ จนไม่รู้เมื่อไหร่ผมก็ได้ซึมซับความชื่นชอบในศิลปินคนนี้มากขึ้นเรื่อยๆ   

ขอบคุณภาพ จาก http://www.original-fake.com/#/collection/2013ss/10/

“ส่วนตัวผมชอบความง่ายในชิ้นงานของเขา ที่ดูออกว่าผ่านการคิดมาแล้วหลายตลบแล้ว และชื่นชมในความกล้าที่สร้างตัวเองจากใครก็ไม่รู้ จนกลายเป็นศิลปินสตรีทอาร์ตคนหนึ่งที่มีคนติดตามมากที่สุดทุกวันนี้ครับ”

คุณอั๋น-วุฒิศักดิ์ อนรรฆพร

ผู้กำกับหนังโฆษณามากฝีมือ ที่มีรางวัลระดับโลกรับประกัน

“ในบรรดาของสะสมของผม ผมคลั่งไคล้ KAWS มากที่สุด เพราะรู้สึกว่าตัวเนื้องานของ KAWS มีความพิเศษ มีเสน่ห์และความน่ารักอยู่ในตัว แม้ลายเส้นและเส้น Curve เส้นโค้งที่เขาใช้มันจะดูเรียบง่าย แต่กลับมี “ความประชดประชัน” อยู่ ซึ่งมันทำให้ผลงานของเขากลับดูพิเศษกว่าออริจินัลแท้ๆ เสียอีก เป็นสิ่งที่น่าทึ่งสำหรับผมมาก 

“งานของ KAWS ลึกซึ้งกว่าที่เราจะมองผ่านๆ ภายนอกอาจจะเห็นว่าเขาสร้างคาแรกเตอร์ที่ดูน่ารัก แต่กลับกันเขาใช้สัญลักษณ์ของหัวกะโหลกมาใส่ไว้ในผลงาน นอกจากนี้ท่าทางของคาแรกเตอร์ยังแสดงออกถึงความกดดัน โศกเศร้า ไม่ว่าจะเป็นการนั่งปิดตาเหมือนจะร้องไห้ หรือนั่งทอดสายตาไปไกลๆ ถึงแม้ภายนอกมันจะดูน่ารักขนาดไหนก็ตาม ซึ่งนั่นแสดงให้เห็นถึงความกวนตีนที่ซ่อนอยู่ในชิ้นงานของเขาอย่างแนบเนียน

“เพราะเหตุนี้ผมจึงสนุกกับการตามสะสมผลงานของเขา มันสนุกที่ได้คาดเดาว่าเขาจะดัดแปลงคาแรกเตอร์ตัวใหม่นี้ออกมาในแบบของตัวเองแบบไหน ได้ตั้งคำถามในชิ้นงานของเขา 

“เช่น ทำไมเขาถึงเลือกใช้สีนี้กับสีนั้น ทำไมตัวผ่าครึ่งต้องมีตาอยู่ข้างในด้วย ทำไมหูข้างนี้ถึงเป็นแบบใส ฯลฯ มันทำให้คนเสพย์ผลงานได้คิดตามและตีความผลงานของเขาออกไปได้หลายแบบ ซึ่งทุกสิ่งที่เกิดขึ้น ผมเชื่อว่ามันอยู่ในการคาดการณ์ของเขา 

“เขาไม่ใช่ศิลปินฟลุกที่จู่ๆ ผลงานของเขาก็ดังขึ้นมาแบบบังเอิญ แต่มันผ่านกระบวนการคิดแล้วว่าทำวิธีไหน ผลงานของเขาจะเข้าไปสู่สายตาคนอื่นๆ ได้มากที่สุด

“วันไหนที่ผมผ่านการทำงานที่เหน็ดเหนื่อย ผมจะหยิบผลงานของเขาขึ้นมาดูเพื่อจะได้มีกำลังใจสร้างสรรค์ผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป”

และนี่คือ 6 มุมมองที่น่าสนใจจากคนที่ชื่นชอบในตัว KAWS อย่างแท้จริง หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังไม่เคยสัมผัสผลงานสตรีทอาร์ตของ KAWS อย่าพลาดที่จะมาสัมผัสและชื่นชม KAWS:BFF อย่างใกล้ชิดที่ Central Embassy บริเวณลานด้านหน้าและชั้น G 

อีกทั้งยังมีคอลเลกชั่นพิเศษที่จัดทำขึ้นเพื่องานนี้โดยเฉพาะจัดแสดงโชว์อยู่ที่ SIWILAI ชั้น 5 อีกด้วย แต่สินค้าสำหรับจำหน่ายนั้น ต้องบอกเลยว่าด้วยกระแสร้อนแรงซะขนาดนี้ สินค้าเลยขายหมดยกเซ็ตตั้งแต่เริ่มวางขายได้ประมาณ 2 ชั่วโมงแล้วจ้า...

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook