รำลึกประวัติศาสตร์ 126 ปี 'ลุงโฮ' ชมอนุสรณ์สถานไทย-เวียดนาม จ.นครพนม

รำลึกประวัติศาสตร์ 126 ปี 'ลุงโฮ' ชมอนุสรณ์สถานไทย-เวียดนาม จ.นครพนม

รำลึกประวัติศาสตร์ 126 ปี 'ลุงโฮ' ชมอนุสรณ์สถานไทย-เวียดนาม จ.นครพนม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดนครพนมนับเป็นจังหวัดชายแดนที่สำคัญของภาคอีสานที่กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว และกำลังเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว  เนื่องจากจังหวัดนครพนมเป็นจังหวัดชายแดนที่ติดกับลำแม่น้ำโขง 

นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งขององค์พระธาตุพนม ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่สำคัญของ จ.นครพนม  ซึ่งในช่วงวันสำคัญทางพระพุทธพุทธศาสนา จะมีเทศกาล งานประเพณีต่างๆ รวมถึงงานประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟกลังแม่น้ำโขง  ที่ยิ่งใหญ่ หาชมได้ยากที่เดียวในโลก 

ล่าสุด ทางสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ได้ให้ความสำคัญกับจังหวัดนครพนม ในฐานะเมืองคู่แฝด ผลักดันให้มีการก่อสร้าง อนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์ หรือลุงโฮอดีตประธานาธิบดีโฮจิมินห์  ขึ้นที่บ้านนาจอก ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม  

โดยอนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์สร้างขึ้นบนเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ของกรมธนารักษ์ ภายในจะมีการจัดสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ รวบรวมเรื่องราวประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของเส้นทางการต่อสู้กอบกู้เอกราช ของ  อดีตประธานาธิบดีโฮจิมินห์  ที่เคยมาพำนักในพื้นที่ บ้านนาจอก ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม  

จากอดีตถึงปัจจุบันการก่อสร้างหุ่นขี้ผึ้งจำลองสภาพความเป็นอยู่ วิถีชีวิตของอดีตประธานาธิบดีโฮจิมินห์  เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวศึกษาเส้นทาง ความเป็นมาของประวัติศาสตร์ และความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย กับเวียดนาม  

นอกจากนี้ยังมีการก่อสร้างอาคาร ไว้จัดแสดง จำหน่ายสินค้า โอท็อป ที่ระลึกที่สำคัญของ จ.นครพนม โดยการก่อสร้างล่าสุดใกล้เสร็จสมบูรณ์ และพร้อมที่จะเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์  ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้เข้าชม  

ซึ่งจะมีการเปิดเป็นทางการในวันที่ 19 พฤษภาคม 2559  พร้อมจัดงานเฉลิมฉลอง  ครบรอบ 126 ปี วันคล้ายวันเกิดของ ลุงโฮ  หรือ อดีตประธานาธิบดีโฮจิมินห์   รวมถึงครบรอบ 12 ปี ในการก่อสร้างหมู่บ้านมิตรภาพไทยเวียดนาม ขึ้นที่จะส่งผลดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทย กับเวียดนาม  อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ให้คึกคักมากขึ้น                    

จังหวัดนครพนม ถือเป็นจังหวัดที่มีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศเวียดนาม รวมถึงเป็น เส้นทางท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ  เนื่องจากของ ลุงโฮ  หรือ อดีตประธานาธิบดีโฮจิมินห์   เคยเดินทางเข้ามาอยู่ในพื้นที่นครพนม ช่วงปี 2466 –2474  โดยพำนักอยู่ที่ บ้านนาจอก ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม  จึงทำให้บ้านนาจอกเป็นสถานที่สำคัญด้านประวัติศาสตร์ของชาวนครพนม และชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม  มีการก่อสร้างหมู่บ้านมิตรภาพไทยเวียดนามขึ้น  เมื่อปี 2547 

ซึ่งปีนี้ครบรอบ 12 ปี  เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์  ศึกษาวัฒนธรรมและมิตรภาพไทยเวียดนาม ที่มีการรวบรวมประวัติความเป็นมาของลุงโฮ จัดแสดงไว้ได้ศึกษาเยี่ยมชม  ทำให้ปัจจุบันบ้านนาจอก เป็นหมู่บ้านประวัติศาสตร์ ที่ยังคงมีการอนุรักษ์ แหล่งประวัติสำคัญที่เชื่อมโยงกับการกอบกู้เอกราชของอดีตประธานาธิบดีโฮจิมินห์   

อาทิ มีการออกแบบสร้างบ้านจำลอง ในสถานที่จริงที่ อดีตประธานาธิบดีโฮจิมินห์ เคยมาพำนักพักอาศัย ใช้เป็นฐานที่มั่นในการวางแผน ระดมความคิดพี่น้องชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม ก่อนกลับไปกอบกู้เอกราช  รวมถึงการทำการเกษตรเชิงอนุรักษ์ ของชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม ตามแบบวิถีชีวิตความเป็นอยู่ดั้งเดิมในอดีตที่สำคัญ 

นับว่า จ.นครพนม ได้มีความผูกพันกับชาวเวียดนามมาแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน  จนถือได้ว่าเป็นจังหวัดชายแดนที่มีพี่น้องชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม จำนวนมาก อาศัยอยู่ร่วมกันด้วยความรักสมัครสมานสามัคคีและมีกิจกรรมสานสัมพันธ์อันดีอย่างต่อเนื่อง  ถือเป็นตัวอย่างที่ดี เนื่องจากนครพนม ถึงแม้จะมีประชาชนอาศัยอยู่หลายชนเผ่า  หลายเชื้อชาติก็ยังสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบ 

ที่ตั้ง : บ้านนาจอก ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม  

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ รำลึกประวัติศาสตร์ 126 ปี 'ลุงโฮ' ชมอนุสรณ์สถานไทย-เวียดนาม จ.นครพนม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook