จุดเริ่มต้น “ซอสพริกศรีราชาพานิช” รสชาติของต้นตำรับ ความลับรสไทยแท้ที่คนทั่วโลกหลงใหล

จุดเริ่มต้น “ซอสพริกศรีราชาพานิช” รสชาติของต้นตำรับ ความลับรสไทยแท้ที่คนทั่วโลกหลงใหล

จุดเริ่มต้น “ซอสพริกศรีราชาพานิช” รสชาติของต้นตำรับ ความลับรสไทยแท้ที่คนทั่วโลกหลงใหล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผยความลับเกี่ยวกับซอสพริกศรีราชาพานิช ที่ใครต่อใครต่างสงสัยกันมานานว่าจริงๆ แล้วซอสพริกในตำนานที่คนไทยและทั่วโลกติดอกติดใจนั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร ไปทำความรู้จักเบื้องหลังรสชาติต้นตำรับที่คนทั่วโลกหลงใหลกันได้เลย

The World’s Most Influential Sauce

กว่าหลายทศวรรษที่ผ่านมา “ซอสพริกศรีราชา” เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั่วโลก ซึ่งต่างก็มีหลากหลายแบรนด์ผลิตออกมาให้ได้เลือกชิมกัน ทุกวันนี้ซอสพริกศรีราชาจึงกลายเป็นซอสชนิดหนึ่งที่แตกต่างจากซอสพริกทั่วไป ด้วยเอกลักษณ์ของรสชาติและกระบวนการผลิตแต่น้อยคนนักจะรู้ว่า แท้จริงแล้วต้นตำรับสูตรซอสพริกศรีราชานั้นมาจากประเทศไทย และมีต้นกำเนิดที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยหนึ่งในผู้ผลิตรสดั้งเดิมและเป็นสูตรต้นตำรับก็คือตรา “ศรีราชาพานิช” นั่นเอง ปัจจุบันซอสพริก “ศรีราชาพานิช” ไม่เพียงเป็นที่ชื่นชอบของคนไทยเท่านั้น แต่รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์แบบไทยและไม่เหมือนใครนั้นได้ขยายตลาดไปยัง 50 ประเทศทั่วโลก ครอบคลุมทั้งทวีปอเมริกา ยุโรป เอเชีย ออสเตรเลีย และโอเชียเนีย

 

The Taste of the Original

“ซอสพริกศรีราชาพานิช” เป็นต้นตำรับของสูตรซอสพริกศรีราชาที่ให้ความสำคัญกับส่วนประกอบ และคัดสรรวัตถุดิบมาเป็นอย่างดี ทั้งพริกชี้ฟ้า (ต้องสีแดง สด ผิวเกลี้ยง และมีขนาดเท่าๆ กัน) กระเทียมไทย (ผ่านการดองแล้ว 7 วัน) น้ำตาลทรายน้ำส้มสายชู และเกลือทะเล ทั้งหมดผ่านกระบวนการผลิตที่พิถีพิถันตามแบบภูมิปัญญาไทยที่ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น รวมถึงกรรมวิธีเฉพาะที่ต้องหมักพริกให้ได้ที่นานถึง 3 เดือน ก่อนจะนำมาปรุงรส ให้ได้รสชาติเข้มข้นและเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครจนคนทั่วโลกติดอกติดใจนั้น ต้องได้รสสัมผัส “เผ็ด เปรี้ยว เค็ม หวาน” อร่อยกลมกล่อมจัดจ้านพร้อมกันในครั้งแรกที่ได้ชิม พร้อมๆ กับเนื้อซอสเข้มข้นกำลังดีและกลิ่นหอมที่โดดเด่นเฉพาะตัว ที่สำคัญเพื่อให้เป็นซอสที่สัมผัสได้ถึงความเป็นธรรมชาติของซอสพริกแท้ๆ มากที่สุด ซอสพริกศรีราชาพานิช จึงไม่ใส่ผงชูรส ไม่เจอสี ไม่ใส่วัตถุกันเสีย และไม่ผสมแป้ง ในทุกขวดที่ส่งตรงถึงผู้บริโภคทุกคน 

The Beginning of Legacy&The Latest Journey

ซอสพริกศรีราชาพานิช ผลิตขึ้นครั้งแรกเมื่อกว่า 80 ปีก่อน ณ ตรอกแหลมฟาน ในตัวอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เริ่มจากเป็น “น้ำพริก” ฝีมือของคุณแม่ถนอม จักกะพาก ที่เป็นสูตรลับส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นเพื่อรับประทานคู่กับอาหารทะเลไว้กินกันภายในครอบครัว แต่เมื่อนำไปให้เพื่อนบ้านได้ลองทานแล้วต่างก็ติดใจในรสชาติ นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของสูตรต้นตำรับที่กลายมาเป็นซอสพริกศรีราชาในนาม “ศรีราชาพานิช” หนึ่งในผู้ผลิตเจ้าแรกที่ได้รับความนิยมทั้งคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของอำเภอศรีราชา ต่อมาในปี พ.ศ.2527 บริษัท ไทยเทพรส จำกัด (มหาชน) ได้เข้าซื้อกิจการและจัดจำหน่ายจนเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ทั้งในประเทศไทยและส่งออกไปกว่า 50 ประเทศทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน โดยยังคงคุณภาพมาตรฐานและรสชาติดั้งเดิมไว้ไม่เปลี่ยนแปลง

The Wide Variety of Food

เดิมนั้น คนศรีราชานิยมนำ“ซอสพริกศรีราชาพานิช” ไปรับประทานคู่กับอาหารทะเล แต่ในวันนี้รสชาติซอสที่ถูกปากถูกใจทุกคนนั้นสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นซอสจิ้มหรือปรุงแต่งรส เช่น ไข่เจียว ไก่ทอด เฟนช์ฟราย พิซซ่า ราดหน้า เป็นต้น หรือนำไปปรุงเป็นส่วนประกอบในน้ำจิ้มและซอสต่างๆ เช่น ซอสสุกี้ น้ำสลัด น้ำจิ้มซีฟู้ด เป็นต้น รวมถึงเป็นเครื่องปรุงสำหรับอาหารไทยและอาหารต่างประเทศ เช่น ผัดไทย ข้าวผัด หมูปิ้ง สปาเก็ตตี้มีทบอล เฝอ แฮมเบอร์เกอร์ เป็นต้น นอกจากนี้ “ซอสพริกศรีราชาพานิช” ยังได้พัฒนาสูตรอาหารหลากหลายสไตล์ทั้งไทย ฟิวชั่น และนานาชาติ ไอเดียเมนูอร่อยและลงตัวกับซอสพริกศรีราชาพานิช เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัส “รสชาติของต้นตำรับ” มากยิ่งขึ้นและมีความสุขกับรสชาติที่ชื่นชอบในทุกวัน

เพียงคลิกเข้าไปที่เว็บไซต์ www.thaitheparos.com/srirajapanich 

หรือยูทูปชาแนล https://www.youtube.com/thaitheparos

ไม่เพียงแค่นั้นยังสามารถร่วมกิจกรรมสนุกและลุ้นรางวัลอีกมากมายได้ที่เป็นแฟนเพจ

www.facebook.com/thaitheparos

#ซอสพริกศรีราชาพานิช #TheTasteOfTheOriginal #รสชาติของต้นตำรับ #SrirajaPanich




[Advertorial]
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook