‘โนราโรงครู’ จังหวัดพัทลุง

‘โนราโรงครู’ จังหวัดพัทลุง

‘โนราโรงครู’ จังหวัดพัทลุง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสหนังน้ำดีเรื่อง ‘เทริด’ กำลังมาแรง เราจึงอยากพาคุณล่องใต้ไปรู้จักศิลปะเก่าแก่ ขลัง และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวนี้ถึงที่จังหวัดพัทลุงกับเราค่ะ

*–* ‘โนราโรงครู’ จังหวัดพัทลุง *–*

‘โนราโรงครู’ เป็นการแสดงโนราประกอบพิธีกรรมที่สืบสานกันมาอย่างเคร่งครัดของชาวปักษ์ใต้ เพื่อแสดงความเคารพและความกตัญญูต่อวิญญาณบรรพบุรุษ แก้บน ครอบครู และรักษา ว่ากันว่าในงานนี้จะได้เห็นการแสดงโนราที่สวยงามและศักดิ์สิทธิ์ที่สุดค่ะ โดยงานนี้จัดทุกเดือน 6 ของปี และงานที่ใหญ่ที่สุดจัดกันที่ วัดท่าแค ต.ท่าแค อ.เมือง จังหวัดพัทลุง ด้วยเชื่อว่าวัดนี้เป็นที่อยู่ของครูโนราค่ะ

ใน 3 วันของการจัดงานจะมีทั้งการรำถวายครู, พิธีแก้บนรำถวายถอนคำสัญญา หรือภาษาใต้เรียกว่า การแก้เหมย ซึ่งขณะที่โนรากล่าวบทเชิญครู จะเห็นชาวบ้านบางคนลุกขึ้นมาร่ายรำตามเสียงเชิดของดนตรี บ้างก็ร้องไห้ ว่ากันว่าครูหมอโนราและตายายโนราเข้าทรง เรียกว่า ‘จับลง’

หากคุณมีเวลาเพียง 1 วันและอยากมาชมพิธีกรรมโนราโรงครู แนะนำให้มาวันสุดท้าย เพราะมีครบทั้งพิธีกรรมและการแสดง อาทิ การรำ ‘สิบสองบนสิบสองเพลง’, พิธีเหยียบเสน เชื่อว่าจะช่วยรักษาโรคเกี่ยวกับเสน (เนื้องอกนูนเป็นแผ่น) ได้ชะงัดนัก, พิธีรำคล้องหงส์ โดยสมมติท้องเรื่องเป็นสระอโนดาต และเสร็จสิ้นพิธีโนราโรงครูด้วยการรำโนราแทงเข้ (จระเข้)

ภายใต้พิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ ยังสอดแทรกเสน่ห์อันงดงามลงไปในเครื่องแต่งกายที่ประดับเครื่องลูกปัดนับพันเม็ด ดนตรีประกอบการร่ายรำจากเครื่องดนตรีโนรา และถ้าคุณฟังภาษาใต้เข้าใจจะรู้ว่าเนื้อแท้ของบทร้องนั้น สอดแทรกเรื่องราววิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี คุณธรรมคำสอน คุณค่าของธรรมชาติ ผูกโยงกับทำนองได้อย่างงดงาม

ขอขอบคุณ งานสื่อมวลชนสัมพันธ์ในประเทศ กองประชาสัมพันธ์ ททท. และ ททท.สำนักงานหาดใหญ่ (สงขลา, พัทลุง) โทร.0 7423 1055, 0 7423 8518

เรื่องและภาพโดย อลิษา รุจิวิพัฒน์

#ปักษ์ใต้ปักหมุดหยุดเวลา #ท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร #เที่ยวภาคใต้ #ปักษ์ใต้  #ทททหาดใหญ่ #tathatyai

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ‘โนราโรงครู’ จังหวัดพัทลุง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook