Sushi Masato อาหารญี่ปุ่นเกรดพรีเมี่ยม..จากเชฟมาซาโตะ

Sushi Masato อาหารญี่ปุ่นเกรดพรีเมี่ยม..จากเชฟมาซาโตะ

Sushi Masato อาหารญี่ปุ่นเกรดพรีเมี่ยม..จากเชฟมาซาโตะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารญี่ปุ่นเกรดพรีเมี่ยม ทั้งวัตถุดิบและรสชาติที่ลงตัว ทุก ๆ จานผ่านกรรมวิธีการปรุงจากเชฟมาซาโตะโดยตรง แล้วอร่อยไปกับแหล่งรวมร้านอาหารดี ๆ มากมายจาก www.ipick.com แอปพลิเคชั่นที่คัดสรรร้านอาหารคุณภาพ แล้วอย่าลืมกดไลค์เพจเพื่อติดตามข่าวอร่อย ๆ กันที่ ipickth และ IG : ipickth  

หลังจากจองล่วงหน้ามากว่าสองเดือนวันนี้ก็มาถึง ปกติแล้วทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์) ซูชิมาซาโตะจะเปิดตั้งแต่ 6 โมงเย็น และมีด้วยกันสองรอบ รอบละ 10 ที่เท่านั้น พวกเราจองคิวไว้ในรอบที่สองหรือประมาณสองทุ่มครึ่ง ซูชิของที่นี่เสิร์ฟเฉพาะแบบ Omakase เท่านั้น โดยที่เชฟมาซาโตะจะเป็นคนปั้นข้าวเองกับมือทุกคำ และมีผู้ช่วยเตรียมวัตถุดิบอีกสองคน จะว่าไปการกินซูชิแบบ Omakase นั้นนอกจากจะได้รับรสชาติของวัตถุดิบที่ดีที่สุดด้วยการเตรียมจากทักษะเฉพาะตัวของเชฟแต่ละคนแล้ว การได้ดูเชฟปั้นข้าว แล่ปลา ด้วยความพิถีพิถันละเมียดละไมนั้นก็ยังเปรียบเสมือนการดูการแสดงศิลปะที่ละสายตาไม่ได้อีกด้วย สำหรับพวกเรามันคือการได้ซึมซับรสชาติในทุกประสาทสัมผัสก็ว่าได้

เราคงขอพูดถึงรวม ๆ และจะเน้นในคำที่ชอบเป็นพิเศษในมื้อ ไม่งั้นจะยาวเกินไปได้ ในคืนนั้นพวกเราได้กินทั้งหมด 27 อย่าง (ไม่นับรวมถั่วแระในตอนก่อนเริ่ม) แต่ละคำแต่ละอย่างค่อย ๆ ทยอยมา เริ่มตั้งแต่ Mozuku Su สาหร่ายเส้นในน้ำส้มสายชูหมัก กับปูหิมะ และใบชิโสะ เมนูเรียกน้ำย่อยแสนสดชื่นที่เหมาะกับอากาศหน้าร้อน และช่วยเรียกน้ำย่อยให้พร้อมรับมือสำหรับทั้งคอร์สได้ดีมาก แต่นั่นยังไม่จบเมนูเรียกน้ำย่อย เราต่อกันด้วย Sawara (Spanish mackerel) รมควันด้วยฟางข้าวและกระเทียมหนึ่งนาที / Ikura / Ayu (Sweet fish) ย่างแล้วโรยด้วยพริกไทยญี่ปุ่น หอมมันกินได้ทั้งตัว ก่อนจะจบช่วงแรกด้วยมะเขือเทศเย็น หวานเจี๊ยบชื่นใจจากฟาร์มของคนญี่ปุ่นในเพชรบูรณ์บ้านเรา ซึ่งในบรรดาเมนูเรียกน้ำย่อยทั้งหมด พวกเราชอบมะเขือเทศหวานธรรมชาตินี้ที่สุด

จากนั้นเราก็เริ่มเข้าสู่ซูชิคำแรกกับ Sakura Masu (Cherry Trout) ที่หมักบ่มในโชยุ 2 วัน เนื้อนิ่มหวานมัน และหอมกลิ่นโชยุอ่อน ๆ เข้ากับข้าวที่เชฟหุงแบบ al dante คือยังคงมีความเฟิร์มของข้าวให้ได้เคี้ยวสนุกฟันอยู่ ซึ่งตรงนี้พวกเราชอบมาก และทำให้รู้สึกได้เลยว่าเพราะข้าวที่หุงสุกและปรุงรสได้พอดิบพอดีของเชฟมาซาโตะนี่แหล่ะ ที่ทำให้ซูชิของที่นี่พิเศษและอร่อยมาก เพราะจริง ๆ แล้วส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดในซูชิหนึ่งคำนั้นก็คือข้าวนั่นเอง

คำต่อมาคือ Aori-Ika (Bigfin Reef squid) ที่มีรสหวานชัดเจนและเนื้อสัมผัสเด้งแต่ไม่เหนียว คำนี้จิชอบ และพอบอกเชฟว่าอร่อยยย เชฟก็ตอบกลับมาว่าเดี๋ยวจะอร่อยยิ่งขึ้นไปอีกในคำต่อ ๆ ไปแบบยิ้ม ๆ ว่าแล้วก็ส่ง Makogarei (Mabled Sole) ที่รสชาติกับความมันของปลาบาลานซ์กันพอดี

มาถึงคำโปรดของพวกเราในมื้อนี้ Kinmedai จากจังหวัด Chiba ที่ก่อนเสิร์ฟจะถูกนาบด้วยถ่านร้อน ๆ หนึ่งอึดใจ พอให้หนังสุกตึงและส่งกลิ่นหอมคละคลุ้ง บีบ Sudashi (มะนาวญี่ปุ่น) อีกเล็กน้อยแล้วส่งตรงเข้าปาก คำนี้อร่อยครบทั้งกลิ่น รสที่รับทางลิ้น และสิ่งที่ได้ดูข้างหน้า ความหวานหอมมันจากปลากึ่งสุกค้างอยู่บนลิ้นและในคอหลังกลืนไปอีกพักใหญ่เลยทีเดียว นาทีนี้เคี้ยวไปยิ้มไปกันถ้วนหน้า

เข้าสู่ทูน่ากันบ้าง จาก Akami แช่ในโชยุ 5 นาที ต่อด้วย Chutoro ส่วนโปรดที่สุดของพวกเรา คุณภาพและความสดของปลาคือดีมาก / จากนั้นตามด้วย Aji (Horse mackerel ) จาก Kagoshima, Kyushu โรยด้วยต้นหอมฝนละเอียด และ Kohada (Shad) ที่บ่มรสแบบวิธีดั้งเดิมด้วยเกลือและน้ำส้มสายชูเป็นเวลา 3 วัน ช่วยเสริมให้รสสดชื่นของปลาโดดเด่นยิ่งขึ้น

อีกคำที่พวกเราสนุกกับการดูเชฟปลุกรสชาติของ Tori-gai (Heart Clam) ตัวใหญ่ด้วยการฟาดลงบนเขียง ซึ่งดูแล้วเหมือนกับว่าหอยแครงตัวนั้นยังมีชีวิตอยู่เลย ในส่วนของรสชาตินั้นเข้มข้นชัดเจนและชุ่มฉ่ำในแบบฉบับหอยแครง รสสัมผัสกรึบๆเคี้ยวเพลิน ต่อด้วย Kuruma Ebi (Japanese tiger prawn) หวานหอมด้วยมันกุ้งที่เชฟบีบใส่ให้ก่อนเสิร์ฟ

สำหรับจานหลักตามที่เชฟบอกของมื้อนี้คือ Bafun Uni จาก Hokkaido และ Murasaki Uni จาก Aomori ซึ่งมติเป็นเอกฉันท์เทใจให้ Bafun ที่รสเข้มข้นชัดเจนกว่ากันไป / Anago (Conger eel) ย่างให้รสนุ่มนวล / ข้าวห่อสาหร่ายย่างไฟกรอบหอม ข้างในมี Caramelised Hotate (Scallop) หวานละลายอยู่ และซุปใส

ต่อด้วย Tamago หรือไข่หวานที่นุ่มฟูเบาคล้ายเค้กชิฟฟ่อน (แนะนำให้เหลือเผื่อไว้กินปิดท้ายมื้อ นัยว่าเป็นของหาน) / Kazunoko (herring roe) หวานหอมข้าวอ่อน ๆ จากการหมักด้วยกากสาเก / Baby Clam / Engawa หรือครีบปลาตาเดียวกรึบ ๆ กับใบโอบะซอย / Kazunoko (herring roe) อีกแบบ แบบกึ่งตากแห้ง เคี้ยวหนึบ ๆ มัน ๆ อูมามิกระจาย คำนี้เชฟจัดแถมให้ / ก่อนจบท้ายด้วย Yuzu granita เย็นหอมหวานชื่นใจ / Tofu Starch ราดคาราเมลนุ่มหอม และปิดท้ายด้วย Koicha เข้มข้น

Sushi Masato ทำให้พวกเรารู้สึกว่าการกิน Omakase ไม่ได้เป็นพิธีรีตรองหรือต้องเงียบเกร็งขนาดนั้น คงเพราะเชฟมาซาโตะรวมไปถึงผู้ช่วยเชฟที่เป็นมิตรยิ้มแย้มพร้อมตอบคำถามและชวนคุยตลอดคืน (จบที่เที่ยงคืน !) ถือเป็นอีกมื้อที่ประทับใจจริง ๆ

รายละเอียดร้าน : http://www.ipick.com/bangkok/th/restaurant/30009272

ติดตามรีวิวร้านอื่น ๆ ของนักชิมรายนี้ได้ที่นี่ : http://www.ipick.com/bangkok/th/critic/026FD1FE-4403-4252-8315-6E5453EF6F00

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook