ระยอง

ระยอง

ระยอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระยอง จังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวครบครัน ทั้งทะเล เกาะ น้ำตก อาหารทะเล ผลไม้ ตลาด ธรรมชาติ วัดเก่าแก่ที่มายาวนาน ที่พร้อมให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมจังหวัดระยอง และยังเป็นจังหวัดที่เป็นแหล่งอุตสาหกรรมของไทยอีกด้วย

ระยอง เริ่มปรากฏชื่อในพงศาวดารเมื่อปีพุทธศักราช 2113 ในรัชสมัยของสมเด็จพระมหาธรรมราชาแห่งกรุงศรีอยุธยา สันนิษฐานว่าน่าจะก่อตั้งเมืองขึ้นเมื่อประมาณปีพุทธศักราช 1500 ยุคที่ขอมมีอานุภาพเฟื่องฟูแถบดินแดนสุวรรณภูมิ ปรากฏจากหลักฐาน คือ ซากศิลาแลง คูค่ายที่ยังหลงเหลืออยู่ในเขตอำเภอบ้านค่าย อันเป็นศิลปะการก่อสร้างแบบขอมประวัติศาสตร์กล่าวถึงเมืองระยอง ระหว่างที่กรุงศรีอยุธยาใกล้จะเสียทีแก่พม่าเป็นครั้งที่ 2 ในรัชสมัยของพระเจ้าเอกทัศน์
ปีพุทธศักราช 2309 พระยาวชิรปราการ หรือพระยาตาก พร้อมไพร่พลประมาณ 500 คน ได้ตีฝ่าวงล้อมทัพพม่ามุ่งสู่ภาคตะวันออก มาหยุดพักไพร่พลที่เมืองระยองก่อนเดินทัพต่อไปยังเมืองจันทบุรี เพื่อยึดเป็นที่ตั้งมั่นในการกอบกู้อิสรภาพคืนจากพม่า ได้ในปีพุทธศักราช 2311 ทิศเหนือ ติดต่อเขตอำเภอหนองใหญ่ อำเภอบ่อทอง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ทิศใต้ ติดต่ออ่าวไทย มีชายฝั่งยาวประมาณ 100 กิโลเมตร ทิศตะวันออก ติดต่อเขตอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ทิศตะวันตก ติดต่อเขตอำเภอสัตหีบ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี การปกครอง
จังหวัดระยอง ตั้งอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก ของประ-เทศไทย มีชายฝั่งทะเลยาวประมาณ100 กิโลเมตร มีเนื้อที่ 3,552 ตารางกิ-โลเมตร หรือ 2,220,000 ไร่ เป็นแหล่งอาหารทะเล และผลไม้นานาชนิดเป็นเมืองอุตสาหกรรม และเป็นที่ตั้งของโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศรวมทั้งเป็นเมืองท่องเที่ยวชาย ทะเลที่สำคัญ แบ่งการปกครองออกเป็น 6 อำเภอ 1 กิ่งอำเภอประกอบด้วย อำเภอเมืองระยอง อำเภอแกลง อำเภอบ้านค่าย อำเภอบ้านฉาง อำเภอปลวกแดง อำเภอวังจันทร์ กิ่งอำเภอเขาชะเมา

รู้จักสถานที่ท่องเที่ยว @ ระยอง


เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง เกาะงามแห่งจังหวัดระยอง ผู้คนที่ไปมักพูดว่า เป็นสวรรค์บนดิน ด้วยน้ำทะเลสีเขียนครามใส ดูสะอาดตา และด้วยการเดินทางที่สะดวกสบาย ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ที่พักก็มากมายนี้ค่อนข้างจะเดินทางสะดวกและมีที่พักมากมายให้เลือก จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างไม่ขาดสาย อีกทั้งเกาะเสม็ดแห่งนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด รวมถึงหาดทรายที่ทอดยาวออกไป เช่น หาดทรายแก้ว หาดทรายสีขาวที่มาพร้อมกับกิจกรรมทางน้ำครบครัน อย่าง ขับเจ็ตสกี นั่งเรือกล้วย แล่นเรือใบ เล่นกีฬาชายหาด ไว้พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวตลาดทั้งปี 

หรือจะเป็น อ่าวไผ่ อ่าวเล็ก เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ เพราะสภาพแวดล้อมและการออกแบบที่พักต่างๆ ที่ดึงสเน่ห์ของอ่าวไผ่ออกมาได้เต็มที่นั่นเอง


พระเจดีย์กลางน้ำ ชาวระยองเห็นเจดีย์สีขาวองค์นี้ตั้งอยู่บนเกาะที่โอบล้อมด้วยแม่น้ำระยองมาแต่เล็กแต่น้อย ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ระบุว่าผู้สร้างเจดีย์คือ พระยาศรีสมุทรโภคชัยโชคชิตสงคราม เจ้าเมืองระยอง เมื่อปี พ.ศ. 2416 เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ของการมาถึงเมืองระยองทางเรือ

หาดแสงจันทร์ เป็นชายหาดที่อยู่ใกล้ตัวเมืองระยองมากที่สุด แต่หาดบริเวณนี้มีคลื่นแรงมาก จึงมีการสร้างเขื่อนหินกันคลื่นกระทบฝั่งไปตลอดแนวชายหาด สุดชายหาดเป็นปากน้ำระยอง ตลอดแนวชายหาดมีร้านอาหารทะเลเลิศรสอยู่หลายร้าน อีกทั้งยังเต็มไปด้วยเรือประมงที่นำกุ้ง ปู และปลาหมึกสดๆ มาจากท้องทะเล

น้ำตกเขาชะเมา เป็นน้ำตกที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดของอุทยาน เส้นทางสู่ตัวน้ำตกนั้นเห็นชัดเจนและเดินง่าย จากลานจอดรถเพียงไม่ไกลจะพบสายน้ำของชั้นวังหนึ่ง น้ำนั้นไหลลดหลั่นมาจากชั้นวังมัจฉาซึ่งมีปลาพลวงหินแหวกว่ายอยู่ ให้ผู้มาเยือนได้นั่งมองพร้อมปล่อยอารมณ์ไปตามการไหลของสายน้ำที่ลัดเลาะผ่านหินก้อนโค้งมนขนาดโตๆ อันเป็นจุดเด่นของน้ำตกแห่งนี้

ตลาดบ้านเพ หาของทะเลอร่อยๆ ฝากคนทางบ้าน กันซะหน่อย ตลาดบ้านเพ มีของฝากทั้งอาหารทะเลทั้งสดและแห้งให้ช๊อปเพียบ หลายร้านยังมีรับย่างหรือนึ่ง เพื่อให้ชิมได้ในเวลาไม่กี่วินาที พร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ดแซ่บๆ

เรือรบหลวงประแส เรือรบหลวงของไทยที่ผ่านสมรภูมิรบเพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทยจากอริศัตรูมาอย่างยาวนาน ปัจจุบันได้มีการนำเรือหลวงประแสมาตั้งไว้บริเวณปากน้ำประแสเพื่อสร้างความภูมิใจกับชาวประแส นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปชมและถ่ายภาพกับเรือรบได้ทุกซอกทุกมุม

ทุ่งโปรงทอง ป่าไม้ชายเลนอันอุดมสมบูรณ์ที่ชาวประแสภูมิใจเสนอในเวลานี้ ทางเดินไปชมทุ่งโปรงทอง เป็นสะพานไม้ทอดยาวบนป่าชายเลน เมื่อเดินมาถึงปลายทางก็จะพบทุ่งโปรงทองที่ขึ้นกันอย่างหนาแน่นเต็มพื้นที่

และสุดท้ายทีจะมานำเสนอ คือ "หาดแม่ลำพึง" หาดที่มีร้านอาหารริมทะเลตลอดหาด เป็นแหล่งรวมอาหารทะเลเด็ดๆมากมาย เช่น กุ้งม้าลาย ปู กั้งกระดาน หอยเชลล์ เป็นต้น ไม่ควรพลาด เพราะมันอร่อยมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook