เดินทางท่องเที่ยว...ตามคำขวัญ 'จังหวัดกาญจนบุรี'

เดินทางท่องเที่ยว...ตามคำขวัญ 'จังหวัดกาญจนบุรี'

เดินทางท่องเที่ยว...ตามคำขวัญ 'จังหวัดกาญจนบุรี'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดินทางท่องเที่ยว...ตามคำขวัญ 'จังหวัดกาญจนบุรี'

กาญจนบุรี จังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์มากมาย ตั้งอยู่ภาคกลางของประเทศไทย ห่างจากกรุงเทพฯเพียง 129 กิโลเมตร เดินทางด้วยรถส่วนตัวก็สะดวกหรือจะโดยสารรถไฟก็ได้ บทความนี้จะพาคุณไปยังสถานที่ท่องเที่ยวตามคำขวัญของจังหวัดกาญจนบุรี คำขวัญของจังหวัดกาญจนบุรีก็ คือ ‘แคว้นโบราณ ด่านเจดีย์ มณีเมืองกาญจน์ สะพานข้ามแม่น้ำแคว แหล่งแร่น้ำตก’

1.แคว้นโบราณ

หากเอ่ยถึงคำว่าแคว้นโบราณสำหรับจังหวัดกาญจนบุรีคงเป็นที่ไหนไม่ได้ นอกจาก ‘อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์’

‘เมืองสิงห์’ มีแผนผังเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแควน้อย มีทางเข้า 4 ทาง ภายใน ‘เมืองสิงห์’ มีสระน้ำ 6 สระ และศาสนสถาน 4 แห่ง คาดว่า ‘เมืองสิงห์’ สร้างตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 18 โดยโบราณสถานเป็นศิลปะแบบขอม เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมทุกวัน เวลา 8:00 - 18:00 น. อัตราค่าเข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย 20 บาท ชาวต่างชาติ 100 บาท




2.ด่านเจดีย์

คำขวัญคำนี้คงเป็นที่ไหนไม่ได้ นอกจาก ‘ด่านเจดีย์สามองค์’ อำเภอสังขละบุรี

โดยแต่เดิมนั้น ‘พระเจดีย์สามองค์’ นั้นเป็นเพียงก้อนหินสามกอง’ เป็นที่สักการะของคนไทยในอดีตก่อนจะออกไปสู่ดินแดนของประเทศพม่า และเรียกที่นี่ว่า‘หินสามกอง’ ต่อมาในยุคพระศรีสุวรรณคีรีได้ร่วมกับราษฎรในปีพ.ศ. 2432 ได้ก่อสร้างเจดีย์บน‘หินสามกอง’ สูงประมาณ 6 เมตร  ตั้งห่างกันไม่มาก โดยกรมศิลปากรได้บรรจุเป็นโบราณสถานแห่งชาติในปีพ.ศ. 2498

3.มณีเมืองกาญจน์

มณีเมืองกาญจน์คำขวัญนี้ หมายถึง อัญมณีประจำจังหวัด ซึ่งที่เป็นที่ขึ้นชื่อที่สุดของจังหวัดกาญจนบุรีก็จะเป็น ‘พลอย’ ซึ่งสามารถหาเลือกซื้อได้หรือนำไปเป็นของฝากญาติพี่น้องได้ใน ตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อพลอย

ในอำเภอบ่อพลอยก็ไม่ได้มีแค่ร้านจิวเวลรี่เท่านั้น ยังมีสถานที่น่าสนใจก็คือ สวนสัตว์เปิดซาฟารี ปาร์คแอนด์แคมป์’ ที่นี่มีสัตว์โลกมากมายให้ได้ชมกัน บนพื้นที่กว้างกว่า 500 ไร่ เปิดให้ชมตั้งแต่ 9:00 - 17:00 น. อัตราค่าเข้าชมสำหรับเด็ก 80 บาท และ ผู้ใหญ่ 150 บาท

4.สะพานข้ามแม่น้ำแคว

สำหรับคำนี้ก็ตรงตัว ‘สะพานข้ามแม่น้ำแคว’ สะพานสำคัญแห่งประวัติสมัยสงครามโลก อยู่ในตำบลท่ามะขาม อำเภอเมือง

สะพานแห่งนี้เป็นส่วนของเส้นทางหนึ่งจาก อำเภอบ้านโป่ง ไปยังเมืองธันบูซายัต ในประเทศพม่า โดยกองทัพญี่ปุ่นเลือกสร้างสะพานตรงนี้เพราะพื้นดินใต้น้ำบริเวณนี้มีความหนาแน่น ในระหว่างสงครามโลก สะพานแห่งนี้ก็โดนฝ่ายสัมพันธมิตรโจมตีทางอากาศอย่างหนักจนกลางสะพานหัก และญี่ปุ่นยอมแพ้สงครามในปีพ.ศ. 2488

5.แหล่งแร่น้ำตก

‘แหล่งแร่น้ำตก’ คำสุดท้ายนี้ หมายถึง แหล่งแร่ธรรมชาติ และ น้ำตก ซึ่งหากพูดถึงน้ำตกของจังหวัดกาญจนบุรีแล้ว หลายคนคงต้องรู้จักน้ำตกไทรโยคของจังหวัดกาญจนบุรีแน่นอน

น้ำตกไทรโยคถูกแบ่งออกเป็น 2 แห่ง คือ น้ำตกไทรโยคน้อยอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค ตำบลท่าเสา ส่วนน้ำตกไทรโยคใหญ่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค หมู่7 ตำบลไทรโยค น้ำตกทั้ง 2 แห่ง มีที่พักบริการอยู่บริเวณนั้นหาได้ไม่ยาก หากใครอยากใกล้ชิดธรรมชาติไม่ควรพลาด

น้ำตกไทรโยคน้อย

น้ำตกไทรโยคใหญ่


จังหวัดกาญจนบุรียังมีสถานที่สวยงามอีกมากมายที่รอให้ทุกคนไปเยือน สามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรีเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ http://kanchanaburi.go.th/au/tourkan2015/index.php

Image Source

เทศบาลตำบลบ่อพลอย

เว็บไซต์จังหวัดกาญจนบุรี  - kanchanaburi.go.th

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ เดินทางท่องเที่ยว...ตามคำขวัญ 'จังหวัดกาญจนบุรี'

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook