"แกงหมูสามชั้นพม่า" ญาติสนิทแกงฮังเล

"แกงหมูสามชั้นพม่า" ญาติสนิทแกงฮังเล

"แกงหมูสามชั้นพม่า" ญาติสนิทแกงฮังเล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เที่ยวไม่กลับบ้าน ก็ต้องอะไรกินนอกบ้านครับ ในตอนก่อนๆ ได้เคยพาไปกินอาหารเวียดนาม  มาเลย์อินโดฯ เพื่อนบ้านประเทศ AEC ในที่ต่างๆ มาแล้ว  คราวนี้ก็ถึงคิวฝั่งอาหารพม่า หรือเมียนมาร์กันบ้างครับ

ในใจก็นึกอยู่ว่าจะแนะนำอะไรดี เพราะว่า อาหารการกินของพม่าเขาก็มีหลายอย่าง แถมแต่ละอย่างก็ชื่อเรียกยากกันทั้งนั้น ออกเสียงสำเนียงภาษาเขาไม่ง่ายเลย  

เอาเป็นว่าถ้าให้สะดวกสำหรับคนเดินทางมากที่สุด และเป็นประโยชน์สำหรับคนไทยที่พอจะหาอะไรทานได้สำหรับคนที่ทานอะไรยากๆ  ก็คงต้องแนะนำเมนูหมู  ที่ภาษาพม่าเรียกว่า แว้ตตา หรือ วัตตา ตามแต่จะเพี้ยนสำเนียง แต่เขาจะพูดออกมาประมาณนี้ล่ะครับ

มีเมนูหมูอย่างหนึ่งที่มีขายกันตามร้านข้าวแกงพม่าเกือบทั่วทั้งประเทศเรียกว่าไปที่ไหนก็มี  เขาจะเอาหมูสามชั้นมาทำแบบบ้านเรา  ก็คงจะเป็นหมูติดมันติดหนังแบบที่เอาไปทำพะโล้นั่นล่ะ และแทนที่จะไปแกงพะโล้เขาจะมาปรุงใส่เครื่องแกงแต่ไม่เป็นกะทิแบบแกงเขียวหวานบ้านเรา  แต่แกงมันๆ ให้คล้ายกับแกงฮังเล (ฮินเล) แต่ว่าไม่เหมือนกันเสียทีเดียว. รสชาติและเครื่องปรุงน่าจะต่างกันอยู่  แต่คิดว่า ไอ้เมนูนี้กับฮังเลบ้านเรา น่าจะมีที่มาใกล้เคียงกัน

มันแน่ เลี่ยนแน่ ต้องทานซักสองสามครั้งหน่อยถึงจะเริ่มคุ้นชินกับรสชาติ สไตล์นี้ เป็นแกงที่มันมาก ให้นึกภาพแบบแกงฮังเล ก็พอจะนึกออกมั้ง   ทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยนะ  แต่ร้านข้าวแกงพม่าก็จะมีผักกับน้ำพริกมาให้แกล้มก็พอจะตัดเลี่ยน ตัดความมันที่มีลงไปได้บ้าง  ลองดูครับไปถึงบ้านเขาแล้ว เราต้องลองให้ถึงวิถีอาหารการกินเขา 

อย่างที่ผมถ่ายมานี้ก็ภาพมาจากสองร้าน เป็นร้านธรรมดา ที่คนทั่วไป สามล้อพม่าเขาทานกัน และถ้าให้อร่อยเขาเปิบมือกันด้วยซ้ำ เรียกว่ากินมืออร่อยกว่า ซึ่งวัฒนธรรมแบบนี้บ้านเราสูญหายสลายไปหมดแล้ว 

แกงหมูสามชั้นแบบนี้ คนพม่าชอบชอบทานกันมาก ไม่รู้ว่าเพราะอะไรเหมือนกัน มีขายทุกที่ ผมขอท้าตรงนี้เลยว่า ถ้าเห็นร้านข้าวแกงอยู่ตรงไหนให้เดินเข้าไปมองๆ ดู  หรือถาม  ขอรับประกันจะต้องมีอาหารจานนี้   ถ้าเดินเข้าไป 3 ร้าน แล้วไม่เจอ ไอ้เมนูปอบปูลาร์นี้สักร้านเลยให้กลับมากระทืบผมได้ 555

ถ้าไม่รู้จะกินอะไร เดินเข้าร้าน ให้พูดว่า "แว้ตตา" หรือ "วัตตา" ที่แปลว่าหมู ท่องคาถาพม่าคำนี้เข้าไว้รับรองจะเกิดผล   ถึงแม้ไม่มีหมูมันๆ นี้  ให้เขาดูว่าอันไหนเป็นหมู  เราก็เลือกเอา 

อย่าลืมนิดนึง เขาชี้บอกแล้ว ก็ตอบว่า ก็ตอบว่า "เจซูเบ"  แปลว่า "ขอบใจ"  คนพม่าเป็นคนสุภาพนะครับ เวลารับตังค์จากเราเขาต้องประคองมือรับทุกครั้ง

แต่บางที่อาจจะไม่ต้องสื่อสารภาษาพม่าเลยก็ได้ เพราะทุกวันนี้มีคนพม่ามาทำงานเมืองไทยหลายล้านคน เดินไปเดินมาจะเจอคนพม่าที่พูดไทยได้ อาจจะได้คุยภาษาไทยเลยด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นอย่าไปนินทาคนพม่าเป็นภาษาไทยนะครับ อาจจะโดนสวนกลับมาไม่รู้ตัว

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ "แกงหมูสามชั้นพม่า" ญาติสนิทแกงฮังเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook