รู้หรือยัง? (วิธีการกินเทมปุระ)

รู้หรือยัง? (วิธีการกินเทมปุระ)

รู้หรือยัง? (วิธีการกินเทมปุระ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(เทมปุระ)คืออาหารชนิดหนึ่งที่นำเอาวัตถุดิบมาชุบแป้งผสมน้ำและไข่ และทอดด้วยน้ำมัน ถึงแม้จะมีไข่ในแป้งที่นำไปชุบ แต่ก็ไม่ได้ใส่ไข่ขาวตีจนฟูเหมือนกับของชุบแป้งทอดทั่วไป

วัตถุดิบที่ใช้ทำเป็นเทมปุระมีหลากหลาย ได้แก่ ผักแต่ละชนิดตามฤดูกาล, กุ้ง, ปลาหมึก, ปลาตัวเล็ก ๆ และ (คาคิอาเกะ) ของทอดที่ทำจากวัตถุดิบชิ้นเล็ก ๆ พวกกุ้งฝอยและผักผสมกันแล้วนำมาทอด

เรามาถึงจุดนี้ได้ยังไง…จุดที่เอาใบไม้มาทำเทมปุระ กับเทมปุระใบเมเปิ้ลของดีเมืองมิโนจังหวัดโอซากา(ที่มา) 

แม้ (เทมปุระ) จะเป็นอาหารที่เปรียบเสมือนตัวแทนของอาหารญี่ปุ่นก็ว่าได้นี้ มีทฤษฎีหลากหลายที่มา บางคนว่ามาจากคำว่า [tempero(การปรุงอาหาร)]ที่มาจากภาษาโปรตุเกส หรือบางคนว่ามาจากนักบุญที่ทำงานในวัดนำอาหารชนิดนี้เข้ามา โดยในภาษาสเปนเรียกวัดว่า (templo) ซึ่งเทมปุระมีแต่ทฤษฎีที่ว่ามาจากต่างประเทศทั้งนั้น เทมปุระเริ่มเข้ามาในญี่ปุ่นในช่วงยุคเอโดะ (ศตวรรษที่ 17~19) เป็นเหมือนอาหารฟาสต์ฟู้ดที่ขายตามร้านค้าแผงลอยสำหรับชาวบ้านธรรมดา ๆ โดยมีความนิยมก็เพราะ (รวดเร็ว・ราคาถูก・รสชาติอร่อย)

ปรุงรสเทมปุระตามใจชอบ

รู้วิธีทานชิราซุด้งให้อร่อยกันไหม? “อะคิโมะโตะ” ร้านอาหารที่ใช้วัตถุดิบจากคามาคุระ(ที่มา) 

ปกติเทมปุระจะนำไปจิ้มกับน้ำจิ้มเทมปุระที่เรียกว่า (เทนซึยุ) (อยู่ตรงกลางในรูปด้านล่าง) ซึ่งน้ำจิ้มนี้ทำมาจากซุปดาชิ, ซอสโชยุ, มิริน (เครื่องปรุงที่ทำจากข้าวเหนียวและมอลต์มาหมักดอง รสชาติออกหวาน) บางครั้งมีการนำไดคงโอโรชิ (หัวไชเท้าบด) หรือขิงบดใส่ลงไปในเทนซึยุด้วย หัวไชเท้าบดและขิงบดนี้นำไปใส่เพื่อให้รับประทานของทอดได้คล่องคอมากขึ้นและไม่เลี่ยน

(Matsugen Ebisu) ร้านโซบะและอาหารญี่ปุ่นที่พิถีพิถันกับการเลือกเฟ้นวัตถุดิบ (ที่มา)  

นอกจากเทนซึยุแล้ว ยังมีการจิ้ม (เกลือ) (ภาษาญี่ปุ่น เรียกว่า ชิโอะ) เพื่อให้คงรสชาติเดิมของวัตถุดิบมากที่สุด ในระยะหลังมานี้ มีการนำผงชาเขียวไปผสมในเกลือ เรียกว่า (มัทฉะชิโอะ) หรือใส่ผงแกงกะหรี่ เรียกว่า (คะเรชิโอะ) หรือบางทีก็นำเปลือกส้มยุสึหรือพริกไทยป่นลงไปผสมกับเกลือเพิ่มความแปลกใหม่ให้เครื่องปรุงก็มีอยู่ไม่น้อย

และถ้าได้ลองนำ (น้ำคั้นสดจากผลไม้รสเปรี้ยว) จำพวกเลม่อนหรือส้มซึดาจิใส่ลงไปเล็กน้อยด้วยแล้วจะยิ่งอร่อยขึ้นไปอีก บางคนก็นำไปจิ้มซอสโชยุ หรือซอสของทอด เพราะเทมปุระสามารถนำไปจิ้มอะไรก็ได้ตามใจชอบ เพื่อน ๆ ถ้ามีโอกาสก็ลองมิกซ์แอนด์แมทช์ให้ได้เป็นซอสชรสชาติดีดูก็ได้นะ

เมนูง่าย ๆ ที่ใช้เทมปุระ

เทมปุระนอกจากจะกินเดี่ยว ๆ แล้ว ยังมีนำไปประกอบกับเมนูอื่น ๆ หลากหลายเมนูด้วย

เพลิดเพลินกับอาหารญี่ปุ่นในเมืองสมัยเก่าที่ (กมปะจิG-Zone กินซ่า) (ที่มา)  

(เท็นด้ง) อาหารชนิดด้ง (※1) ที่เอาเทมปุระมาจัดเรียงบนข้าวสวยในชามแล้วราดซอสที่ทำจากโชยุ, ซุปดาชิและมิริน บางที่มีการใส่ไข่ลงไปด้วย

(เท็นโซบะ) (เท็นอุด้ง) เป็นอาหารประเภทเส้นที่มีเทมปุระวางบนหน้าโซบะ (เส้นที่ทำจากธัญพืชชนิดหนึ่ง) หรือ อุด้ง(เส้นขนาดใหญ่ที่ทำจากแป้งสาลี) (เท็มมุสึ) เป็นโอนิกิริ(ข้าวปั้นที่มาจากข้าวสวยปั้นเป็นกลม ๆ หรือสามเหลี่ยม แปะด้วยสาหร่ายด้านนอก) อีกชนิดหนึ่งที่มีเทมปุระโปะบนหน้า สามารถรับประทานเทมปุระพร้อมกับข้าวได้

ส่วนใหญ่เทมปุระจะเป็นเหมือนกับข้าวคู่กับอาหารหลักที่เป็นข้าวหรือเส้นโซบะ,อุด้ง ซึ่งมีหลากหลายและหาทานได้ง่าย คนญี่ปุ่นจึงนิยมกินกันในมื้อกลางวัน

※1……อาหารชนิดด้ง(ดงบุริโมโนะ):อาหารญี่ปุ่นที่นำข้าวและกับข้าวมาใส่ในชามเดียวกัน อาหารด้งจะมีชามที่ใหญ่กว่าชามปกติทั่วไป

มารยาทในการกินเทมปุระ?

วัตถุดิบชั้นดีและอาหารจานโปรด ที่ร้านโซบะและอาหารญี่ปุ่น (มัตสึเก็ง เอบิสึ) (ที่มา) 

สิ่งที่ต้องระวังในการรับประทานเทมปุระที่ร้านก็คือ  (ลำดับในการรับประทาน) เวลาที่มีเทมปุระหลากหลายชนิดเสิร์ฟมาในภาชนะใบเดียว การจัดเรียงมักจะมีพวกผักแต่ละชนิดหรือกุ้งฝอย ปลาซิวต่าง ๆ ที่มีรสชาติเบาๆจะถูกจัดให้อยู่ด้านหน้า และพวกปลาอานาโกะหรือวัตถุดิบที่มีรสชาติเข้มข้นกว่าจะถูกวางไว้ด้านหลัง ดังนั้นถ้าเริ่มกินจากเทมปุระที่มีสีจางกว่าก่อน จะยิ่งได้ลิ้มรสที่แสนอร่อยมากจากยิ่งขึ้น ดังนั้นควรรับประทานตั้งแต่ด้านหน้าสุดลงไป

ถัดมาจะเป็นแบบที่ไฮโซขึ้นมาอีกนิด คือเป็นแบบโต๊ะเคาเตอร์ ซึ่งอาหารจะออกมาทีละชนิดโดยเชฟที่ทำอาหารจะยื่นส่งให้ สไตล์แบบนี้จะดีตรงที่เราจะได้รับประทานสิ่งที่ถูกปรุงขึ้นต่อหน้าได้เลยทันที ร้านแบบนี้ส่วนใหญ่จะต้องระวังคือ (ช่วงเวลาที่จะเริ่มกิน)

เทมปุระจะอร่อยที่สุดก็ตอนที่ (ทอดใหม่ ๆ) ไม่ว่าจะใช้วัตถุดิบที่สดมากแค่ไหน แต่ถ้าปล่อยให้เย็น ความกรอบของแป้งที่หุ้มด้านนอกจะหมดไป ควรรีบกินตั้งแต่ของมาเสิร์ฟเลยจะดีกว่า

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ รู้หรือยัง? (วิธีการกินเทมปุระ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook