ออกไปลุยทั้งที มาเตรียมตัวให้ดีกัน

ออกไปลุยทั้งที มาเตรียมตัวให้ดีกัน

ออกไปลุยทั้งที มาเตรียมตัวให้ดีกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          ช่วงหน้าฝนแบบนี้น่าจะทำให้หลายๆ คิดถึงการเดินป่า ปีนเขา เข้าไปเล่นน้ำตก โดยเฉพาะหนุ่มสาวออฟฟิศอย่างเราก็เป็นโอกาสดีที่จะได้หนีเมืองออกไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจให้คลายความเหนื่อยล้ามาทั้งสัปดาห์ แต่จะให้พุ่งออกไปโดยไม่เตรียมการคงไม่ดีแน่ ไหนจะร่างที่ไม่เคยต้องออกไปทำอะไรหนักๆ นั่งอยู่แต่ในออฟฟิศ ไหนจะต้องอุปกรณ์จำเป็นอีกล่ะ Sanook! จึงขอรวบรวมเอาสิ่งจำเป็นที่ควรจะต้องเตรียมตัวไปเพื่อออกไปผจญภัยกัน

          เตรียมร่างไว้ใช้ผจญภัย

           เราเชื่อว่าหลายๆ คนเป็นเหมือนเราแน่ๆ ที่วันๆ นั่งอยู่แต่ในออฟฟิศแล้วก็มั่นใจมาตลอดว่าฉันยังฟิต ฉันยังไหว แต่พอก๊วนเพื่อนชวนออกไปปีนป่ายนั่นนี่ นิดหน่อยก็หอบหรือปวดเมื่อยไปอีก 3 – 4 วัน เพราะฉะนั้นก่อนจะไปผจญภัยออกทริปเราขอแนะนำว่าควรออกกำลังกายเบาๆ เป็นประจำทุกวัน อย่างการเดินเบาๆ วันละ 30 – 45 นาที อาทิตย์ละ 3 วันก็เป็นการเตรียมร่างกายให้พร้อมกับการเดินทางหรือการเดินบุกป่าฝ่าดง 

          เพิ่มความแอดวานซ์ให้ร่างกายแข็งแรงด้วยการเดินขึ้นลงบันไดเพื่อให้หัวใจได้ทำงานเหมือนกับตอนช่วงที่เราต้องเดินขึ้นเขา นอกจากนั้นอย่าลืมฝึกการบาลานซ์และการยืดกล้ามเนื้อ เพื่อให้ร่างกายยืดหยุ่นพร้อมทุกสถานการณ์ ที่สำคัญอย่าลืมพกผลิตภัณฑ์บรรเทาปวดที่พกง่าย ๆ เช่น พลาสเตอร์บรรเทาปวด เพียงแค่ปิดที่ปวดก็บรรเทาอาการปวดได้ดี และออกฤทธิ์ยาวนาน  

          ตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทาง

         เพราะยานพาหนะเป็นสิ่งที่ช่วยเราบุกป่าฝ่าดงไปทุกที่ ดังนั้นก่อนที่จะออกเดินทางไปไหนก็ตามควรเช็คสภาพรถของคุณให้พร้อมเสมอ ไม่ว่าจะเช็คลมยาง ดอกยาง รอยรั่วซึมต่างๆ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก  ยางปัดน้ำฝน ไฟส่องสว่าง ตรวจดูไฟหน้า ไฟเบรก ไฟเลี้ยว ฟิวส์สำรอง ระดับน้ำหล่อเย็น แบตเตอรี่และสายไฟ ระดับน้ำมันเบรกและครัช นอกจากนี้พวกอุปกรณ์เสริมต่างๆ อย่างยางอะไหล่ แม่แรง ก็ควรตรวจเช็คว่าอยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งาน

          เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นไปด้วย

          หนุ่มสาวออฟฟิศอย่างเราถึงแม้นานๆ จะได้ออกไปไหนที แต่ก็อย่าให้เสียฟอร์มด้วยการเปิดออกมาแล้วเจอแต่เสื้อผ้าที่มิกซ์แอนด์แมตช์มาถ่ายรูปคู่กับน้ำตกและพระอาทิตย์ขึ้นเท่านั้น อุปกรณ์จำเป็นต่างๆ ก็ควรจะพกพาไปด้วยเพื่อความพร้อม เพราะหลายๆ ครั้งที่การเดินทางในช่วงหน้าฝนอาจจะต้องเผชิญกับสถานการณ์เฉพาะหน้า

          อุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดก็คืออุปกรณ์แคมป์ปิ้งต่างๆ อย่างเช่น ที่ใส่น้ำสะอาดไว้ดื่ม เตาแก๊สแบบพกพา มีดพก ไฟฉาย เป็นต้น

         ส่วนเรื่องของเสื้อผ้าในอากาศบ้านเราที่แม้จะร้อนแต่ก็ควรเตรียมเสื้อผ้าที่คลุมทั้งร่างกาย ถุงเท้า แจ็กเก็ต เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับพวกแมลงป่าต่างๆ ส่วนเนื้อผ้าก็ควรจะเป็นค็อตตอนเพราะสามารถระบายอากาศได้ดี

        เรื่องของอาหารถ้าต้องเดินทางหลายๆ วันก็ควรเตรียมเสบียงกรัง อาหารแห้ง อาหารกระป๋องไปบ้าง ถ้าจะเตรียมของสดไปก็อาจเป็นจำพวกไส้กรอก ไข่ ที่สามารถเก็บไว้ได้โดนไม่ต้องพึ่งตู้เย็น

         คราวนี้นอกจากจะทำงานเด่นแล้ว เรื่องเล่นเราก็ยังดีและพร้อมด้วย กลับมาจากเดินทางคราวนี้ก็คงจะได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ ในการทำงานโดยไม่ต้องบ่นโอดโอยอีกแล้วล่ะ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก Shutterstock และ iStockphoto


[Advertorial]
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook