10 อีเว้นท์ไทย...ในความทรงจำ 30 ปี โดย CMO Group

10 อีเว้นท์ไทย...ในความทรงจำ 30 ปี โดย CMO Group

10 อีเว้นท์ไทย...ในความทรงจำ 30 ปี โดย CMO Group
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          ปีนี้เป็นปีที่บริษัทอีเวนท์ชื่อดังอย่าง CMO Group ก่อตั้งครบ 30 ปี Sanook! จึงรวบรวม 10 งานอีเวนท์ดีๆ ที่กลุ่มซีเอ็มโอได้ร่วมสร้างสรรค์มาให้ผู้อ่านได้ชมกัน 

1. Hutchison Pagephone (2534)

  

           งานเปิดตัวเพจเจอร์ครั้งยิ่งใหญ่ในปี 2534 ในยุคที่คนไทยเริ่มรู้จักวิธีสื่อสารไร้สายโดยฝากข้อความผ่านโอเปอเรเตอร์ “ฮัทชิสัน เพจโฟน” ถือเป็นแบรนด์เพจเจอร์ชั้นนำในสมัยนั้น ฮัทชิสันได้เปิดตัวสินค้าในประเทศไทยอย่างยิ่งใหญ่ผ่านการใช้ “สไลด์ มัลติวิชั่น” ซึ่งเป็นเทคโนโลยีทันสมัยในงานอีเวนท์ยุคนั้น 

           งานเปิดตัวครั้งนี้ ฮัทชิสัน เพจโฟน สร้างปรากฏการณ์ใหม่ด้วยการฉายสไลด์ยาวถึง 40 เมตร ซึ่งเป็นสไลด์มัลติวิชั่นที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ใช้เครื่องฉายสไลด์ถึง 48 เครื่องพร้อมกัน ในห้องจัดเลี้ยงรูปพัดสุดหรูของโรงแรมแชงกรีลา 

2. งานเปิดตัวโทรศัพท์โมโตโรล่า (2543)

     

           เรียกว่าเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ตัวจริง กับงานเปิดตัวโทรศัพท์มือถือ “โมโตโรล่า” ในปี 2543 ที่สร้างความฮือฮาด้วยงานเปิดตัวในรูปแบบแฟชั่นโชว์บนรถไฟฟ้าบีทีเอสที่เพิ่งเปิดให้บริการ โดยเหล่ากองทัพนางแบบและนายแบบ เริ่มจากสถานีศาลาแดง ขึ้นรถไฟฟ้าแล้วมาเดินแบบที่สถานีสยามราวกับสถานีรถไฟฟ้าเป็นแคตวอล์ค และไปสิ้นสุดที่ดิเอ็มโพเรียม นอกจากนี้ ยังมีการถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียมไทยคมเพื่อฉายแฟชั่นโชว์มาที่ดิเอ็มโพเรียมอีกด้วย

3. การแสดงแม่น้ำของแผ่นดิน (The River of Kings) ครั้งที่ 3-5 (2542-2547)

 

          งานแสดงแสง สี เสียง ที่ยิ่งใหญ่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา จัดขึ้นบริเวณท่าราชวรดิษฐ์ต่อเนื่องกันมาถึง 5 ที่มีไฮไลท์สำคัญอยู่ตรงที่เป็นการแสดง “เหนือแม่น้ำเจ้าพระยา”  โดยมีฉากหลังอันงดงามของพระบรมมหาราชวัง มีการใช้เทคนิคด้านแสงเสียงภาพที่ทันสมัย อย่างเช่นการฉายภาพลงบนจอม่านน้ำซึ่งเป็นเทคนิคที่ใหม่มากสำหรับเมืองไทยขณะนั้น จนถึงกับมีการกล่าวกันว่า โชว์นี้เป็นสิ่งที่ “ห้ามพลาดชม” ในโปรแกรมทัวร์เมืองไทยเลยทีเดียว

4. เทศกาลวัดอรุณ (2543)

  

          อีกหนึ่งงานที่ทรงคุณค่าในใจหลายๆ คน “เทศกาลวัดอรุณ ร.ศ. ๑๐๐” จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2543  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูนาฏยศิลป์ไทยโบราณที่สาบสูญหรือหาชมได้ยากให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ด้วยบรรยากาศของการสมโภชพระปรางค์อย่างสมัยเมื่อครั้งต้นกรุงรัตนโกสินทร์ จึงมีการรื้อฟื้นมหรสพโบราณที่สาปสูญไปนานกว่าร้อยปีให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ทั้งหุ่นหลวง โขนชักรอก และญวนหก พร้อมทั้งการแสดงละครนอก ละครใน หนังใหญ่ มโหรี และอาหารตำรับไทยเดิม 

           ในปีถัดมาได้มีการนำนาฏยศิลป์ไทยและจีนมาจัดแสดงเพิ่ม อาทิ งิ้วแต้จิ๋ว หุ่นละครเล็ก หุ่นจีนไหหลำ ญวนหก มวยไชยา เพื่อสะท้อนถึงภาพของสังคมสหอารยธรรมของสยามประเทศ ที่ยอมรับความหลากหลายทางด้านเชื้อชาติ สังคม วัฒนธรรม และกลายเป็นที่ชุมนุมแห่งอารยธรรมลุ่มสุวรรณภูมิ 

5. ส่วนแสดงพระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี (2549)

  

          นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี   จัดขึ้นที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เมื่อเดือนมิถุนายน 2549 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาสทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก นิทรรศการนี้ใช้พื้นที่กว่า 50,000 เมตรของอิมแพ็คเมืองทองธานีครบทุกฮอลล์ โดยมีประชาชนให้ความสนใจเข้าชมเป็นจำนวนมากถึง 6 ล้านคน มากเป็นอันดับต้นๆ ในประวัติศาสตร์ไทย

6. มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ (2549)

  

          มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 หรือที่เรียกกันติดปากว่า “งานพืชสวนโลก” ขึ้นที่ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษา เป็นงานที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นมหกรรมพืชสวนเขตร้อนชื้นที่สมบูรณ์ที่สุดของโลก CMO Group ได้เป็นส่วนหนึ่งของงาน ในหลายส่วน อาทิ ได้บริหารจัดการหอคำหลวงซึ่งเป็นแลนด์มาร์คของงาน รวมถึงจัดทำต้นโพธิ์แห่งความจงรักภักดี อีกด้วย

7. Hua Hin Jazz Festival (2549 – 2551)

  

           “งานเทศกาลดนตรีหัวหินแจ๊ส” มีศิลปินชื่อดังระดับโลกเข้าร่วมแสดงมากมาย จัดขึ้นเพื่อให้คนไทยที่รักในเพลงแจ๊สได้สัมผัสเทศกาลดนตรีเช่นเดียวกับเทศกาลดนตรีแจ๊สชั้นนำในต่างประเทศ  เทศกาลดนตรีที่ชายหาดหัวหินแจ๊สถือเป็นปรากฏการณ์เทศกาลดนตรีริมทะเลที่มีจำนวนผู้ชมมากขึ้นทุกปี จากจำนวน 30,000 คนในปี 2549 เป็น 70,000 คนในปี 2551 

8. Hands Bangkok Countdown at Central World (2551-2553)

 

           อีเวนท์ใหญ่ส่งท้ายปีที่เป็นแลนด์มาร์คแห่งการเคาท์ดาวน์ของกรุงเทพมหานคร ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ งานนี้มีไฮไลท์อยู่ที่ เดอะ กรีทติ้ง บอล ทาวเวอร์ (The Greeting Ball Tower) ที่มีความสูง 21 เมตร ซึ่งยอดบนสุดเป็นจอแอลอีดี (LED) ทรงกลม เส้นผ่านศูนย์กลาง 3 เมตร  ทาวเวอร์นี้สามารถยิงไพโรเทคนิคต่อเนื่อง 1 นาที ถือเป็นไอเดียใหม่ในการนับถอยหลังสู่ปีใหม่ของไทย

9. 3D Projection Mapping at The Em District ปี 2558

  

          งานเปิดตัวศูนย์การค้าใหญ่ยักษ์อย่าง The Em District กลายเป็นทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ เมื่อในพิธีเปิดมีการฉายภาพด้วยเทคนิค 3D Projection Mapping ผสมผสานกับจอ LED ขนาดใหญ่ บนสถาปัตยกรรมของอาคารศูนย์การค้าดิเอ็มโพเรียมและเอ็มควอเทียร์  นับเป็นหนึ่งใน Mapping Projection ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยใช้เครื่องฉายโปรเจกเตอร์ขนาดใหญ่ จำนวนถึง 30 เครื่อง ติดตั้ง 5 พื้นที่ ใน 3 อาคาร พร้อมระบบเสียงกระจายทั่วลานควอเทียร์ และทางเชื่อม BTS เพื่อให้ผู้ชมได้อย่างมีอรรถรส และโครงการนี้ยังได้รับความร่วมมือจากโปรดักส์ชั่นเฮ้าส์ระดับโลกอย่าง Moment Factory มาร่วมพัฒนาการออกแบบด้านเทคนิคอีกด้วย

10. ICON SIAM - เรือพระมหาชนก (2558) และ งานเปิดตัว ICONSIAM (2559)

   

          เทศกาลลอยกระทงในปีที่ผ่านมา ไอคอนสยาม โครงการสุดยิ่งใหญ่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้มอบหมายให้ CMO  Group ออกแบบและสร้างสรรค์เรือประดับไฟไอคอนสยาม "เรือพระมหาชนกสัญลักษณ์แห่งความเพียรที่บริสุทธิ์" เพื่อเข้าร่วมในงาน "สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทงปี2558" ได้งานวิจิตรงดงามตระการตา 

          นอกจากนี้ ไอคอนสยามยังได้มีงานเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ โดยภายในมีการแสดง Model Mapping ประกอบแสงสีเสียงตระการตา ที่เรียกว่าเป็นงาน Mapping ที่ประณีตมากที่สุดชิ้นหนึ่งในงานอีเวนท์ของไทย 

          นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ใครที่อยากสัมผัสเรื่องราวแบบเต็มๆ ไอเดียล้ำๆ เชิญได้ที่งาน CMO - The Endless Evolution ได้ที่ลานพาร์ค พารากอน ตั้งแต่วันที่ 2 - 10 ก.ค. นี้กันได้เลย




[Advertorial]
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook