เยือนถิ่นผู้กล้า สักการะ "พระยาแล" จังหวัด ชัยภูมิ

เยือนถิ่นผู้กล้า สักการะ "พระยาแล" จังหวัด ชัยภูมิ

เยือนถิ่นผู้กล้า สักการะ "พระยาแล" จังหวัด ชัยภูมิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เยือนถิ่นผู้กล้า สักการะพระยาแล จังหวัด ชัยภูมิ

เมื่อพูดถึงชัยภูมิหลายคนอาจจะนึกถึงทุ่งดอกกระเจียวที่ดานสะพรั่งในช่วงฤดูฝน แต่ชัยภูมิไม่ได้มีดีแค่นั้นนอกจากจะมีดอกกระเจียวที่บานช่วงฤดูฝนกันอย่างสวยงามแล้ว ยังเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อีกด้วย บทความนี้จะพาไปพบกับสถานที่ทางประวัติศาสตร์และอุทยานแห่งชาติตาดโตนที่จังหวัดชัยภูมิ

สักการะพระยาแล...ที่‘บ้านหนองบัว’

พระยาภักดีชุมพล เดิมชื่อ"แล" เป็นชาวนครเวียงจันทน์  เคยรับราชการเป็นพี่เลี้ยงราชบุตรในเจ้าอนุวงศ์แห่งอาณาจักรล้านช้าง สมัยรัชกาลที่ 2 นายแลได้อพยพไพร่พลข้ามแม่น้ำโขงมาตั้งถื่นฐานที่ จ.นครราชสีมา ต่อมาได้ย้ายไปตั้งใหม่ที่บ้านโนนน้ำอ้อม บ้านชีลอง (อยู่ในเขตอำเภอเมืองชัยภูมิ) และได้ทำราชการส่งส่วยต่อเจ้าอนุวงศ์ เจ้าอนุวงศ์จึงตั้งให้นายแลเป็นที่ขุนภักดีชุมพลนายกองนอก


ในสมัยรัชกาลที่ 3 เจ้าอนุวงศ์ก่อการกบฏต่อกรุงเทพเพื่อแยกตัวเป็นเอกราช โดยยกทัพเข้าตีเมืองนครราชสีมา ขณะพักทัพอยู่ที่ทุ่งสำริด พระยาภักดีชุมพล (แล) ได้ยกทัพไปสมทบกับคุณหญิงโมและครัวเรือนชาวเมืองนครราชสีมา เจ้าอนุวงศ์เกิดความแค้นที่พระยาภักดีชุมพลไม่ยอมให้ความร่วมมือกับฝ่ายลาว จึงย้อนกลับมาเมืองชัยภูมิ จับตัวพระยาภักดีชุมพล (แล) ประหารชีวิต ที่บริเวณใต้ต้นมะขามริมหนองปลาเฒ่า

การเสียชีวิตของพระยาภักดีชุมพล (แล) ในครั้งนั้น เป็นเหตุการณ์สำคัญที่ชาวเมืองชัยภูมิจดจำตลอดมา และระลึกถึงว่าเป็นวีรกรรมครั้งสำคัญของท่านต่อมาชาวเมืองชัยภูมิจึงเรียกขานท่านด้วยความเคารพว่า "เจ้าพ่อพญาแล" และใน พ.ศ. 2518 ทางราชการร่วมกับพ่อค้าและประชาชนชาวชัยภูมิ สร้างอนุสาวรีย์ของพระยาภักดีชุมพล (แล) ประดิษฐานอยู่ตรงวงเวียนศูนย์ราชการ

เยือนปรางค์กู่...โบราณสถานคู่ชัยภูมิ

ปรางค์กู่ คือ กลุ่มอาคารที่มีลักษณะแบบเดียวกันกับอาคารที่เชื่อกันว่า คืออโรคยาศาลตามที่ปรากฏในจารึกปราสาทตาพรหมอันประกอบด้วย ปรางค์ประธาน บรรณาลัย กำแพงพร้อมซุ้มประตูและสระน้ำนอกกำแพง โดยทั่วไปนับว่าคงสภาพเดิมพอควร โดยเฉพาะปรางค์ประธานชั้นหลังคาคงเหลือ 3 ชั้น และมีฐานบัวยอดปรางค์อยู่ตอนบน อาคารอื่นๆ แม้หักพังแต่ทางวัดก็ได้จัดบริเวณให้ดูร่มรื่นสะอาดตา


นอกจากนี้ภายในกำแพงด้านหน้าทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ยังพบโบราณวัตถุอีกหลายชิ้นวางเก็บรักษาไว้ใต้อาคารไม้ ได้แก่ ทับหลังหินทราย สลักเป็นภาพบุคคลนั่งบนหลังช้างหรือวัว ภายในซุ้มเรือนแก้วหน้ากาล

สัมผัสธรรมชาติ...ที่ ‘อุทยานแห่งชาติตาดโตน’

‘อุทยานแห่งชาติตาดโตน’ ครอบคลุมพื้นที่ตำบลนาฝาย ตำบลท่าหินโงม ตำบลห้วยต้อน และตำบลนาเสียว อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาภูแลนคา มีพื้นที่ทั้งหมด 135,737.50 ไร่ หรือประมาณ 217 ตารางกิโลเมตร และเป็นส่วนหนึ่งของต้นน้ำลำธารที่สำคัญของจังหวัดชัยภูมิ คือ ลำปะทาว และต้นน้ำชี มีน้ำตกที่สวยงามหลายแห่ง ได้แก่ น้ำตกตาดโตน น้ำตกตาดฟ้า และน้ำตกผาเอียง

ใกล้กับน้ำตกตาดโตนมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด และยังมีลานกิจกรรมใกล้น้ำตกสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อน หรือมาทำกิจกรรมเป็นหมูคณะอีกด้วยบริเวณน้ำตกเป็นลานหินกว้าง มีน้ำไหลตลอดทั้งปี เนื่องจากมีน้ำถูกปล่อยมาจากเขื่อนลำปะทาว ด่านล่างของน้ำตกสามารถเล่นน้ำได้ เป็นจุดๆ เพราะช่วงหน้าฝน จะมีน้ำมาก อาจเกิดอันตรายได้

ค่าเข้าชม คนไทยผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท /ชาวต่างชาติผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เยือนถิ่นผู้กล้า สักการะ "พระยาแล" จังหวัด ชัยภูมิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook