อันซีน! หมู่บ้าน “บ้านโต” ในตำนาน..หลังจมใต้บาดาลนาน 36 ปี

อันซีน! หมู่บ้าน “บ้านโต” ในตำนาน..หลังจมใต้บาดาลนาน 36 ปี

อันซีน! หมู่บ้าน “บ้านโต” ในตำนาน..หลังจมใต้บาดาลนาน 36 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อันซีน!!หมู่บ้านในตำนาน “บ้านโต” โผล่  ชาวบ้านแห่ดู หลังเขื่อนบางลางน้ำลด ขณะที่เจ้าหน้าที่เขื่อนระบุ ระดับน้ำไหลเข้าเขื่อนอยู่ในเกณฑ์ต่ำ ในขณะที่เขื่อนมีการปล่อยน้ำเพื่อการชลประทานในพื้นที่ในปริมาณที่มาก

            

ปรากฏการณ์น้ำในเขื่อนบางลาง ที่บ้านกาโต ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา (บริเวณสะพานข้ามเขื่อนบางลาง ถนนสาย 410 ยะลา-เบตง) ระดับน้ำมีปริมาณที่ลดลง จนถึงแห้งในบางจุด สามารถมองเห็นพื้นที่ดินด้านล่าง และตอต้นไม้ขนาดใหญ่แห้งตาย เรียงรายจำนวนมาก เป็นความสวยงามที่ธรรมชาติสรรค์สร้าง ได้อย่างชัดเจน 

นอกจากนี้ห่างจากจุดใต้สะพาน ยังพบสิ่งมหัศจรรย์หลังน้ำลด นั่นก็คือ หมู่บ้านในอดีต ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่เรียกว่า “บ้านโต” เป็นหมู่บ้านในตำนานที่หายไป หลังจากทางราชการได้มีการสร้างเขื่อนบางลาง ตั้งแต่ปี 2518 กระทั่งสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้ เมื่อปี 2524  ทำให้หมู่บ้านทั้งหมดจมใต้น้ำในเขื่อน ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา 

ขณะที่ทางราชการได้มีการจัดสรรที่ดินทำกินให้กับชาวบ้าน ย้ายไปตั้งถิ่นฐานที่บ้านคอกช้าง และที่บ้านฆอแย  ในอดีตที่ผ่านมาบ้านโต เป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่  มีถนนตัดผ่านหมู่บ้านเป็นเส้นทางหลักในการเดินทาง จากเบตงไปยะลา หรือจากยะลาไปเบตง มีการค้าขายอย่างรุ่งเรืองมาก มีการสัมปทานเมืองแร่ดีบุก รวมทั้งมีโรงเรียน มัสยิด วัด สุสาน โรงพัก อนามัย ตลาด  และบ้านเรือนของชาวบ้าน 

นายจองอิม แซ่จ่อง ชาวบ้านที่เคยอยู่บ้านโต อายุ 65 ปี ในอดีตที่ผ่าน ที่ตรงนี้เคยเป็นหมู่บ้าน ชุมชนขนาดใหญ่ เรียกว่า บ้านโต มีความเจริญมากเนื่องจากเป็นเส้นทางผ่านจากยะลาไปเบตง และเบตงไปยะลา มีโรงเรียน มัสยิด วัด สุสาน โรงพัก อนามัย ตลาด  และบ้านเรือนของชาวบ้าน นอกจากนี้ยังมีการสัมปทานเหมืองแร่ดีบุกในพื้นที่ แต่หลังจากมีการสร้างเขื่อน เมื่อปี 2518 หมู่บ้านนี้ได้จมน้ำ ชาวบ้านทั้งหมดได้มีการย้ายถิ่นฐานบ้านเรือน ไปตั้งที่บ้านคอกช้าง และบ้านฆอแย ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้จมอยู่ใต้น้ำ กว่า 36 ปี 

แต่เมื่อคราวถึงในช่วงหน้าแล้ง ปริมาณน้ำในเขื่อนลดลง จะสามารถมองเห็นมองเห็นซากปรัก และสถานที่สำคัญต่างๆของหมู่บ้านแห่งนี้ ทั้งสุสานของพี่น้องชาวไทยมุสลิม เสาโรงเรียน โรงอบแร่ดีบุก และสถานที่ต่างๆ ซึ่งในปีนี้น้ำลดอย่างมาก สามารถมองเห็นหมู่บ้านในตำนานได้อย่างชัดเจน สร้างความตื่นตาตื่นใจ ของประชาชนที่ผ่านไปผ่านมา และนักท่องเที่ยวที่เดินทางจากยะลาไปเบตง และเบตงไปยะลา มีการถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ในพื้นที่ ในช่วงเวลานี้ 

ที่ตั้ง : บ้านกาโต ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ อันซีน! หมู่บ้าน “บ้านโต” ในตำนาน..หลังจมใต้บาดาลนาน 36 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook